dd/mm/yyyy

Bảo hiểm xã hội Mường La làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính

Với phương châm “lấy chất lượng phục vụ đặt lên hàng đầu”, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Mường La, tỉnh Sơn La, đã có những cải cách, đổi mới thủ tục hành chính (TTHC) để nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân, cơ quan, đơn vị khi đến giao dịch. Qua đó, đã rút ngắn được thời gian, giảm chi phí và đem đến sự hài lòng cho khách hàng khi đến với đơn vị.

Cải cách để tạo sự hài lòng

Vừa mới làm xong thủ tục cấp lại BHYT chuẩn bị ra về, chị Cà Thị Nhi, dân tộc Thái, bản Mường Bú (xã Mường Bú, huyện Mường La), phấn khởi: Tôi là là đối tượng thuộc diện được cấp thẻ miễn phí theo chế độ, chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Trong một lần sơ ý bị làm lửa cháy mất thẻ BHYT, tôi rất lo là sẽ không được cấp lại nữa, nếu không có thẻ đi khám sẽ mất rất nhiều tiền, vì giá dịch và tiền thuốc rất cao. Hơn nữa bản thân luôn ốm đau vặt triền miên, thường xuyên phải đến bệnh viện khám chữa bệnh. Tôi không ngờ làm thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm nhanh đến vậy. Sau khi trình bày lý do, tôi chỉ việc điền vào tờ kê khai sơ yếu lý lịch theo sự hướng dẫn của cán bộ bảo hiểm và chưa đầy nửa tiếng đã xong, giờ chỉ việc chờ lấy thẻ.

BHXH huyện Mường La tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, cơ quan, đơn vị.

Cùng chung tâm trạng với chị Nhi, chị Tòng Thị Nguyệt, cũng đi làm lại thẻ khám chữa bệnh cho cậu con trai Quàng Đức Cấm, năm nay lên 9 tuổi. Chị Nguyệt chia sẻ: Con trai tôi được cấp thẻ bảo hiểm năm ngoái, mới đây do sơ ý gia đình đã làm mất thẻ lúc nào không hay. Lúc ốm đưa cháu đến bệnh viện khám thì không tìm thấy thẻ đâu, lo chi phí khám chữa bệnh sẽ hết nhiều nên gia đình quyết định đi làm lại thẻ cho cháu. Không ngờ công việc làm lại nhanh đến vậy. Chưa đầy buổi sáng đã có tấm thẻ trong tay, không những thế thái độ phục vụ của các nhân viên trong cơ quan bảo hiểm rất nhiệt tình, không hiểu chỗ nào đều được giải đáp cặn kẽ, rõ ràng...

Nâng cao chất lượng phục vụ

Đến nay, BHXH huyện Mường La đã triển khai thực hiện tin học hóa trong khám chữa bệnh và thanh toán BHYT tại 17/17 cơ sở KCB, được lắp đặt đường truyền và máy vi tính, thực hiện gửi dữ liệu KCB lên cổng hệ thống thông tin giám định BHYT.  Đặc biệt, đã tạo chuyển biến rõ rệt trong việc giải quyết các hồ sơ về BHXH, BHYT, giảm thiểu được tỷ lệ hồ sơ giải quyết chậm, muộn, không còn tình trạng thất lạc hồ sơ; quy rõ trách nhiệm giải quyết của từng cán bộ trong từng khâu nghiệp vụ. Đồng thời, ban hành quy định chuẩn mực đạo đức của viên chức, người lao động, nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi không đúng chuẩn mực. Trong năm 2018, BHXH huyện đã tiếp nhận 4.145 hồ sơ (trong đó, qua dịch vụ bưu chính 154 hồ sơ, tại bộ phận một cửa 2.751 hồ sơ, qua giao dịch điện tử 1.240 hồ sơ); đã giải quyết 4.135 hồ sơ, đang giải quyết các hồ sơ còn lại...

 

Trong lúc chờ đợi đến lượt mình, khi đến với BHXH huyện Mường La, người dân còn được tìm hiểu thủ tục hành chính trong ngành BHXH thông qua các tạp chí, sách báo chuyên ngành.

Trao đổi với anh Nguyễn Hải Phú, Giám đốc BHXH huyện Mường La, được biết: Thời gian qua, BHXH huyện Mường La luôn chú trọng công tác CCTTHC để nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch. Thực hiện thủ tục hành chính trong các lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo việc tiếp cận thông tin về thủ tục hành chính được kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện. Quản lý và khai thác sử dụng có hiệu quả các phần mềm ứng dụng, thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ chuyên môn của ngành như: Phần mềm quản lý thu (TST), Hệ thống thông tin Giám định BHYT, kế toán (TCKT), Hệ thống xét duyệt chế độ trực tuyến, Hệ thống TN&QLHS trực tuyến, Quản lý Văn bản (Eoffice)...  Đảm bảo công khai, minh bạch trong giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng đến giao dịch tại đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công việc.

 Nhằm đáp ứng nhu cầu người dân, cơ quan, doanh nghiệp nhiều hơn, thời gian tới, BHXH huyện Mường La sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác CCTTHC; ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao năng lực nghiệp chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, nhân viên… đảm bảo quyền lợi cho người dân và khách hàng được tốt nhất.

Quốc Định