Diện mạo mới nơi rẻo cao Muổi Nọi: Khi "ý Đảng" gặp "lòng dân" và niềm vui trên những cung đường bê tông hóa

+ aA -
Tuệ Linh

22/12/2025 09:08 GMT +7

Những ngày cuối năm, nắng vàng như rót mật xuống những triền đồi cà phê bạt ngàn của xã Muổi Nọi, tỉnh Sơn La. Về với bản Lảy (xã Muổi Nọi) hôm nay, điều khiến chúng tôi ngỡ ngàng không chỉ là sự thay da đổi thịt của cảnh sắc, mà là tiếng cười giòn tan của bà con trên những con đường bê tông phẳng lì -mở ra tương lai mới cho vùng đất từng một thời gian khó.

Từ nỗi ám ảnh mang tên đường đất...

Để hiểu được giá trị của những con đường bê tông hôm nay, cần phải nhìn lại quá khứ chưa xa của bản Lảy. Trong ký ức của những người cao tuổi và cả những người trụ cột gia đình như ông Lò Văn Tại hay ông Cà Văn Đôi, con đường dẫn vào bản từng là một nỗi ám ảnh, một rào cản vô hình kìm hãm sự phát triển kinh tế của cả vùng.

Trò chuyện với phóng viên, ông Lò Văn Tại (người dân bản Lảy, xã Muổi Nọi) không giấu được sự xúc động khi nhớ lại cảnh cũ. Ông mô tả con đường ngày trước hoàn toàn là đường đất. Vào mùa mưa, nó biến thành một dải bùn lầy nhão nhoét, trơn trượt đến mức "chả biết đạp xe làm sao cho mà đi".

Tuyến đường giúp bà con vận chuyển nông sản, đi lại thuận tiện. Ảnh: Tuệ Linh.

Câu nói mộc mạc ấy gói ghém bao nỗi vất vả: nông sản làm ra bị thương lái ép giá vì khó vận chuyển, con em đi học lấm lem bùn đất, người ốm đau muốn đi viện cũng trầy trật gian nan.

Đồng quan điểm, ông Cà Văn Đôi khẳng định, trước khi có sự đầu tư của Nhà nước, việc đi lại của bà con "cực kỳ khó khăn". Con đường cũ giống như một sợi dây thòng lọng, thắt chặt lấy cái nghèo, khiến tiềm năng của vùng đất Muổi Nọi và các xã lân cận như Nậm Lầu khó được đánh thức.

... đến quyết sách chiến lược thay đổi hạ tầng nông thôn

Thấu hiểu nỗi niềm của bà con và xác định "giao thông đi trước mở đường", chính quyền huyện Thuận Châu cũ đã có những quyết sách kịp thời, gắn liền với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới.

Khoảng cách giữa bản làng đến trung tâm được rút ngắn, không chỉ về địa lý mà còn về cơ hội tiếp cận văn hóa, y tế, giáo dục. Ảnh: Tuệ Linh.

Minh chứng rõ nét nhất là việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình đường Bon Phặng (nay là xã Muổi Nọi) – Nậm Lầu, một dự án có tác động trực tiếp đến mạng lưới giao thông liên xã, trong đó có khu vực Muổi Nọi.

Theo quyết định, đây là dự án nhóm B, công trình đường ô tô cấp IV miền núi với tổng mức đầu tư lên tới hơn 84,6 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách Trung ương. Quy mô tuyến đường dài 12,7km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại A.

Công trình được đầu tư bài bản với kết cấu mặt đường bê tông xi măng mác 300, dày 20cm trên móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng. Đây là những thông số kỹ thuật "biết nói", cho thấy tầm nhìn dài hạn của chính quyền địa phương: Đầu tư một lần, sử dụng lâu dài, đảm bảo trọng tải cho các phương tiện cơ giới lưu thông để phục vụ giao thương hàng hóa.

Công trình đường xã Bon Phặng (nay là xã Muổi Nọi) – xã Nậm Lầu kết nối với Quốc lộ 6 tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa, giúp bà con nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế. Ảnh: Tuệ Linh.

Thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

Hơn một năm sau khi những con đường bê tông tại bản Lảy và tuyến liên xã hoàn thành, bộ mặt nông thôn nơi đây đã thay đổi ngoạn mục. Nếu ví con đường đất ngày xưa như dải lụa mềm đầy bùn lầy níu chân người, thì hệ thống đường bê tông hôm nay chính là bệ đỡ vững chắc, nâng đỡ và thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Thực tế ghi nhận tại bản Lảy cho thấy, giao thương đã trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Xe tải có thể vào tận nương rẫy để thu mua nông sản, giá trị cây trồng vật nuôi của bà con vì thế cũng tăng lên. Khoảng cách giữa bản làng và trung tâm được rút ngắn, không chỉ về địa lý mà còn về cơ hội tiếp cận văn hóa, y tế, giáo dục.

Dự án đường Bon Phặng – Nậm Lầu với tổng dự toán hơn 84 tỷ đồng không chỉ là những con số khô khan trên giấy tờ. Nó đã hiện thực hóa thành niềm vui của ông Tại, ông Đôi và hàng ngàn người dân. Việc hoàn thành các tiêu chí về giao thông trong xây dựng Nông thôn mới tại Muổi Nọi là "chìa khóa" thực sự để xóa đói giảm nghèo bền vững.

Hạ tầng giao thông hoàn thiện là tiền đề tiên quyết, là đòn bẩy để xã Muổi Nọi nói riêng và các xã lân cận nói chung hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Những con đường bê tông trải dài qua các triền đồi không chỉ nối liền các bản làng, mà còn nối liền lòng dân với ý Đảng, mở ra một chương mới tươi sáng hơn cho vùng cao Tây Bắc.

Nhìn những chiếc xe bon bon trên con đường mới, người ta tin rằng, đó không chỉ là đường đi, đó là đường dẫn tới ấm no.

Giám đốc HTX chè V-Shantea Phù Yên: Từ khát vọng OCOP đến hành trình nâng tầm nông sản vùng cao

Giám đốc HTX chè V-Shantea Phù Yên: Từ khát vọng OCOP đến hành trình nâng tầm nông sản vùng cao

Không chỉ dừng lại ở việc bán những búp trà xanh thô, hợp tác xã (HTX) sản xuất chè V-Shantea (Phù Yên, Sơn La) đã thực hiện một cuộc cách mạng về giá trị khi đưa kỹ thuật làm trà Phổ Nhĩ – "loại trà không có hạn sử dụng" – về với đại ngàn Suối Tọ. Đây là minh chứng rõ nét cho việc thực hiện chương trình OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới: Biến tài nguyên bản địa thành sản phẩm cao cấp, mang lại thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Phù Yên (Sơn La): Nông dân liên kết với hợp tác xã, hướng đi bền vững thúc đẩy kinh tế nông thôn

Phù Yên (Sơn La): Nông dân liên kết với hợp tác xã, hướng đi bền vững thúc đẩy kinh tế nông thôn

Thay vì canh tác tự phát, phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái, nhiều hộ nông dân tại bản Lềm, xã Phù Yên, tỉnh Sơn La đã bắt đầu chuyển hướng sang mô hình liên kết với hợp tác xã để trồng ớt. Đây được xem là hướng đi bền vững, giúp bà con yên tâm sản xuất ngay trên mảnh đất quê hương.