Chiến lược 'toàn cầu hóa' đặc sản nông sản Việt của nữ CEO HAQ: Đã vào Mỹ, Hàn, mục tiêu kế tiếp là Nhật Bản
16/06/2025 20:55 GMT +7
“Tôi muốn những đặc sản Việt như: bánh tráng trộn, bánh đậu xanh tươi được xuất khẩu đến các thị trường “khó tính” như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ…”, Giám đốc Công ty CP HAQ Hà Nội chia sẻ với PV Trang Trại Việt/Dân Việt.
CEO Tống Thị Ngân cởi mở kể về hành trình khởi nghiệp từ một nhân viên kinh doanh đến người điều hành doanh nghiệp chuyên phân phối và xuất khẩu các sản phẩm truyền thống, đặc sản, OCOP.
“Nữ tướng” HAQ Hà Nội cho biết: “Trong suốt 5 năm qua, đứng trên cương vị người lãnh đạo đưa những nông sản Việt Nam đến tay người tiêu dùng, tôi luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu.
Tôi vững tin rằng, chất lượng là yếu tố cốt lõi để đánh giá thương hiệu của doanh nghiệp, đánh giá cái tâm của những người làm kinh doanh. Khi khách hàng sử dụng sản phẩm tốt, họ sẽ nhớ đến thương hiệu của mình.
Ngoài chất lượng, các yếu tố khác như: Dịch vụ, quảng cáo, marketing cũng đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp, nhưng chất lượng sản phẩm vẫn là ưu tiên số 1 của tôi”.
Kiên định khởi nghiệp
Đâu là khó khăn, thách thức lớn nhất với bà khi bắt đầu theo đuổi lĩnh vực này?
- Trước khi trở thành Giám đốc Công ty CP HAQ Hà Nội, tôi đã có gần 10 năm kinh nghiệm là nhân viên kinh doanh. Tôi nhận thấy tiềm năng từ những sản phẩm truyền thống, đặc biệt là các đặc sản địa phương.
Từ những kiến thức về thị trường, tôi ấp ủ mục tiêu, tham vọng lớn là thành lập công ty phát triển những sản phẩm này theo hướng hiện đại, xuất khẩu đặc sản của Việt Nam ra thị trường thế giới, với tinh thần “ưu tiên hàng hóa Việt”.
Năm 2021 - thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tôi cùng 2 cộng sự bắt đầu khởi nghiệp, dù biết sẽ đối mặt với muôn vàn thử thách. Chuỗi cung ứng gián đoạn, chi phí vận chuyển bị “đội lên” do các quy định kiểm dịch, sản phẩm không nằm trong nhóm hàng thiết yếu... Do đó, chúng tôi bị ảnh hưởng khá nặng nề, thống kê ban đầu lỗ khoảng 20-25%. Nhưng tôi chấp nhận, không cho phép bản thân bỏ cuộc và coi đây là một bài test kiểm tra. Tôi tin rằng, nếu vượt qua được thì doanh nghiệp của mình trưởng thành hơn".

CEO Tống Thị Ngân
Đặc trưng của những
sản phẩm HAQ Hà Nội là gì, thưa chị?
- Đặc trưng sản phẩm là hoàn toàn từ thiên nhiên. Ban đầu, HAQ Hà Nội phát triển các đặc sản địa phương, như bánh tráng trộn từ Long An (giờ là Tây Ninh).
Sau đó, chúng tôi phát triển thêm sản phẩm bánh đậu xanh tươi. Đây là sản phẩm chúng tôi cải tiến rất nhiều, tạo ra một dòng sản phẩm mới mẻ, hiện đại và có sự đột phá, sử dụng 80% đậu xanh nguyên chất, không qua sấy hay nướng, mà được tiệt trùng và đóng gói.
Tham gia Diễn đàn “Nghị quyết 68: Kiến tạo kỷ nguyên vàng cho doanh nghiệp nông nghiệp” do Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt tổ chức đã mang đến cho chị trải nghiệm và cảm xúc gì?
-Tôi thật sự ấn tượng với diễn đàn Nghị quyết 68: Kiến tạo kỷ nguyên vàng cho doanh nghiệp nông nghiệp do Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt tổ chức. Bởi Diễn đàn tổ chức rất kịp thời, chỉ ít ngày sau khi Tổng Bí thư Tô Lâm ký Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân. Trong bầu không khí hân hoan đó, Báo Dân Việt đã kịp thời tổ chức Diễn đàn rất thiết thực, hiệu quả. Tại Diễn đàn này, tôi đã được nghe và tham gia chia sẻ những góc nhìn từ một doanh nghiệp trẻ. Qua diễn đàn, tôi cũng được kết nối với nhiều CEO đi trước.
Cũng tại Diễn đàn này, tôi đã học được rất nhiều điều từ các chuyên gia, nhà khoa học - những người đi trước giàu kinh nghiệm. Từ đó, giúp doanh nghiệp của mình hoàn thiện hơn, khắc phục những lỗ hổng còn thiếu sót. Diễn đàn cũng là cơ hội để giới thiệu về sản phẩm nông sản của chúng tôi.

CEO Tống Thị Ngân và các thành viên công ty đã mang sản phẩm bánh tráng trộn và bánh tráng trộn giấy giòn tham gia Hội chợ Giao thương Việt – Trung lần thứ 19 tại Quảng Châu (Trung Quốc). (Ảnh: NVCC)
Khát vọng đưa bánh tráng trộn quê nhà ra toàn cầu
Hiện tại, phẩm của HAQ Hà Nội được phân phối qua các kênh nào, thưa bà?
Hiện tại, sản phẩm của chúng tôi đang có mặt rộng khắp tại các hệ thống bán lẻ lớn như WinMart, Big C - Go, TopsMarket, Circle K, GS25 và nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi (CVS) khác. Chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc xây dựng một vị thế vững chắc trong các kênh phân phối hiện đại. Do đó, HAQ HÀ NỘI không ngừng đầu tư vào quy trình vận hành hiệu quả, hệ thống logistics tối ưu và đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, am hiểu thị trường.
Với sứ mệnh nâng cao giá trị thương hiệu và thúc đẩy tăng trưởng doanh số cho các đối tác sản xuất, HAQ HÀ NỘI luôn ưu tiên những sản phẩm chất lượng cao, tính minh bạch, sự hợp tác đôi bên cùng có lợi và dịch vụ khách hàng xuất sắc. Mục tiêu trong năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng thị trường vào các hệ thống bán lẻ chiến lược mới như Bách Hóa Xanh, Mega Market, Aeon Mall và nhiều đối tác tiềm năng khác.

Tổng Giám đốc Công ty CP HAQ Hà Nội Tống Thị Ngân tham dự Hội chợ triển lãm doanh nghiệp vừa và nhỏ quốc tế tại Trung Quốc. (Ảnh: NVCC)
Ngoài các sản phẩm chủ lực như bánh tráng trộn và bánh đậu xanh tươi, HAQ Hà Nội còn đang đẩy mạnh phân phối sản phẩm bắp rang bơ tại các hệ thống của WinMart, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.
Ngoài các sản phẩm chủ lực như bánh tráng trộn và bánh đậu xanh tươi, HAQ Hà Nội còn đang đẩy mạnh phân phối sản phẩm bắp rang bơ tại các hệ thống của WinMart, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.
Bên cạnh đó, nhằm tối ưu hóa doanh số và đa dạng hóa danh mục sản phẩm, chúng tôi cũng phát triển và phân phối thêm một số thực phẩm khô khác thuộc "nhóm vệ tinh". Các sản phẩm này tuy không thuộc nhóm chủ lực về ẩm thực truyền thống nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc bổ sung doanh thu. HAQ Hà Nội luôn lấy các sản phẩm truyền thống làm nền tảng cốt lõi để phát triển và mở rộng các dòng sản phẩm mới, đáp ứng xu hướng thị trường.
Chiến lược và định hướng phát triển của HAQ Hà Nội trong thời gian tới là gì ạ?
- Trong bối cảnh thị trường không ngừng biến động và cạnh tranh gay gắt, chiến lược và định hướng của các doanh nghiệp thương mại trong tương lai cần phải linh hoạt, sáng tạo và lấy khách hàng làm trọng tâm. Chúng tôi xây dựng kế hoạch phát triển đa kênh, kênh bán hàng trực tuyến, đồng thời tích hợp liền mạch giữa các kênh online và offline để tạo ra những trải nghiệm mua sắm đồng nhất và thuận tiện cho khách hàng.
Tôi cho rằng, thị trường nội địa còn rất tiềm năng. Tuy nhiên, để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực thương mại chúng tôi cũng cần phải thực hiện việc mở rộng ra thị trường nước ngoài.
Năm 2024, chúng tôi đã mang sản phẩm bánh tráng trộn và bánh tráng trộn giấy giòn sang Trung Quốc, tham gia Hội chợ Giao thương Việt – Trung lần thứ 19 tại Quảng Châu. Tại đây, sản phẩm của chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng Trung Quốc, Malaysia…

Gần đây, bánh pía của
Việt Nam cũng đã xuất khẩu sang Trung Quốc và được người dân Trung Quốc yêu
thích. Chúng tôi cũng mong muốn đưa những sản phẩm truyền thống giàu tiềm năng
như bánh tráng trộn vươn ra thị trường quốc tế.
Hiện tại, sản phẩm của chúng tôi đã xuất khẩu sang Hàn Quốc và Mỹ. Mục tiêu của chúng tôi là trong thời gian tới là có thể đưa sản phẩm truyền thống của Việt Nam xuất khẩu tại những thị trường “khó tính” hơn như Nhật Bản và các nước khác.
Tuy nhiên, để làm được điều này, chúng tôi đang tập trung hoàn thiện quy trình sản xuất, đảm bảo nguồn gốc nguyên liệu đầu vào an toàn và chất lượng, vì các thị trường này rất khắt khe. Riêng với bánh đậu xanh tươi, dù rất muốn xuất khẩu nhưng hạn sử dụng sản phẩm ngắn là một thách thức lớn trong quá trình chúng tôi nghiên cứu.
Vì vậy, để doanh nghiệp của mình và các đơn vị khác phát triển ổn định và lớn mạnh hơn, tôi rất mong có sự hỗ trợ từ Nhà nước, đặc biệt là về nguồn vốn.
Xin cảm ơn CEO Tống Thị Ngân!
"Nhờ linh hoạt thích ứng, tái cấu trúc tài chính, xây dựng lại mạng lưới quan hệ và kiên định với mục tiêu dài hạn, công ty duy trì hoạt động, phát triển với khát vọng “vươn khơi biển lớn” - CEO Tống Thị Ngân.
Anh hùng lao động Phạm Thị Huân kỳ vọng vào Nghị quyết 68 vì “Một cánh én chẳng thể làm nên mùa xuân”
Ở tuổi ngoài 70, Anh hùng Lao động Phạm Thị Huân vẫn miệt mài với niềm đam mê nông nghiệp suốt hơn 50 năm. Từ người tiên phong ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi đến thực tế phải “bán dưới giá thành” vì ảnh hưởng từ thông tin trứng gà giả, câu chuyện của bà Ba Huân phản ánh chân thực những khó khăn của doanh nghiệp nông nghiệp trong bối cảnh Nghị quyết 68 được kỳ vọng sẽ đánh thức tiềm năng.
GO! Hưng Yên sắp khai trương: Đòn bẩy mới cho nông sản và sản phẩm OCOP Phố Hiến
Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP tỉnh Hưng Yên đã có mặt tại Hội nghị kết nối cung cầu do GO! Hưng Yên và Central Retail tổ chức, thể hiện quyết tâm đưa nông sản, sản phẩm tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu của địa phương vào kênh bán lẻ hiện đại, đón đầu cơ hội khi đại siêu thị GO! Hưng Yên sắp đi vào hoạt động.