dd/mm/yyyy

Trường PTDTBT THCS Chung Chải: Phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh

Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông từ giảng dạy theo hướng "Trang bị kiến thức cho học sinh" nay chuyển sang dạy học theo định hướng "Phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh", Trường PTDTBT Chung Chải triển khai nhiều giải pháp trong công tác giảng dạy, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc giúp học sinh phát triển năng lực, phẩm chất.

Thầy Nguyễn Văn Quynh, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Chung Chải cho biết: Đội ngũ giáo viên của nhà trường được đào tạo, giảng dạy theo hướng "trang bị kiến thức cho học sinh" nay chuyển sang dạy học theo định hướng "Phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh"; giáo viên kiêm nhiệm công việc, bước đầu một số giáo viên gặp khó khăn trong việc đổi mới phương pháp dạy học.

Trường PTDTBT THCS Chung Chải: Phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh   - Ảnh 1.

Dạy học theo định hướng "Phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh" giúp học sinh phát triển toàn diện. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Sự thay đổi quan trọng nhất trong đổi mới giáo dục hiện nay là trong chương trình, sách giáo khoa mới chuyển từ coi trọng truyền thụ kiến thức sang giáo dục nhân cách công dân, đồng thời phát huy tốt nhất tiềm năng của học sinh. Trước đây, phương pháp giảng dạy chủ yếu là thầy cô sẽ đưa kiến thức "truyền thụ một chiều" để trong thời gian hạn chế vẫn chuyển tải được nhiều kiến thức đến học sinh, dẫn đến việc học trở thành nặng nề, quá tải. Vì vậy, trong đổi mới hiện nay, nhất là trong việc xây dựng chương trình, sách giáo khoa đòi hỏi nội dung dạy học thật tinh giản, cơ bản, hiện đại và thiết thực.

Đáp ứng phương pháp giáo dục mới, nhà trường đã xây dựng nhiều giải pháp giúp giáo viên hoàn thành công tác giảng dạy và học sinh hoàn thành tốt chương trình học. Giáo viên lồng ghép cả hoạt động dạy học và hoạt động trải nghiệm trong quá trình giảng dạy để hình thành và phát triển ở học sinh năng lực tư duy độc lập. Hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh phải bảo đảm sự thống nhất, tương tác. Trong đó, giáo viên giữ vai trò chỉ đạo, hướng dẫn học sinh tiếp nhận kiến thức.

Học sinh được phát huy vai trò chủ thể của quá trình học tập, biết cách học; chủ động, tự tin trong tương tác, giao tiếp với giáo viên và bạn bè; biết tương trợ nhau trong học tập để cùng tiến bộ. Khi đổi mới theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực, trong dạy học của mô hình trường học mới còn giúp nhận thức của nhiều cha mẹ học sinh về vai trò và trách nhiệm của mình trong việc giáo dục con cái được thay đổi.

Trường PTDTBT THCS Chung Chải: Phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh   - Ảnh 2.

Trường PTDTBT THCS Chung Chải tổ chức cho các em học sinh tham gia ngoại khoá về chủ đề Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Không chỉ triển khai những hoạt động đổi mới chung, nhà trường chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, gắn với thực tiễn nhằm nâng cao phẩm chất, năng lực học sinh. Việc tổ chức các hoạt động học của học sinh trong mỗi bài học hay chủ đề đã được thực hiện cả ở trong và ngoài lớp học thành một chuỗi thống nhất.

Với phương pháp giảng dạy mới, trước đây mỗi bài học được trình bày dưới dạng một văn bản thuyết trình hoàn chỉnh, cuối bài có câu hỏi hoặc bài tập để hình thành, củng cố, vận dụng kiến thức và rèn luyện kỹ năng sang mô hình hoạt động. Đổi mới mỗi bài học được trình bày dưới dạng kịch bản hoạt động có phần hướng dẫn hoạt động học của học sinh và có tác dụng gợi ý hoạt động dạy của giáo viên, đánh giá học sinh từ đó xây dựng kế hoạch dạy học và thực hiện chương trình giáo dục một cách linh hoạt, phù hợp.

Trường PTDTBT THCS Chung Chải: Phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh   - Ảnh 3.

Ngay từ đầu năm học 2024 - 2025, nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy học đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, đối tượng học sinh theo từng khối lớp. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Năm học 2024 - 2025, Trường PTDTBT Chung Chải có 17 lớp và tổng số 614 học sinh. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy học đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, đối tượng học sinh theo từng khối lớp với các mục tiêu cụ thể: Thực hiện hiệu quả về đổi mới giáo dục, dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học, học sinh 100% được đánh giá mức đạt trở lên về phẩm chất và năng lực, vận dụng tốt các kiến thức đã học vào thực tế. Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của học sinh. Bồi dưỡng, phát triển học sinh năng khiếu, tổ chức các câu lạc bộ để phát huy năng lực của học sinh. Thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực. Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ, nâng cao kiến thức trình độ chuyên môn, đổi mới sinh hoạt chuyên môn tổ (nhóm). Tạo không khí làm việc thân thiện, dân chủ; phát huy năng lực, sở trường, khả năng sáng tạo của giáo viên. Thực hiện tốt văn hóa công sở, chất lượng giáo dục hai mặt.

Trường PTDTBT THCS Chung Chải: Phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh   - Ảnh 4.

Cán bộ, giáo viên Trường PTDTBT THCS Chung Chải có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy năm học 2023 - 2024. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Trường PTDTBT THCS Chung Chải đóng chân trên địa bàn xã hầu hết là người dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế khó khăn. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường nhiệt huyết, 100% có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Số lượng giáo viên đủ dạy các bộ môn, đa số trẻ, khỏe, nhiệt tình, năng động, có trách nhiệm với công việc. Cơ sở vật chất tương đối đảm bảo; trang thiết bị cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ cho dạy - học. Nhà trường phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới 2024 – 2025. Thầy Quynh nhấn mạnh.

Thu Hường