Báo cáo của WINA cho biết số liệu mới nhất dựa trên ước tính lượng tiêu thụ mì gói ở 56 nền kinh tế. So với năm 2021, số lượng tiêu thụ mì ăn liền của thế giới tăng gần 2,6%. Các nền kinh tế nhưTrung Quốc, trong đó có Hồng Kông, là thị trường mì ăn liền dẫn đầu năm ngoái. Indonesia đứng thứ hai, tiếp theo là Việt Nam, Ấn Độ và Nhật Bản.
Vào năm 2020, khi phần lớn mọi người ở nhà do lệnh phong tỏa chống đại dịch Covid-19, nhu cầu mì ăn liền toàn cầu tăng 9,5%. Mức tăng giảm xuống còn 1,4% vào năm 2021, sau đó tăng nhanh hơn vào năm 2022.
Năm ngoái, nhiều nước chứng kiến giá lương thực tăng vọt do lạm phát. Điều này thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang sử dụng mì ăn liền vì đây là sự lựa chọn giúp tiết kiệm tiền.
Thị trường mì ăn liền tăng trưởng đáng kể ở Mexico. Nhu cầu mì ăn liền của nước này tăng vọt 17,2% vào năm 2021 và tiếp tục duy trì mức tăng trưởng hai con số vào năm ngoái, ở mức 11%.
Ngược lại, thị trường Hoa Kỳ giảm tiêu thụ mì ăn liền 1,4% vào năm 2021, sau đó tăng 3,4% vào năm 2022.
Mì ăn liền được sử dụng phổ biến khắp châu Á, nơi các món mì là từ lâu là một phần của văn hóa ẩm thực. Tuy nhiên, sự phổ biến của mì gói cũng ngày càng tăng ở những nước như Mỹ và Mexico, những nơi trước đây không có thói quen ăn các món mì.
Nhà sản xuất mì ăn liền hàng đầu của Nhật Bản Nissin Foods cho biết, người tiêu dùng trung lưu trước đây không sử dụng mì ăn liền nhưng hiện tại đang kết hợp món này vào bữa ăn hàng ngày do sức ép lạm phát.
Nissin Foods và Toyo Suisan, một nhà sản xuất mì ăn liền lớn khác của Nhật Bản, báo cáo lợi nhuận tăng đáng kể từ hoạt động ở nước ngoài trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3-2023. Cả hai công ty đều có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất mì ăn liền tại Mỹ và Mexico vào năm 2025 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
“Số lượng người tiêu dùng thường xuyên ăn mì ăn liền đang tăng lên. Và chúng tôi sẽ tăng thêm sự đa dạng về hương vị trong tương lai”, Toyo Suisan cho biết trong một tuyên bố.
Các công ty mì ăn liền lớn tăng giá khoảng 10% tại Nhật Bản vào năm 2022 và tăng giá một lần nữa vào năm 2023 để ứng phó với chi phí nguyên liệu và bao bì đắt đỏ hơn. Mức tăng 10% trong hai năm liên tiếp là điều bất thường, nhưng doanh số bán hàng của họ không giảm đáng kể.
Ngoài những sản phẩm mì ăn liền có giá cả phải chăng, người tiêu dùng còn muốn những sản phẩm có thể giúp họ tiết kiệm thời gian đồng thời mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Các nhà sản xuất mì ăn liền đang nỗ lực cải tiến sản phẩm bằng cách làm cho chúng có nhiều dinh dưỡng hơn và sử dụng nguyên liệu tốt hơn.
Theo báo cáo gần đây của Vantage Market Research (Ấn Độ), thị trường mì ăn liền toàn cầu đạt giá trị 52,65 tỉ đô la vào năm 2022 và dự kiến đạt 79,58 tỉ đô la vào năm 2030. Báo cáo cho biết tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của ngành đạt mức trung bình 5,3% trong giai đoạn từ nay cho đến cuối thập niên này