Sơn La: Yên Châu nâng cao giá trị nông sản từ chương trình OCOP
22/12/2025 08:44 GMT +7
Thông qua việc hỗ trợ kỹ thuật và chuẩn hóa quy trình sản xuất, xã Yên Châu (tỉnh Sơn La) đã xây dựng được 16 sản phẩm OCOP từ 3 đến 4 sao, góp phần tăng thu nhập, nâng cao giá trị nông sản địa phương.
- Sơn La: Nuôi loài thú "bắn lông" đầy gai nhọn, một nông dân ở Thuận Châu thu nhập khá
- Trồng cà phê hướng hữu cơ, nông dân Sơn La nâng cao thu nhập
- Sơn La: Nông dân trồng cam thu tiền tỷ và câu chuyện xây dựng nông thôn Muổi Nọi khởi sắc
Tập trung chuẩn hóa quy trình và quản lý chất lượng
Thời gian qua, xã Yên Châu đã triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) như một giải pháp trọng tâm để thực hiện các tiêu chí về sản xuất và thu nhập trong xây dựng nông thôn mới.
Việc phát triển OCOP được định hướng theo chiều sâu, chú trọng nâng cao chất lượng và hoàn thiện tính pháp lý cho các sản phẩm nông sản địa phương.

Tính đến hết năm 2025, xã Yên Châu đã tổ chức đánh giá và công nhận thêm 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Lũy kế đến nay, trên địa bàn xã hiện có 16 sản phẩm OCOP, trong đó có 3 sản phẩm đạt hạng 4 sao. Các sản phẩm đạt 4 sao bao gồm: Tỏi đen Hoshi của Công ty THHH Bảo Gia 26; chè shan tuyết Ôn Ốc và tỏi đen Diệp Bách của Hợp tác xã Tây Bắc.
Danh mục các sản phẩm 3 sao rất đa dạng, tập trung vào nhóm chế biến sâu và nông sản thế mạnh của địa phương như: Trà hoa đu đủ đực Yên Châu, thịt trâu gác bếp Bà Bỉnh, mận hậu sấy dẻo, hoa đu đủ đực sấy, chuối sấy dẻo, xoài sấy dẻo, cà pháo Chiềng Pằn, chẩm chéo khô, chuối sấy giòn, bột chuối xanh, mật ong ngâm tỏi đen, rượu tỏi đen Diệp Bách và long nhãn Diệp Bách.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Châu, cho biết, để đạt được kết quả này, chính quyền địa phương đã thực hiện nhiều nhóm giải pháp cụ thể. Đầu tiên là việc định hướng và tư vấn cho các hộ sản xuất, doanh nghiệp, hợp tác xã về việc nâng cấp quy trình. Xã tập trung vào khâu quản lý, giám sát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm từ đầu vào đến đầu ra. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, xây dựng thương hiệu và hỗ trợ tem nhãn truy xuất nguồn gốc.
Việc chuẩn hóa này giúp các sản phẩm đáp ứng đầy đủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và nhãn mác, tạo điều kiện thuận lợi để đưa hàng hóa vào các hệ thống phân phối hiện đại. Các tổ chức kinh tế tham gia OCOP từng bước được củng cố về năng lực quản trị và kỹ năng thị trường, thay đổi thói quen sản xuất tự phát sang sản xuất có kế hoạch và theo tiêu chuẩn.
Hiệu quả thực tế từ sự chủ động của các chủ thể OCOP
Sự thành công của chương trình OCOP tại Yên Châu có đóng góp quan trọng từ sự chủ động của các doanh nghiệp và Hợp tác xã trên địa bàn. Khi tham gia chương trình, các chủ thể đã nhận thức rõ lợi ích của việc xây dựng thương hiệu đối với việc tiêu thụ sản phẩm bền vững.
Chia sẻ về quá trình này, chị Nguyễn Thị Yến Linh, Giám đốc Hợp tác xã Tây Bắc, Tiểu khu Huổi Hẹ, xã Yên Châu cho biết, khi mới tham gia chương trình OCOP, đơn vị gặp nhiều khó khăn trong khâu hoàn thiện hồ sơ và đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe. Tuy nhiên, sau khi được hướng dẫn và đạt chứng nhận OCOP, giá trị sản phẩm đã được nâng lên rõ rệt. Theo chị Linh, việc có chứng nhận OCOP giúp các sản phẩm của Hợp tác xã có sự khác biệt về uy tín so với các mặt hàng cùng loại trên thị trường, giúp khách hàng tin tưởng hơn vào chất lượng và nguồn gốc.

Hiện nay, bên cạnh các kênh bán hàng truyền thống tại địa phương và các đại lý, các chủ thể OCOP tại xã Yên Châu đã linh hoạt ứng dụng công nghệ để mở rộng thị trường. Nhiều sản phẩm đã được đưa lên các sàn giao dịch thương mại điện tử, giúp tiếp cận người tiêu dùng ở các tỉnh, thành phố lớn một cách trực tiếp.
Chương trình OCOP ở xã Yên Châu cũng đã nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao từ các cấp, ngành. Điều này giúp các sản phẩm sau khi được công nhận 3 - 4 sao không chỉ dừng lại ở danh hiệu mà thực sự có sự tiến bộ về chất lượng, đa dạng hóa mẫu mã và bao bì. Các chủ thể OCOP hiện nay đều đảm bảo nghiêm túc các quy định về tem nhãn và truy xuất nguồn gốc, giúp minh bạch hóa thông tin sản phẩm.
Việc phát triển OCOP tại Yên Châu đang đi vào chiều sâu, tập trung vào các nhóm sản phẩm có lợi thế cạnh tranh cao. Nhờ sự phối hợp giữa chính quyền và người dân, đời sống của người dân nông thôn nơi đây ngày càng cải thiện, ổn định và tạo nguồn lực tại chỗ để thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương một cách bền vững.
Đưa thương hiệu xoài tròn Yên Châu vươn xa từ tư duy làm nông nghiệp tử tế
Thay vì chạy theo sản lượng, Hợp tác xã nông nghiệp Xuân Tiến (bản Sai, xã Yên Châu, tỉnh Sơn La) đang tập trung vào chất lượng, áp dụng quy trình canh tác hữu cơ nghiêm ngặt, đưa quả xoài tròn Yên Châu vươn xa, chinh phục thị trường ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
"Mật ngọt" từ giống táo mới trên đất Yên Châu
Chỉ sau 8 tháng bén duyên với vùng đất Yên Châu (tỉnh Sơn La), giống táo Đại Mật đã chứng minh ưu thế vượt trội về năng suất và chất lượng. Mô hình thí điểm tại Hợp tác xã nông nghiệp Xuân Tiến không chỉ mở ra hướng làm giàu mới mà còn thay đổi tư duy sản xuất của người dân nơi đây.
Yên Châu: Phát triển sản phẩm OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới
Những năm qua, huyện Yên Châu (tỉnh Sơn La) đã chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP gắn với thế mạnh địa phương, qua đó, góp phần nâng tầm thương hiệu nông sản địa phương, thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, tạo động lực xây dựng nông thôn mới.





