dd/mm/yyyy

Sơn La: Trường THPT Thuận Châu đạt chuẩn quốc gia mức độ I

Trường THPT Thuận Châu có 30 lớp với gần 1.200 học sinh; cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang, với nhà hiệu bộ, phòng học, phòng thư viện, phòng tin học đạt chuẩn, các trang thiết bị dạy học đồng bộ, đảm bảo điều kiện dạy và học, cũng như các hoạt động giáo dục ngoài giờ của nhà trường.

Trao đổi với PV, thầy giáo Bùi Ngọc Khánh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Thuận Châu (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) - đơn vị đạt chuẩn quốc gia mức độ I cho biết: Để xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, nhà trường tập trung vào 5 tiêu chí của Bộ GDĐT quy định, gồm: Tổ chức và quản lý; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; nâng cao chất lượng giáo dục; xây dựng cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Trường THPT Thuận Châu có 30 lớp với gần 1.200 học sinh; cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang, với nhà hiệu bộ, phòng học, phòng thư viện, phòng tin học đạt chuẩn, các trang thiết bị dạy học đồng bộ, đảm bảo điều kiện dạy và học, cũng như các hoạt động giáo dục ngoài giờ của nhà trường.

Sơn La: Trường THPT Thuận Châu đạt chuẩn quốc gia mức độ I - Ảnh 1.

Lãnh đạo Trường THPT Thuận Châu đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Ảnh: PV.

Ngoài tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do ngành tổ chức, nhà trường còn khuyến khích, động viên các thầy, cô giáo phát huy sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy; thường xuyên đổi mới phương pháp truyền thụ kiến thức cho học sinh; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy. 

Hàng năm, các tổ chuyên môn thực hiện nhiều chuyên đề nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học, tích cực tổ chức hội giảng, hội thi giáo viên dạy giỏi. Hiện, 100% cán bộ, giáo viên đạt trình độ chuẩn trở lên, trong đó, 10% có trình độ trên chuẩn.

Giảng dạy môn giáo dục công dân khối 12, thầy giáo Cà Văn Học đã có nhiều đề tài, sáng kiến, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy linh hoạt, khuyến khích tính chủ động và khả năng tự học ở học sinh. Điển hình là sáng kiến “Phương pháp sử dụng văn bản quy phạm pháp luật trong một số bài dạy giáo dục công dân lớp 12, năm học 2019 - 2020” đã được áp dụng có hiệu quả trong nhà trường. 

Chia sẻ với PV, thầy giáo Cà Văn Học cho biết: Việc sáng kiến vận dụng sáng tạo, linh hoạt các phương pháp dạy học hiện đại, như thảo luận nhóm, phương pháp tình huống, giúp học sinh tự tin, dễ dàng tiếp cận, nâng cao hiểu biết về pháp luật, vận dụng tốt kiến thức pháp luật vào thực tiễn cuộc sống. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng học và thi môn giáo dục công dân. Nhờ vậy, năm học 2021 - 2022, đội tuyển thi học sinh giỏi môn giáo dục công dân nhà trường đã đạt 4 giải Nhất cấp tỉnh.

Năm học 2021 - 2022, nhà trường có trên 52% số học sinh xếp loại học lực khá, giỏi. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, đội tuyển dự thi của nhà trường có 45 học sinh đạt giải, trong đó 5 giải Nhất, 7 giải Nhì, 16 giải Ba và 17 giải Khuyến khích, xếp trong top các trường có chất lượng thi học sinh giỏi dẫn đầu của tỉnh.

Trong mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, đã thực hiện tốt xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực từ xã hội hỗ trợ công tác dạy học, giáo dục học sinh. Ban Giám hiệu nhà trường vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí để tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích tốt trong học tập, với số tiền và quà trị giá khoảng 25 triệu đồng/năm học. 

Em Lò Thị Phóng, bản Nghịu, xã Mường Khiêng, là một trong những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhà trường cung cấp tài liệu, dạy phụ đạo, tạo động lực giúp em vươn lên, học tập tốt. Nhờ vậy, năm học nào em Phóng cũng đạt học lực khá. Năm học 2021 - 2022, em đạt giải Khuyến khích học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Trường THPT Thuận Châu sẽ tiếp tục phát huy nội lực, quan tâm tạo thuận lợi cho cán bộ, giáo viên học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị, phấn đấu tăng tỷ lệ giáo viên trên chuẩn, giáo viên giỏi. Tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, trang bị đồ dùng dạy học, trang thiết bị đầy đủ, hiện đại phục vụ hiệu quả công tác dạy học; xây dựng trường đạt chuẩn ở mức cao hơn.

Thái - Linh