Hiện nay có 372 sản phẩm của 234 chủ thể ở tỉnh Quảng Trị được chứng nhận sản phẩm OCOP. Không chỉ tạo ra sản phẩm đặc trưng địa phương, nâng cao thu nhập cho chính mình, các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP còn góp phần tạo việc làm, tiêu thụ nông sản, giúp nông dân giảm nghèo, cùng nhau làm giàu.
Từ quyết định rời phố về quê giữa đại dịch, đôi vợ chồng trẻ người Mường ở xã Nhân Nghĩa, tỉnh Phú Thọ (trước sáp nhập thuộc địa bàn tỉnh Hòa Bình) đã xây dựng thành công thương hiệu "Chả ốc nhồi Mơ Đức", biến con ốc dân dã thành sản phẩm OCOP 3 sao, mở ra hướng đi kinh tế bền vững cho nhiều hộ dân địa phương.
Ngày 10/9, tại phường Yên Bái, tỉnh Lào Cai, tập đoàn Central Retail Việt Nam khai trương và đưa vào hoạt động siêu thị GO! Yên Bái. Đây là thành viên thứ 44 trong chuỗi trung tâm thương mại thuộc tập đoàn Central Retail Việt Nam được xây dựng theo mô hình đa tiện ích, đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương và vùng lân cận.
Hơn 60 năm phát triển những cây na dai từ tỉnh Hà Tây (cũ) đã bén rễ, phát triển, trở thành biểu tượng cho sức sống mạnh mẽ vươn lên giữa những dãy núi đá vôi trùng điệp Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Quả na dai-đặc sản Lạng Sơn đạt sao OCOP đang giúp nhiều hộ nông dân đổi đời, trong đó có sự tham gia hỗ trợ của Hội Nông dân...
Giữa lòng đảo ngọc, những nhà thùng nước mắm Phú Quốc vẫn miệt mài giữ gìn hồn cốt của biển cả qua từng giọt mắm thơm nồng. Tại nhà thùng nước mắm Huỳnh Khoa, một trong số ít đơn vị có 3 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao, câu chuyện về nghề truyền thống hơn 200 năm tuổi được tái hiện bằng sự nghiêm ngặt, tỉ mỉ và niềm tự hào của những người gìn giữ hương vị "quốc hồn quốc túy”.
Vùng đất xã Ninh Sơn tỉnh Khánh Hòa (huyện Ninh Sơn tỉnh Ninh Thuận cũ) hiện có nhiều loại cây dược liệu quý, tạo ra sản phẩm ngon, đặc trưng, tạo đà cho các sản phẩm OCOP chất lượng cao, giúp bà con nông dân và doanh nghiệp phát triển kinh tế…
Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, chuyển đổi số đang mở ra cánh cửa mới cho phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là với các sản phẩm OCOP. Ở Điện Biên, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), tận dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá, tiêu thụ đang dần trở thành xu thế tất yếu.
Ông Lâm Quang Long, nông dân xã Bình Châu, TP HCM (trước sáp nhập thuộc huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) với quyết tâm táo bạo, đã chuyển đổi toàn bộ trang trại của mình sang nuôi nai lấy nhung, một hướng đi mới lạ nhưng đã mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội, doanh thu hơn 500 triệu đồng mỗi năm.
Nông nghiệp đô thị ở xã Bàu Bàng, TPHCM (trước sáp nhập thuộc tỉnh Bình Dương) đang vươn lên mạnh mẽ với mô hình trồng rau khí canh và trồng dưa lưới công nghệ cao, giúp nông dân tăng thu nhập trong bối cảnh đô thị hóa nhanh.
Giữa trung tâm tỉnh An Giang, một "thiên đường" nông sản đã mở ra, không chỉ là nơi mua sắm mà còn là cầu nối vững chắc giữa người nông dân với thị trường theo chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ở Lào Cai đã và đang chắp cánh cho đặc sản địa phương, không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn thổi hồn văn hóa bản địa vào từng sản phẩm, đưa thương hiệu nông sản vươn ra thị trường lớn.
Tại Trung tâm Giới thiệu nông nghiệp sạch Nam Định (tỉnh Ninh Bình), đang diễn ra Tuần hàng Giới thiệu sản phẩm nông sản an toàn, sản phẩm OCOP tỉnh Ninh Bình năm 2025. Sự kiện quy tụ 60 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất với 40 gian hàng, giới thiệu hơn 400 sản phẩm nông nghiệp và OCOP tiêu biểu của tỉnh.
Chương trình Mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) không chỉ thúc đẩy kinh tế mà còn góp phần quảng bá, bảo tồn bản sắc vùng miền. Trong mỗi sản phẩm, các chủ thể OCOP ở phía Bắc tỉnh Thái Nguyên đều có dấu ấn văn hóa bản địa đặc sắc, nhờ đó mà cả ngàn hộ có công ăn việc làm, thu nhập tốt hơn, góp phần xây dựng nông thôn mới.