"Hơi thở mới" từ mô hình chính quyền hai cấp ở xã Mậu A
09/07/2025 09:29 GMT +7
Sau 1 tuần hoạt động, mô hình chính quyền hai cấp tại xã Mậu A, tỉnh Lào Cai đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp người dân giải quyết công việc nhanh gọn, thuận tiện với mức hài lòng cao.
- Lào Cai chạy đua với thời gian, khẩn trương cứu hàng trăm hecta lúa vụ mùa 2025 sau lũ
- Cử tri Lào Cai đề nghị Trung ương điều chỉnh quy hoạch tỉnh, xã cho đồng bộ với thực tiễn sau sáp nhập
- Khẩn trương khắc phục sự cố công trình thủy lợi sau mưa lũ ở Lào Cai
Thời tiết nắng nóng của những ngày đầu tháng 7 không làm bớt đi sự khẩn trương, nhộn nhịp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mậu A (tỉnh Lào Cai). Nhiều người kiên nhẫn ngồi ở hàng ghế chờ; tiếng máy in, máy scan chạy êm ru, xen lẫn là giọng trao đổi nhẹ nhàng, rõ ràng của cán bộ và người dân. Một tuần trôi qua kể từ ngày mô hình chính quyền hai cấp chính thức được áp dụng, xã Mậu A đang viết nên những trang đầu tiên của câu chuyện cải cách đầy ấn tượng.
Trước đây, với người dân Mậu A và các xã lân cận, việc phải "lên huyện” để giải quyết giấy tờ là một hành trình quen thuộc. Con đường vài chục cây số, những buổi chờ đợi kéo dài, những lần đi lại vì thiếu sót giấy tờ đã trở thành một phần ký ức không mấy vui vẻ. Nhưng giờ đây, “huyện” đã ở ngay đây, tại chính UBND xã của họ.

Chỉ trong 7 ngày hoạt động, bộ phận một cửa Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mậu A đã tiếp nhận và
giải quyết hơn 185 hồ sơ; trong đó, các lĩnh vực "nóng" như hộ tịch, chứng thực, đất đai và
bảo trợ xã hội chiếm phần lớn. Điều đáng nói là tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước
hạn đạt con số tuyệt đối 100%; không có bất kỳ hồ sơ nào tồn đọng. Không có cảnh
người dân phải chen lấn, chờ đợi.
Gặp chúng tôi sau buổi họp giao ban nhanh đầu ngày, ông Chu Chính Sơn, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Mậu A (tỉnh Lào Cai), chia sẻ: Khi nhận chủ trương, chúng tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì người dân mình sẽ được hưởng lợi trực tiếp. Nhưng lo vì khối lượng công việc chắc chắn sẽ tăng đột biến, trong khi biên chế không thay đổi. Yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ cũng cao hơn hẳn.
"Trong đó, việc vận hành hoạt động của bộ phận hành chính công là hết sức quan trọng và được quan tâm hàng đầu. Xã đã thực hiện bố trí nhân sự, sắp xếp các vị trí để đảm bảo tất cả các lĩnh vực đều có cán bộ công chức làm việc và hướng dẫn mọi thủ tục liên quan đến lĩnh vực được phân công. Cán bộ phục vụ tại bộ phận hành chính công đều được tập huấn kỹ lưỡng để đảm bảo mọi người dân đến đều được hướng dẫn, trả lời và giải quyết thủ tục một cách nhanh nhất”, ông Sơn nói.

Một hệ thống phần mềm dùng chung đã được triển khai, kết nối trực tiếp dữ liệu của xã với các sở, ngành của tỉnh. Mọi quy trình được số hóa, chuẩn hóa, giúp cán bộ dễ dàng tra cứu, xử lý và theo dõi tiến độ hồ sơ. Bên cạnh đó, toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức của xã, đặc biệt là những người làm việc tại bộ phận một cửa đã trải qua các đợt tập huấn, đào tạo chuyên sâu. Họ không chỉ được học về quy trình mới, mà còn được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thái độ phục vụ để thực sự trở thành những “công bộc của dân”.
Chị Lâm Thị Hương Nhài, cán bộ tại bộ phận hành chính
công của xã Mậu A, chia sẻ:
“Ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ, tôi xác định rõ tinh thần trách nhiệm,
luôn chủ động tiếp cận công việc, tìm hiểu kỹ các quy trình, thủ tục hành
chính và nắm bắt nhu cầu của người dân để phục vụ một cách nhanh chóng, chính
xác và đúng quy định. Tôi cũng thường xuyên trao đổi, phối hợp với các đồng chí
trong bộ phận và các đơn vị liên quan để đảm bảo việc xử lý hồ sơ, giải quyết
thủ tục hành chính diễn ra thuận lợi, không gây phiền hà cho người dân”.

Sự thay đổi không chỉ nằm ở phía chính quyền. Hiệu quả lớn nhất, dễ thấy nhất chính là sự hài lòng lan tỏa trong cộng đồng. Việc tinh gọn bộ máy, phân quyền rõ ràng, kết nối dữ liệu tập trung đã thực sự tạo ra một “đường cao tốc” hành chính, rút ngắn mọi khoảng cách.
Anh Phạm Văn Hoàng, một thanh niên đến làm thủ tục công chứng vui vẻ cho biết: “Hôm nay tôi đến đây để công chứng căn cước công dân. Khi đến giao dịch tại bộ phận hành chính công xã tôi thấy các anh chị làm việc rất chuyên nghiệp, nhiệt tình, niềm nở. Việc giải quyết thủ tục hành chính cho tôi rất là nhanh chóng và thuận tiện. Tôi thấy rất hài lòng”.

Chỉ một tuần lễ là khoảng thời gian quá ngắn để đưa ra một đánh giá toàn diện, nhưng những gì diễn ra ở xã Mậu A (tỉnh Lào Cai) đã cho thấy những tín hiệu vô cùng tích cực khiô hình chính quyền hai cấp, khi được triển khai một cách bài bản, quyết liệt với các giải pháp đồng bộ: Phân quyền mạnh mẽ cho cơ sở, đi kèm với trách nhiệm rõ ràng. Hiện đại hóa công cụ làm việc bằng công nghệ thông tin, tạo ra sự kết nối và minh bạch. Đầu tư vào con người, nâng cao năng lực và thay đổi tư duy phục vụ cho đội ngũ cán bộ.

Câu chuyện ở Mậu A là một minh chứng sống động cho thấy bộ máy hành chính tinh gọn, linh hoạt, khi được đặt trong một hệ sinh thái số và một tư duy phục vụ đúng đắn, sẽ tạo ra sức mạnh to lớn. Nó giúp giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí cho xã hội, nhưng lại tăng chất lượng phục vụ và quan trọng nhất là tăng sự hài lòng của người dân.