Những ngày đầu hoạt động chính quyền 2 cấp ở Bảo Nhai (Lào Cai)
05/07/2025 17:15 GMT +7
Hoạt động mô hình chính quyền mới ở xã vùng cao Bảo Nhai, tỉnh Lào Cai trong những ngày đầu tiên thực hiện giải quyết mọi thủ tục hành chính cho người dân đều diễn ra suôn sẻ, thông suốt, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tinh gọn bộ máy hiệu lực, hiệu quả.
Bảo Nhai mới có tổng diện tích hơn 156km2
Ngày 1/7/2025, mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại xã Bảo Nhai mới, tỉnh Lào Cai đã chính thức vận hành sau khi sáp nhập toàn bộ diện tích và dân số của 3 xã Cốc Ly, Nậm Đét và Bảo Nhai thuộc huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai (cũ). Xã Bảo Nhai mới hiện có tổng diện tích tự nhiên lên tới 156,02km², quy mô dân số 17.394 người.

Để đảm bảo bộ máy vận hành trơn tru ngay từ ngày đầu, địa phương đã chủ động xây dựng phương án bố trí trụ sở, phòng ban chuyên môn.
Trong đó, ưu tiên hàng đầu là nâng cấp, hoàn thiện bộ phận “một cửa” để việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân được thông suốt, thuận tiện.
Ghi nhận trong ngày đầu làm việc, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Bảo Nhai, tỉnh Lào Cai đã bắt đầu đi vào hoạt động ổn định, người dân đến giao dịch, làm thủ tục không gặp bất kỳ gián đoạn nào.
Ông Đoàn Quang Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Bảo Nhai, tỉnh Lào Cai cho biết: Trong ngày đầu vận hành, phòng làm việc sẽ phải thay đổi lại kết cấu cho phù hợp với quy mô của Trung tâm; cán bộ, công chức sẽ cập nhật lại phần mềm để hệ thống liên thông thông suốt.
Việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bảo Nhai rút ngắn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân từ xã lên huyện so với trước đây. Các hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai... đều được giải quyết ngay tại cơ sở; các thủ tục hành chính khác sẽ được giải quyết ngay trong ngày. Các chế độ, chính sách được công khai, minh bạch đối với các khoản phí phải nộp.

Hiện nay chính quyền địa phương đã tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất HĐND xã, để kiện toàn bộ máy và triển khai các nội dung sau khi sáp nhập. Mọi công việc ngày đầu đều diễn ra thuận lợi.
Khi xã mới vận hành sẽ giúp người dân thuận lợi trong công tác làm các thủ tục, giấy tờ cần thiết. Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bảo Nhai đã được đưa vào vận hành, bước đầu thực hiện việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, bảo đảm hoạt động thông suốt, liên tục, không gián đoạn.
Xã Bảo Nhai cũng xác định cần đặt người dân làm trung tâm trong mọi hoạt động, giải quyết nhanh gọn và hiệu quả các thủ tục hành chính, tạo sự hài lòng và niềm tin cho nhân dân.
Đồng thời, đối với các phòng, ban chuyên môn của xã Bảo Nhai đã sắp xếp, bắt tay ngay vào công việc, triển khai các nhiệm vụ được phân công, chịu trách nhiệm trong việc thực hiện.
Nâng tầm toàn diện vùng đất của ngõ khu vực Bắc Hà
Bà Nguyễn Thị Nhàn, chuyên viên Văn phòng HĐND-UBND xã Bảo Nhai, tỉnh Lào Cai chia sẻ: Đối với xã Bảo Nhai mới được sáp nhập từ 3 xã gộp lại nên việc đi đến các thôn để nắm bắt thông tin sẽ xa hơn, nhiều địa bàn bị chia cắt sẽ gặp không ít khó khăn.
Khi thay đổi về mô hình quản lý, thủ tục hành chính do xã thực hiện sẽ thay đổi nhiều. Do vậy, cán bộ, công chức phải cập nhật rất nhiều, thường xuyên để đảm bảo thông suốt, phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch tại UBND xã.

Mô hình chính quyền địa phương hai cấp là chủ trương lớn, bước đi mang tầm vóc chiến lược của Đảng, Nhà nước và được xây dựng trên nền tảng pháp lý vững chắc.
Đây không chỉ là phép cộng trừ cơ học về con người hay trụ sở mà là sự tái cấu trúc sâu sắc về tư duy, chuyển dịch từ chính quyền “quản lý” sang chính quyền “phụng sự” Nhân dân.
Mô hình hai cấp là lời giải cho “bài toán” giảm tầng nấc hành chính, khắc phục tình trạng cồng kềnh, chồng chéo trong thực thi nhiệm vụ ở cơ sở; tăng cường sự phân cấp, phân quyền từ Trung ương đến địa phương, cũng như giữa chính quyền cấp tỉnh và chính quyền cấp xã.
Bà Lục Thị Sen, Phó Trưởng Phòng Văn hóa và Xã hội xã Bảo Nhai, tỉnh Lào Cai bày tỏ: Mặc dù những cán bộ, công chức chúng tôi đã chuẩn bị tốt tinh thần ngay từ những ngày đầu sáp nhập nhưng trong những ngày đầu tiên về cơ quan mới, vị trí công tác mới chúng tôi cũng không tránh khỏi được những bỡ ngỡ.
Tuy nhiên, với tâm thế mới, khí thế mới, cán bộ, công chức xã Bảo Nhai sẽ nỗ lực hết mình để đưa bộ máy chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động hiệu quả tốt nhất.
Theo bà Lục Thị Sến, ngay sau khi về công tác tại đơn vị cấp xã mới, cán bộ, công chức ở xa đã được lãnh đạo cấp trên quan tâm về nơi ở, chỗ làm việc đảm bảo.

Có thể nói, tại xã Bảo Nhai mới, việc sáp nhập không chỉ góp phần tinh gọn bộ máy hành chính, mà còn tạo điều kiện để khai thác hiệu quả hơn tiềm năng đất đai, lao động và nguồn lực địa phương.