Ghi nhận ngày đầu làm việc ở các trung tâm hành chính công của tỉnh Lào Cai mới
01/07/2025 12:27 GMT +7
Sáng nay (ngày 1/7/2025), các Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và cấp xã tại tỉnh Lào Cai mới đã chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu ngày làm việc đầu tiên của bộ máy hành chính sau khi tỉnh được sáp nhập.
- Lễ công bố nghị quyết, quyết định của Trung ương và tỉnh Lào Cai mới về sáp nhập đơn vị hành chính các cấp
- Mưa lớn kéo dài ở Yên Bái khiến hàng trăm nhà dân ngập lụt, một học sinh tử vong
- 3 người thoát nạn, 1 người tử vong trong vụ sạt lở đất ở thành phố Yên Bái
Tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Lào Cai đặt tại phường Yên Bái, ngay từ sáng sớm, cán bộ, công chức đã có mặt đầy đủ, sẵn sàng phục vụ người dân và doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính.
Theo ghi nhận của PV, đông đảo người dân đến Trung tâm Hành chính công tỉnh Lào Cai làm các thủ tục hành chính. Trong đó, nhiều nhất là làm thủ tục thu hồi và xin cấp đổi con dấu mới cho cơ quan, đơn vị theo tên gọi của đơn vị hành chính mới. Dù phải giải quyết một khối lượng công việc khá lớn nhưng các cán bộ Trung tâm vẫn giải quyết thủ tục một cách khoa học, nhanh chóng cho nhân dân và các tổ chức.

Từ chiều hôm qua (30/6), anh Giàng A Xà, viên chức Trường Mầm non xã Chế Tạo đã vượt hơn 230km bằng xe máy xuống trung tâm tỉnh. Anh Xà cho biết, chiều qua anh xuống đến nơi, sáng nay làm thủ tục chỉ mất rất ít thời gian.
"Tôi xuống đây làm thủ tục làm đổi dấu và xin cấp lại con dấu cho nhà trường, cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, thực hiện được 100% rồi", anh Xà bảo.
Chị Phùng Thu Lan, cán bộ Trung tâm Y tế khu vực Yên Bái, có địa chỉ tại phường Yên Bái cho biết, chị đến Trung tâm Hành chính công tỉnh Yên Bái nhiều lần, làm thủ tục rất nhanh gọn. Hôm nay tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Lào Cai, chị vẫn được phục vụ tận tuỵ, chu đáo, thủ tục được giải quyết rất nhanh.
"Chúng tôi đến giao dịch ở Trung tâm Hành chính công hôm nay rất thuận lợi, khu vực một cửa của Công an tỉnh bố trí nhân lực đảm bảo phục vụ công dân đến làm thủ tục. Chúng tôi cũng thường xuyên đi giao dịch ở Trung tâm Hành chính công này. Đợt này có cái khác là sau khi sáp nhập hai tỉnh thì công việc của các đồng chí bận rộn hơn nhiều nhưng tôi thấy công việc rất trôi chảy, thuận lợi cho công dân", chị Lan chia sẻ thêm.

Trao đổi với PV, ông Trần Trí Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Lào Cai cho biết: "Mọi hoạt động ở đây đang thực hiện tốt vì cơ sở vật chất đầy đủ hết rồi, cán bộ của mình cũng sẵn sàng tiếp nhận, hướng dẫn cho người dân và tiếp nhận hồ sơ vào đây. Đến bây giờ ghi nhận ở tất cả các điểm thì số lượng hồ sơ không quá biến động, VNPT, Bưu điện, Ngân hàng BIDV, Viettel đã cử hết cán bộ xuống tất cả các điểm, các chi nhánh, các trụ sở trước đây để hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến nên thấy là số lượng người đến những điểm chính không tăng lên quá nhiều".

Các Trung tâm hành chính công cấp xã cũng đồng loạt triển khai nhiệm vụ theo mô hình một cửa, một cửa liên thông, bảo đảm quy trình giải quyết thủ tục được thực hiện minh bạch, nhanh gọn.
Tại xã Quy Mông, tỉnh Lào Cai, nơi hợp nhất ba xã Y Can, Quy Mông, Kiên Thành (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái cũ), sáng nay, vừa sắp xếp hồ sơ, giấy tờ, cán bộ xã vừa tập trung giải quyết các thủ tục cho người dân một cách nhanh chóng, kịp thời.
Chị Nguyễn Thị Thu Huyền, người dân thôn Quang Minh, xã Quy Mông đến làm thủ tục phấn khởi cho biết: "Tôi đến để làm thủ tục đi xin việc, vì đổi tỉnh mới nên là cũng đổi địa chỉ mới luôn, các cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, thân thiện. Tôi đến lúc 9h30 thì gần 10h là xong hết rồi. Tôi thấy rất là nhanh".

Ông Trần Đức Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công xã Quy Mông cho biết, dù cán bộ xã mới từ nhiều cơ quan, địa phương khác nhau đến nhưng tâm trạng chung đều phấn khởi, đoàn kết, nhanh chóng đảm nhận các nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
"Các đồng chí Đảng ủy, Chính quyền rất quan tâm, tạo điều kiện cho anh em về mọi mặt. Với tinh thần đặt việc của người dân lên hàng đầu thì chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang bị đầy đủ các thiết bị, các đồng chí của Trung tâm cũng như các phòng ban chuyên môn tham gia tiếp nhận và xử lí thủ tục hành chính tại Trung tâm cũng đã được tham gia tập huấn rất là đầy đủ", ông Tiến nhấn mạnh.

Theo ghi nhận, ngày đầu tiên hoạt động ở Trung tâm Hành chính công mới, từ đầu giờ sáng đến khoảng 11 giờ, tại xã Quy Mông đã có hàng chục lượt công dân đến để thực hiện các thủ tục hành chính.
Tại nhiều xã, phường ở tỉnh Lào Cai mới, cơ sở vật chất còn có những khó khăn nhất định, Đảng ủy, UBND, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phải làm việc ở các địa điểm khác nhau, tuy nhiên với tinh thần nỗ lực cao nhất, việc xử lý, giải quyết công việc đang được tiến hành đảm bảo yêu cầu đề ra.

Trong ngày đầu tiên, công tác tiếp công dân, tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ được triển khai nghiêm túc, chuyên nghiệp. Đa số người dân đều đánh giá cao tinh thần phục vụ và sự chủ động, thân thiện của đội ngũ cán bộ tại các trung tâm.
Việc đưa các Trung tâm Hành chính công vào vận hành đúng tiến độ không chỉ khẳng định quyết tâm của tỉnh Lào Cai mới trong xây dựng chính quyền phục vụ, mà còn tạo tiền đề quan trọng để cải thiện hiệu quả quản lý Nhà nước, nâng cao chất lượng dịch vụ công, hướng tới một nền hành chính hiện đại, hiệu quả.