dd/mm/yyyy

Cây dứa – cây “đổi đời” ở Mường Chà

Cây dứa được nông dân huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên trồng trên diện tích hơn 60ha tại các xã: Sa Lông, Na Sang, Mường Mươn… Quả dứa Mường Chà đã trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều hộ đồng bào dân tộc Mông, Thái…

Người dân xã Na Sang bán dứa ngay tại Quốc lộ 12 cho khách qua đường mua.

Xây dựng thương hiệu dứa sạch

Khoảng 5 năm trở lại đây, cây dứa thực sự đem lại những “mùa vàng” cho người nông dân của huyện Mường Chà, đem lại nguồn thu cao hơn tới 4 - 5 lần so với trồng lúa, ngô. Trung bình 1ha dứa ở Mường Chà cho lãi trên 100 triệu đồng/năm.

Từ một loại cây không mấy được người dân quan tâm, chỉ như nguồn thu phụ của nông dân, đến nay cây dứa đã được đưa vào quy hoạch cây phát triển lâu dài, UBND huyện giao cho các đơn vị xây dựng thương hiệu dứa sạch, theo quy trình VietGAP.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Phú - Chủ tịch UBND huyện Mường Chà cho biết: “Để cây dứa đem lại nguồn thu nhập chính cho người dân, chúng tôi đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn, xây dựng thương hiệu dứa Mường Chà, giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến khách hàng trong cả nước. Lâu nay, từ khâu lựa chọn giống, hướng dẫn người dân trồng, chăm sóc, thu hoạch đều đã đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGAP, hình thành một hướng sản xuất mới trong bà con nông dân”.

Nương dứa của gia đình anh Giàng A Chía ở bản Na Sang, xã Na Sang, trồng gối vụ, để bán vào dịp Tết Nguyên đán.

Cây dứa hiện được trồng nhiều nhất tại 3 xã: Na Sang, Mường Mươn và Sa Lông. Những mảnh nương bạc màu sau vài vụ trồng ngô, lúa giờ được phủ xanh bởi cây dứa, đem lại cuộc sống ấm no cho người dân. “Cây dứa mới trồng ở xã tôi được 5 năm và đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con. Nhiều nhà trồng 2 ha dứa, cho thu nhập vài chục triệu đồng mỗi năm.

Không thể tin cây dứa lại phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở đây, quả to, còn chất lượng thì đã được khách hàng ở nhiều nơi kiểm chứng, đánh giá. Vì thế , dứa trồng được bao nhiêu, đều có thương lái đến tận nương thu mua. Những năm đầu chỉ là những thương lái ở Điện Biên lên mua. 2 năm gần đây thì cả ở Lào Cai, Yên Bái, Hà Nội… cũng lên tận đây thu mua, chất đầy xe lớn, xe bé chở về xuôi”, ông Vàng A Pó, Chủ tịch xã Na Sang cho biết.

Thông tin về việc huyện đang xây dựng thương hiệu dứa Mường Chà và hướng dẫn bà con trồng dứa sạch, nhiều người dân trong xã rất vui mừng. “Trước đây chúng tôi trồng tự phát, chẳng được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc dứa, nhiều loại bệnh hại dứa ảnh hưởng đến chất lượng. Người dân tự học cách phòng trừ sâu bệnh, cách chăm sóc; đến khi thu hoạch thì mạnh ai ấy bán... Giờ chúng tôi được cán bộ hướng dẫn kỹ thuật trồng, bón phân và bao tiêu sản phẩm nên hiệu quả sẽ cao hơn và không lo đầu ra. Hợp tác xã Dứa Na Sang mới thành lập nhưng đã giúp bà con rất nhiều, về giống, bao tiêu sản phẩm”, ông Giàng Chùng Lầu ở bản Na Sang, xã Na Sang chia sẻ.

Đảm bảo chất lượng dứa tự nhiên

“Để xây dựng thương hiệu dứa Mường Chà, cùng với chất lượng sản phẩm phải được nâng lên thì việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là ưu tiên hàng đầu. Dứa sẽ được trồng và chăm sóc đúng quy trình, hạn chế mức tối đa sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Người dân được hướng dẫn chăm sóc đúng kỹ thuật, quả dứa trước khi bán ra thị trường sẽ được kiểm tra chất lượng, nên từng bước lấy được uy tín với người tiêu dùng”, ông Hạng Phử Lù, Chủ tịch UBND xã Sa Lông bảo vậy.

Theo bà con xã Sa Lông, trước đây bà con vẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phun mỗi khi dứa bị sâu bệnh. Nhưng qua các lớp tập huấn, bà con đã trồng đúng kỹ thuật, không trồng quá dầy, làm cỏ đều đặn, chăm sóc tốt nên đã hạn chế sâu bệnh và không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Ngay khâu chọn giống cũng được cán bộ kỹ thuật Phòng Nông nghiệp, Trạm Khuyến nông huyện hướng dẫn bà con chu đáo.

Dứa sẽ được trồng và chăm sóc đúng quy trình, hạn chế mức tối đa sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Về kinh nghiệm trồng dứa, ông Vàng A Dơ ở bản Sa Lông - một trong những hộ vươn lên thoát nghèo từ trồng dứa cho biết: “Trồng cây nào cũng thế, phải đầu tư chăm sóc cẩn thận thì năng xuất mới cao. Gia đình tôi có gần 5.000m2 đất nương bạc màu, thấy mọi người trồng dứa đem hiệu quả kinh tế cao, tôi đã đầu tư trồng dứa. Năm đầu tôi phải vay ngân hàng 10 triệu đồng để mua giống, phân bón cải tạo đất. 4 năm nay trung bình mỗi năm tôi thu hơn 50 triệu đồng từ cây dứa”.

“Hiệu quả của cây dứa đem lại đã rõ, thu nhập cao hơn so với các loại cây trồng khác. Chúng tôi sẽ xây dựng thành công thương hiệu dứa Mường Chà, để đem lại nguồn thu nhập chính cho đồng bào các dân tộc trong vùng nguyên liệu. Với những bước đi đúng, tôi khẳng định thương hiệu dứa Mường Chà sẽ nổi tiếng, được người sử dụng lựa chọn và giúp cho người dân trong huyện thoát nghèo”.
Ông Nguyễn Minh Phú - Chủ tịch UBND huyện Mường Chà
Vinh Duy