dd/mm/yyyy

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân

Là đơn vị đi tiên phong thực hiện mô hình “bệnh viện thông minh”, những năm qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La đã tập trung nâng cao chất lượng chuyên môn và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong khám, chữa bệnh (KCB) nhằm chuyên nghiệp hóa dịch vụ y tế, nâng cao chất lượng KCB cho bệnh nhân.

Tay nghề cao, tận tâm trong KCB

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La có quy mô 500 giường bệnh, được xếp hạng I theo Quyết định số 1703/QĐ-UBND ngày 14/7/2016 của UBND tỉnh Sơn La. Hiện bệnh viện có 32 khoa, phòng và 1 trung tâm, gồm: 8 phòng chức năng, 20 khoa lâm sàng, trung tâm, 5 khoa cận lâm sàng. Chất lượng nhân lực y tế có tổng số 478 cán bộ. Số cán bộ được cấp chứng chỉ hành nghề là 330. Nhiều năm trở lại đây, bệnh viện đã có nhiều thành tích nổi bật trong công tác khám, chữa bệnh phục vụ người dân. Để đạt được những thành tựu đó, Ban Giám đốc đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực với mục tiêu "tất cả hướng tới sự hài lòng của người bệnh".

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân - Ảnh 1.

100% bệnh nhân đến KCB đều được các đội ngũ y bác sỹ chăm sóc cấp chu đáo. Công tác tiếp đón, hướng dẫn và phân loại tình trạng bệnh được tổ chức hiệu quả, không để xảy ra tình trạng bệnh nhân phải chờ đợi lâu.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Sở Y tế, trong những năm qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La đã phối kết hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế trong tỉnh Sơn La. Hàng năm trên cơ sở chỉ tiêu kế hoạch được Sở Y tế đã giao, bệnh viện đã tổ chức giao chỉ tiêu hoạt động cho các khoa phòng, xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện. Tập thể Ban chấp hành, Ban giám đốc luôn đoàn kết, thống nhất, phối hợp chặt chẽ trong công tác chỉ đạo điều hành. Tập thể lãnh đạo luôn đi sâu, đi sát những diễn biến thực tế của bệnh viện, kịp thời có những quyết định phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân - Ảnh 2.

Trung tâm chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân ở Chiềng Pằn, huyện Yên Châu lấy dị vật kim loại đâm vào vùng đầu do tai nạn lao động.

Theo ông Đỗ Xuân Thụ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cho biết: Năm 2020, là năm có nhiều tác động ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của bệnh viện. Đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid-19, nhưng tập thể lãnh đạo bệnh viện đã có nhiều cố gắng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị cơ bản hoàn thành 7 nhiệm vụ của Bệnh viện Đa khoa tuyến tỉnh hạng I và các nhiệm vụ khác cấp trên giao. Trong đó, có nhiệm vụ chuyển một phần cơ sở xuống cơ sở mới tại phường Chiềng Sinh trong khi vẫn phải thực hiện tốt công tác cấp cứu, thu dung điều trị cho người bệnh an toàn.

Ngoài ra, bệnh viện luôn thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT). Duy trì thực hiện tốt công tác KCB của Ban bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cán bộ tỉnh, đảm bảo giải quyết đúng chế độ đối với các đối tượng người nghèo, người dân tộc thiểu số. Người được hưởng các chính sách xã hội, trẻ em dưới 6 tuổi, tổ chức thực hiện tốt các đợt phẫu thuật nhân đạo cho bệnh nhân khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân - Ảnh 3.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La vừa làm tốt công tác KCB, vừa làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thời gian qua, công tác khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La có nhiều chuyển biến tích cực, việc ghi chép hồ sơ bệnh án chặt chẽ khoa học hơn. Thanh quyết toán kịp thời cho người bệnh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh quyết toán BHYT đã đi vào nề nếp. Công tác phối kết hợp giữa bệnh viện và cơ quan bảo hiểm xã hội ngày càng đi vào chiều sâu, đảm bảo tốt quyền lợi cho người tham gia BHYT…

Các chỉ tiêu cơ bản đều đạt và vượt, đặc biệt là các chỉ tiêu khám bệnh, chỉ tiêu thu dung bệnh nhân điều trị nội trú, các chỉ tiêu cận lâm sàng, thăm dò chức năng... Triển khai thực hiện được 10.661 dịch vụ kỹ thuật. Trong đó, tuyến I là 395 dịch vụ. Tuyến II là 10.266 dịch vụ kỹ thuật/15.071. Các khoa, phòng tại bệnh viện luôn chủ động có phương án thu dung bệnh nhân vào khám điều trị ngay từ tháng đầu, quý đầu. Tổ chức tốt công tác khám, cấp cứu, chăm sóc người bệnh đi đôi với đẩy mạnh đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân - Ảnh 4.

Ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, Chi hội chữ thập đỏ bệnh viện tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho bệnh nhân đang nằm điều trị nội trú tại bệnh viện.

Ông Hà Văn Mong, bản Mường (xã Tà Hộc, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) chia sẻ: Tôi bị tai biến được gia đình đưa lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị. Tôi thấy các bác sỹ, y tá, điều dưỡng ở đây rất niềm nở và chăm sóc chu đáo. Bác sỹ đều ân cần hướng dẫn sử dụng thuốc sau khi kê, nói chung mọi công tác khám chữa bệnh đều tốt, tôi rất hài lòng.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân - Ảnh 5.

Công tác xử lý giấy tờ và tiếp nhận bệnh nhân nhập viện điều trị được đội ngũ cán bộ y tế bệnh viện triển khai gon lẹ, không để bệnh nhân phải chờ đợi lâu.

Trang thiết bị hiện đại trong KCB

Những năm qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La đã đầu tư nhiều trang thiết bị y tế kỹ thuật cao, đáp ứng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn với quy mô bệnh viện 500 giường bệnh, như: Hệ thống phẫu thuật nội soi, tán sỏi niệu quản ngược dòng bằng Lase. Hệ thống chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla, máy X- quang kỹ thuật số, máy siêu âm màu 4D. Hệ thống chụp cắt lớp vi tính, hệ thống thận nhân tạo, lọc máu liên tục HDF ONLINE...

Hệ thống máy xét nghiệm miễn dịch, sinh hóa tự động, xét nghiệm Elisa, máy xét nghiệm đo tải lượng virut, hệ thống phẫu thuật Phaco, xét nghiệm miễn dịch chẩn đoán ung thư sớm. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La đã được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các khoa khám bệnh, khu nhà điều trị ngoại sản, Khoa nội nhi - HSTCCĐ, khoa phẫu thuật gây mê hồi sức, ung bướu.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân - Ảnh 6.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La đã đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao và nâng cao chất lượng chuyên môn, y đức, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y tế.

Trao đổi với PV báo Nông thôn ngày nay/Dân Việt/Trang Trại Việt, ông Đỗ Xuân Thụ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cho hay: Nhằm nâng cao chất lượng KCB cho người dân, chúng tôi đã áp dụng nhiều phương pháp, kỹ thuật trong chẩn đoán và điều trị có hiệu quả, như: Điều trị bệnh màng trong ở trẻ sơ sinh non tháng bằng liệu pháp Surfactant, cấp cứu sơ sinh non tháng suy hô hấp. Phẫu thuật sọ não, phẫu thuật thay khớp háng, phẫu thuật chấn thương cột sống mất vững, Phẫu thuật Nội soi khớp gối tái tạo dây chằng chéo trước, chéo sau, cắt sụn chêm. Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống, thắt lưng và trượt đốt sống thắt lưng. Phẫu thuật tán sỏi tiết niệu bằng Laser…

Xét nghiệm đông máu cơ bản, giải phẫu bệnh, siêu âm Doppler màu tim/mạch máu, chụp CT, hệ thống chụp X quang kỹ thuật số, chụp cộng hưởng từ… Nhiều ca bệnh nặng được cứu sống, điều trị thành công nhiều ca bệnh khó, hạn chế lượng bệnh nhân chuyển tuyến, góp phần khẳng định được uy tín và chất lượng chuyên môn của bệnh viện. Nhiều bệnh nhân đã được cứu sống trong tình trạng "ngàn cân treo sợi tóc". Đồng thời sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, chúng tôi đã chỉ đạo toàn thể cán bộ trong đơn vị tập trung cho công tác cấp cứu, KCB và phòng chống dịch Covid-19.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân - Ảnh 8.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La luôn tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại. Trở thành địa chỉ tin cậy để người dân gửi gắm niềm tin trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe.

Để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ y bác sỹ, hàng năm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La đã cử nhiều kíp cán bộ đi đào tạo sau đại học. Đào tạo chuyên sâu theo từng chuyên ngành về nội khoa, ngoại khoa, sản khoa, các chuyên khoa, can thiệp tim mạch... Tiếp nhận và nhận chuyển giao các kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến TW như: Bệnh viện hữu nghị Việt Đức, Viện tim Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K,... Trong những năm tới bệnh viện sẽ tiếp tục triển khai các kỹ thuật mới như can thiệp tim mạch, xạ trị,...

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân - Ảnh 9.

Vừa qua, Trung tâm chấn thương chỉnh hình đã phẫu thuật thành công ca u màng não khổng lồ cho một bệnh nhân nữ ở huyện Mai Sơn. Đây là ca bệnh khó có nguy cơ tử vong cao, nếu không được chữa trị kịp thời.

Ngoài ra, bệnh viện còn cải tiến quy trình KCB với hệ thống phát số tự động, phần mềm quản lý bệnh viện HIS kết nối toàn bệnh viện. Tăng cường cán bộ tiếp đón bệnh nhân, bộ phận chăm sóc khách hàng hướng dẫn tại khu tiếp đón. Bố trí các bốc khám phù hợp, lấy bệnh phẩm xét nghiệm tại khoa khám bệnh, cải tiến thời gian giao nhận và trả kết quả xét nghiệm sớm. Tuyệt đối không để người bệnh phải chờ đợi lâu, tăng cường tinh thần thái độ và kỹ năng giao tiếp ứng xử với đồng nghiệp, với người bệnh và người nhà người bệnh. 

Trong năm 2021 bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh quản lý chất lượng 5S, nâng cao chất lượng dịch vụ của bệnh viện. Thực hiện tốt công tác cấp cứu, luôn sẵn sàng phương tiện và dụng cụ cấp cứu, tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu kịp thời, tủ thuốc luôn cập nhật đầy đủ, đáp ứng theo nhu cầu điều trị cấp cứu.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân - Ảnh 10.

Trong thời gian vừa qua, với mục tiêu “hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân”, hoạt động chăm sóc người bệnh được bệnh viện hết sức quan tâm.

Theo ông Đỗ Xuân Thụ, Giám độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La nhận định: Để công tác KCB đạt được hiệu quả tốt nhất, chúng tôi đã ưu tiên cho việc tập trung phát triển nguồn nhân lực. Tạo điều kiện cho đội ngũ y, bác sĩ được nâng cao trình độ và tay nghề, đủ khả năng sử dụng các trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh. Trong công tác KCB, chúng tôi đã đã tập trung chỉ đạo các bộ phận thực hiện nghiêm túc kỷ cương lao động, tăng cường củng cố quy chế, chế độ chuyên môn. Đồng thời, đẩy mạnh phòng trào "đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh". Nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử, thực hiện quy trình khám, chữa bệnh hợp lý, giải quyết mọi thắc mắc, phiền hà của người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Qua trao đổi thêm với Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh, được biết: Thời gian qua, Bệnh viên còn làm tốt việc tổ chức tiếp dân, khảo sát sự hài lòng của người bệnh và họp hội đồng người bệnh với các khoa phòng, bệnh viện đúng theo quy định. Qua đó, đã lắng nghe và tiếp thu được các ý kiến đóng góp của bệnh nhân và thân nhân người bệnh, kịp thời khắc phục và sửa chữa những mặt còn hạn chế. Đối với người bệnh điều trị nội trú đảm bảo đủ chăn ấm, được quản lý theo dõi 24/24 giờ, không có người bệnh nằm ghép; bệnh nhân được phát thuốc công khai thuốc theo quy chế chuyên môn, không để bệnh nhân phải tự mua thuốc có trong danh mục... Thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, trở thành địa chỉ tin cậy để người dân gửi gắm niềm tin trong việc chăm sóc và bảo vệ khỏe.


Hà Hoàng