dd/mm/yyyy

Sơn La: Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng thi tốt nghiệp THPT

Ngày 18/10, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 37/CT-TTg và thống nhất giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục THPT, chất lượng thi tốt nghiệp THPT năm học 2024 - 2025

Clip: Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục THPT, chất lượng thi tốt nghiệp THPT

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT

Năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Sơn La tiếp tục thực hiện đổi mới, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh các phong trào thi đua nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn và thi tốt nghiệp THPT. Chất lượng giáo dục các cấp học chuyển biến tích cực, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 99,84%, tăng 0,12% so với 2023; điểm trung bình các môn thi đạt 6,4 điểm, tăng 0,29 điểm so với năm 2023.

Sơn La: Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục THPT, chất lượng thi tốt nghiệp THPT  - Ảnh 1.

Hội nghị triển khai Chỉ thị số 37/CT-TTg và thống nhất giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục THPT, chất lượng thi tốt nghiệp THPT năm học 2024 - 2025. Ảnh: Văn Ngọc

Tại Hội nghị, hơn 300 đại biểu là lãnh đạo Sở GD&ĐT; lãnh đạo Công đoàn ngành; lãnh đạo và chuyên viên các phòng chuyên môn, các đơn vị thuộc Sở đã được quán triệt về Chỉ thị số 37/CT-TTg ngày 07/10/2024 của Thủ tướng về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025. Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, toàn diện tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực, giảm chi phí, ít tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, bàn các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục THPT, chất lượng thi Tốt nghiệp THPT năm học 2024 - 2025 với nhiều nội dung như: Triển khai cấu trúc, định dạng đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cho giáo viên và học sinh; Tư vấn, tổ chức cho học sinh lựa chọn các môn thi tốt nghiệp và lựa chọn ngành nghề sau tốt nghiệp THPT; Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá đáp ứng yêu cầu Kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng; Đề xuất một số giải pháp tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (tổ chức lớp ôn, xây dựng chương trình ôn, xếp thời khóa biểu ôn.

Sơn La: Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục THPT, chất lượng thi tốt nghiệp THPT  - Ảnh 2.

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Văn Ngọc

Triển khai các nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục THPT

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La cho biết: Để triển khai thực hiện thắng lợi kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2024-2025 với chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, Sở triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường về những nội dung quan trọng của Chỉ thị số 37/CT-TTg ngày 07/10/2024 của Thủ tướng về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025;

Tiếp tục tham mưu với Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, trọng tâm là cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là cấp THPT làm nền tảng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.

Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả “Đề án cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2021 - 2025” đã được UBND tỉnh phê duyệt và hoàn thành, nghiệm thu, triển khai ứng dụng kết quả đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục cấp THPT”. Tiếp tục huy động sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức, của cha mẹ học sinh trong việc tổ chức, quản lý, hỗ trợ cho học sinh tham gia ôn tập, học bổ sung kiến thức, kỹ năng các môn thi tại các nhà trường.

Sơn La: Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục THPT, chất lượng thi tốt nghiệp THPT  - Ảnh 3.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Văn Ngọc

Làm tốt công tác truyền thông để tạo sự đồng thuận của xã hội chung tay chăm lo công tác giáo dục - đào tạo và tạo tâm thế tốt cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ dạy học. Các nhà trường cần chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá nhằm phát huy năng lực của học sinh, trong kiểm tra, đánh giá cần hướng tới những dạng câu hỏi trong cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Tổ chức giao nhiệm vụ cụ thể cho người đứng đầu, các tập thể, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục, chịu trách nhiệm về chỉ tiêu chất lượng giáo dục được giao; tổ chức thực hiện cam kết trách nhiệm của người đứng đầu về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao đối với tổ chuyên môn, giáo viên. Chuẩn bị sớm các điều kiện để tổ chức ôn tập, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp năm 2025 như cơ sở vật chất, đội ngũ…đặc biệt các nhà trường cần chú trọng hướng dẫn, tư vấn cho học sinh lựa chọn các môn thi tốt nghiệp đúng với năng lực và sở trường của bản thân; Tổ chức ôn tập sớm “dạy đến đâu ôn đến đó” xếp lớp ôn tập từ cơ sở phân loại đối tượng học sinh theo năng lực; xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch ôn thi khoa học, linh hoạt phù hợp với thực tiễn đơn vị.


Văn Ngọc