Chất lượng giáo dục của các tỉnh biên giới phía Bắc ngày càng được nâng cao
Các đồng chí: Nguyễn Huy Hoàng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, Trưởng Cụm thi đua; Nguyễn Ngọc Thư, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng, Phó trưởng Cụm thi đua đồng chủ trì. Tham dự có đồng chí Lê Thị Mai Oanh, Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Sở GD&ĐT 7 tỉnh biên giới phía Bắc; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.
Năm học 2023 - 2024, các sở GD&ĐT trong cụm chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học đạt được nhiều kết quả nổi bật. 100% trẻ em dân tộc thiểu số được đến trường tăng cường Tiếng Việt; trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non trên địa bàn các tỉnh trong cụm đạt từ 99,34% - 100%.
Tỷ lệ học sinh cấp tiểu học hoàn thành chương trình môn học, chương trình rèn luyện đạt 98,54%; tỷ lệ học sinh cấp THCS và THPT đạt kết quả rèn luyện tốt đạt từ 76% trở lên. Trong năm học đạt 189 giải học sinh giỏi Quốc gia THPT, thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao, quốc phòng - an ninh cấp Quốc gia đạt 112 giải, đạt 6 giải thi cấp quốc tế. Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 các tỉnh trong Cụm thi đua đạt tỉ lệ từ 95% trở lên.
Các trường học triển khai nghiêm túc, đầy đủ các kế hoạch do Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT các tỉnh quy định; sử dụng đa dạng hóa các hình thức học tập, các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; chú trọng cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em vùng dân tộc thiểu số. Công tác phổ cập, xóa mù chữ tiếp tục được duy trì, giữ vững chuẩn quốc gia, nhiều tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục - xóa mù chữ đạt tỷ lệ 100% cấp huyện, xã như: Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La…
Sở GD&ĐT các tỉnh trong Cụm tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong triển khai các nhiệm vụ nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh chuyển đối số, cải cách hành chính, thực hiện các phong trào thi đua. Chỉ số cải cách hành chính của Sở GD&ĐT các tỉnh đều tăng so với năm 2022, cụ thể: Sở GD&ĐT Sơn La xếp thứ 5/20 sở, ngành (tăng 5 bậc); Sở GD&ĐT Lạng Sơn xếp thứ 5 (tăng 2 bậc); Sở GD&ĐT Lai Châu xếp thứ 6/15 sở, ngành (tăng 4 bậc).
Các tỉnh tăng cường giới thiệu, tuyển chọn học sinh tham gia các chương trình đào tạo liên kết giữa Việt Nam và các nước trong khu vực và trên thế giới, tích cực tham gia các hoạt động giáo dục quốc tế. Các đơn vị trong cụm có nhiều điển hình tiên tiến, mô hình tiêu biểu được nhân rộng, góp phần xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, thúc đẩy các hoạt động dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu được nghe các tham luận: "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông để nâng cao chất lượng giáo dục cấp THPT, chất lượng thi tốt nghiệp THPT; giới thiệu Sáng kiến cấp tỉnh "Xây dựng IMS - Hệ thống quản lý chất lượng tích hợp QMS ISO 9001:2015 và EMOS ISO 21001:2018 để nâng cao chất lượng quản lý giáo dục tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La" và kết quả Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh "Nghiên cứu đề xuất giải pháp trọng tâm nâng cao chất lượng giáo dục cấp trung học phổ thông tỉnh Sơn La", mã số: ĐTXH.06/21" của tỉnh Sơn La.
Đồng thời các đại biểu đã nghe tham luận về: Chỉ đạo, triển khai thực hiện giáo dục STEM tại tỉnh Lào Cai; Giải pháp nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Chia sẻ một số kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trong những năm học tới.
Ngành giáo dục đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Lê Thị Mai Oanh nhấn mạnh năm học 2024 - 2025 là năm bản lề để toàn ngành hoàn thành lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đề nghị sở GD&ĐT các tỉnh trong Cụm thi đua số 4 tiếp tục chủ động tham mưu, phối hợp để đảm bảo các điều kiện, cơ chế chính sách phát triển giáo dục, đào tạo của tỉnh được thực hiện hiệu quả, phù hợp, đáp ứng yêu cầu.
Chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Đại hội XVI Công đoàn Giáo dục Việt Nam; quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, viên chức, người lao động, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới đặc biệt khó khăn. Chỉ đạo các đơn vị, trường học đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống; đổi mới tư duy, phương pháp giảng dạy theo chương trình sách giáo khoa mới.
Đẩy mạnh các phong trào thi đua, trọng tâm là "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập", cuộc vận động "Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm", "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"; đảm bảo dân chủ trong các nhà trường, tạo môi trường tốt nhất để các nhà giáo sáng tạo, đổi mới, phát triển và khẳng định năng lực, phẩm chất của mình. Đồng thời chuẩn bị tổng kết, đánh giá các phong trào thi đua, cuộc vận động giai đoạn 2020 - 2025 hướng tới tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục và kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành.
Các đơn vị bầu Cụm trưởng Cụm thi đua số 4, năm học 2024 - 2025; Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng được bầu là Cụm trưởng và Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu được bầu là Phó Cụm trưởng cụm thi đua. Đồng thời họp bàn, thống nhất đề nghị tặng Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT cho Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La; đề nghị Bộ GD&ĐT tặng bằng khen cho Sở GD&ĐT các tỉnh: Cao Bằng, Lai Châu và Lạng Sơn.