Lần thứ 9 triển khai, bảng xếp hạng này của Forbes Việt Nam luôn được các doanh nghiệp trong nước đánh giá cao về tiêu chuẩn khắt khe và quy trình thẩm định chặt chẽ. Nhất là trước bối cảnh Covid-19 tác động nặng nề, việc công ty ghi danh vào "bảng vàng" đã khẳng định tiềm lực mạnh mẽ và thành tích nổi bật của mình.
Năm nay giải phân bổ ở 15 ngành nghề kinh doanh đa dạng, giữ vai trò trọng yếu của nền kinh tế Việt Nam trong đó có lĩnh vực phân bón và hóa chất. Vượt trên đơn vị "nặng ký" khác, Phân bón Cà Mau lần đầu tiên vào Top 50 vinh dự.
Cũng như các doanh nghiệp khác, Phân bón Cà Mau phải vượt qua hai vòng sàng lọc gắt gao từ định lượng đến định tính. Công ty này đã thuyết phục hội đồng thẩm định về tỷ lệ tăng trưởng kép doanh thu – lợi nhuận; tỷ lệ ROE, ROC, tăng trưởng EPS giai đoạn 5 năm gần nhất bất chấp thách thức.
Mặt khác, mức độ phát triển bền vững của doanh nghiệp này cũng được Forbes Việt Nam đánh giá rất cao: Thương hiệu PVCFC ngày một nâng tầm, chất lượng quản trị vượt trội, nguồn gốc lợi nhuận minh bạch và triển vọng phát triển mạnh mẽ ở tương lai…
Theo thông tin từ lãnh đạo công ty, doanh nghiệp nhiều năm luôn nỗ lực duy trì tăng trưởng hiệu quả và bền vững, mang lại giá trị tối đa cho cổ đông và khách hàng. Tại cột mốc kỷ niệm 10 năm thành lập, Phân bón Cà Mau xác lập mức doanh thu kỷ lục 7.700 tỷ đồng, vượt 11% kế hoạch đề ra. Tiết kiệm chi phí sáng tạo và hiệu quả giúp mang về lợi nhuận tối ưu trên 716 tỷ đồng, tăng 40% so với kế hoạch và tăng 55% so năm trước.
Đặc biệt chỉ riêng quý I/2021, PVCFC phát huy lợi thế giá phân bón tăng do diễn biến thị trường với năng lực sản xuất và kinh doanh nổi trội mang về doanh thu 1.873 tỷ đồng, LNST 152 tỷ đồng chiếm đến 77% kế hoạch cả năm. Sứ mệnh cung ứng giải pháp dinh dưỡng tối ưu cho đa dạng cây trồng tiếp tục được PVCFC thực thi sinh động.
Đặc điểm dễ nhận thấy ở doanh nghiệp này là sự cần mẫn nghiên cứu, cải tiến chất lượng các dòng sản phẩm làm ra theo hướng thân thiện môi trường, góp phần cải tạo đất nếu sử dụng lâu dài. Nâng cao hơn nữa khả năng ứng phó xâm nhập mặn và hạn hán ở Tây Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cũng là ưu tiên hàng đầu của công ty.
"Thời điểm này năm trước, công ty nỗ lực phát triển để hướng tới mục tiêu dẫn đầu, xác lập vị thế mới trên thị trường phân bón Việt Nam và đã thành công", đại diện Phân bón Dầu khí Cà Mau chia sẻ. Năm ngoái, tổng sản lượng sản xuất, kinh doanh vượt 1 triệu tấn, chiếm 10% thị phần nội địa. Tốc độ tiêu thụ sản phẩm bình quân hàng năm tăng 9,12%.
Việc đưa nhà máy NPK Cà Mau vào hoạt động giúp tiềm năng tăng trưởng hứa hẹn lớn hơn. Công ty cũng chủ động mở rộng, tham gia sâu vào thị trường quốc tế, ưu tiên khu vực Đông Nam Á, Nam và Bắc Mỹ để giải quyết bài toán dư thừa nguồn cung trong nước.
"Năm nay đặt mục tiêu giữ các chỉ tiêu tài chính tăng trưởng hai chữ số và phát triển, hoàn thiện kênh phân phối phân bón để củng cố vị thế doanh nghiệp đầu ngành", đại diện doanh nghiệp nói. "Doanh thu hợp nhất được kỳ vọng tăng 12% lên 7.664 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 38% lên 662 tỷ đồng".
Đại diện Forbes Việt Nam nhận định, hơn một năm chống chọi với đại dịch nhưng kết quả kinh doanh của 50 doanh nghiệp trong danh sách này vẫn cho thấy khả năng xoay trở, mạnh dạn đầu tư để tìm kiếm cơ hội giữa khó khăn. Hoạt động kinh doanh có nhiều xáo trộn nhưng các doanh nghiệp vẫn xác lập và duy trì vị thế cạnh tranh trên thị trường.
Dữ liệu từ Tạp chí danh tiếng này cũng ghi nhận, tổng doanh thu của 50 doanh nghiệp thuộc bảng xếp hạng đạt 1,21 triệu tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 174.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 9% và 26% so với năm trước. Tổng vốn hóa đạt đến 145 tỷ USD, tương đương 3,36 triệu tỷ đồng và tăng 78% so với danh sách 2020.