Thứ Ba, ngày 25/02/2025 12:26 PM (GMT+7)
Nâng cao công tác giáo dục đào tạo trên địa bàn tỉnh Sơn La
25/02/2025 12:26 GMT +7
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La tổ chức hội nghị Quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và bàn giải pháp nâng cao hiệu quả ôn thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đầu cấp năm 2025.
- Giáo dục truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” – Hành trang vững chắc cho thế hệ trẻ vùng cao Bắc Yên
- Tuổi trẻ vùng cao Sơn La chung tay xã hội hóa giáo dục
- Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Sơn La đi vào hoạt động
Quán triệt các văn bản liên quan đến giáo dục
Dự hội nghị có hơn 300 đại biểu là lãnh đạo một số huyện, thành phố, thị xã, cán bộ quản lý, giáo viên các đơn vị, cơ sở giáo dục trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo.
Hội nghị đã quán triệt Kết luận số 91-KL/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".
Những điểm mới trong Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm; định hướng xây dựng kế hoạch, giải pháp ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2025; báo cáo, phân tích kết quả thi thử tốt nghiệp lần 1; những điểm mới trong quy chế thi tuyển sinh THCS và THPT năm 2025.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã thể hiện sự đồng thuận cao với những nội dung về dạy thêm, học thêm được quy định tại Thông tư 29; chia sẻ những giải pháp để giữ vững và nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, như: Xây dựng kế hoạch giáo dục, tổ chức ôn thi tốt nghiệp, ôn thi tuyển sinh; đổi mới phương pháp giảng dạy; đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá, phân loại học sinh; tư vấn cho học sinh lựa chọn nguyện vọng các môn thi theo hướng tập trung, tránh dàn trải, lựa chọn môn thi theo cảm tính.

Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục
PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Sơn La cho biết: Năm học 2024 - 2025, là năm học đánh dấu kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đại biểu lần thứ XV của Đảng bộ tỉnh Sơn La; đồng thời tiếp tục thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Tỉnh ủy, HĐND và các văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh về GD&ĐT.
Đồng thời, là năm học chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 12 và cũng là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trên cơ sở những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, tồn tại trong năm học trước, ngành Giáo dục quyết tâm tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2024-2025 với chủ đề năm học là: “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, để nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh nhất là bậc THPT và đặc biệt là giữ vững và nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cũng như công tác tuyển sinh đầu cấp.

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu các văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Trao đổi thảo luận về công tác tuyển sinh đầu cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT và GDTX nhằm đưa ra các giải pháp tốt nhất trong công tác tuyển sinh. Đặc biệt việc chuẩn bị kiến thức cho học sinh thi tuyển vào các trường THCS, THPT khi các nhà trường không được phép thu tiền để ôn thi tuyển sinh.
Bàn về các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục bậc THPT và đặc biệt là những giải pháp để giữ vững và nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 như: Đổi mới phương pháp giảng dạy; đổi mới hình thức kiểm tra/đánh giá học sinh; Giải pháp tư vấn cho học sinh lựa chọn các môn thi sao cho tập trung tránh dàn trải, đặc biệt là tránh học sinh lựa chọn môn thi theo cảm tính (chọn môn theo bạn bè…); Giải pháp tổ chức ôn tập khi thực hiện Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT, tài liệu ôn tập… ; Giải pháp về xây dựng Kế hoạch chuyên môn, thời điểm kết thúc chương trình…
Các nhà trường nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, các tập thể, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục, chịu trách nhiệm về chỉ tiêu chất lượng được giao. Phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Tags:
Hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục ở Mường La
Những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường La (tỉnh Sơn La) đã đưa ra nhiều giải pháp linh hoạt trong việc vận động, liên hệ với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia công tác xã hội hóa giáo dục. Nhờ vậy, hạ tầng giáo dục trên địa bàn huyện đã và đang từng bước khởi sắc.
Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Sơn La đi vào hoạt động
Ngày 15/3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập và cấp phép hoạt động Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Sơn La đi vào hoạt động.
Tuổi trẻ vùng cao Sơn La chung tay xã hội hóa giáo dục
Tuổi trẻ huyện Mường La (Sơn La) trong những năm qua đã phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, huy động nhiều nguồn lực trong xã hội để hỗ trợ các điểm trường học vùng khó khăn, tiếp sức cho các em học sinh trên con đường học tập