dd/mm/yyyy

Lai Châu: Hàng loạt mỏ đá vi phạm quy định về lắp đặt trạm cân

Mặc dù đến thời điểm này, hàng loạt doanh nghiệp, tổ chức khai thác đá làm vật liệu xây dựng ở tỉnh Lai Châu vẫn chưa thực hiện lắp đặt trạm cân theo quy định, nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh vẫn mới chỉ “nhắc nhở” nhẹ.

Tại khoản 2, Điều 42 Nghị định 158/2016/NĐ-CP, ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản, có hiệu lực từ ngày 15/01/2017, nêu rõ: Tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản, trừ hộ kinh doanh phải lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác; lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lai Châu, đến nay, hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức khai thác mỏ đá chưa lắp trạm cân. 

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Trang Trại Việt, ông Đỗ Văn Xiêng – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lai Châu, cho biết: Trên địa bàn tỉnh Lai Châu hiện có 21 mỏ đá đang hoạt động. Ngày 23/05/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường Lai Châu đã gửi công văn số 482, trong đó yêu cầu các tổ chức khai thác khoáng sản thực hiện ngay việc lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác và lắp đặt camera giám sát tại các kho, khu vực chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan theo quy định tại Nghị định 158 của Chính phủ.

“Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức khai thác mỏ đá trên địa bàn tỉnh đã lắp camera giám sát theo quy định. Tuy nhiên về việc lắp đặt trạm cân thì chưa có đơn vị nào thực hiện. Theo báo cáo của các đơn vị khai thác mỏ đá, nguyên nhân là do quy mô của các mỏ đá nhỏ, công suất nhỏ, sản lượng đá tính theo khối nên chưa lắp đặt trạm cân” – ông Xiêng cho hay.

Mặc dù đã hoạt động nhiều năm nhưng mỏ đá của HTX Phương Nhung ở huyện Than Uyên vẫn chưa lắp trạm cân theo quy định.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số mỏ đá trên địa bàn các huyện: Phong Thổ, Than Uyên... của tỉnh Lai Châu thì hầu hết các mỏ đá này đều chưa lắp đặt trạm cân song vẫn “vô tư” hoạt động.

“Việc các đơn vị khai thác mỏ đá chưa lắp đặt trạm cân là vi phạm quy định nêu trong Nghị định 158 của Chính phủ. Tuy nhiên do đặc thù các mỏ đá đều có quy mô nhỏ nên qua quá trình kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh mới chỉ nhắc nhở thôi, chứ chưa xử phạt” – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lai Châu, nhấn mạnh.

Tại khoản 1, điều 39 Nghị định 33/2017/NĐ-CP, ngày 03/04/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, nêu rõ: Phạt tiền đối với hành vi không lắp đặt trạm cân và hệ thống camera giám sát tại các kho chứa, nơi vận chuyển quặng nguyên khai ra khỏi mỏ để theo dõi, lưu trữ thông tin liên quan (trừ khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường của hộ kinh doanh).

Dư luận đang đặt ra cấu hỏi: Có hay không lợi ích nhóm ở đây khi 2 năm trôi qua kể từ khi Nghị định 158/2016 có hiệu lực nhưng đến nay vẫn chưa có mỏ đá nào thực hiện?

Quy định đã rõ ràng như vậy nhưng hơn 2 năm trôi qua kể từ khi Nghị định 158/2016/NĐ-CP và Nghị định 33/2017/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức khai thác đá trên địa bàn tỉnh Lai Châu vẫn chưa thực hiện việc lắp đặt trạm cân. Cũng chưa có đơn vị nào bị xử phạt về vi phạm này. Câu hỏi đặt ra là: Vì sao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lai Châu chưa lập bất kỳ biên bản xử phạt nào đối với các đơn vị khai thác mỏ đá trong tỉnh? Liệu có khuất tất gì ở đây không?.

Tại buổi làm việc với phóng viên vào ngày 21/8, ông Xiêng cho biết: Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường Lai Châu sẽ tham mưu cho UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị khai thác mỏ đá lắp đặt trạm cân theo quy định.

Thanh Ngân - A Lử