dd/mm/yyyy

Huy Hạ dốc sức cán đích nông thôn mới

Sau hơn 6 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự nhập cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự cố gắng, nỗ lực vươn lên của nhân dân, đến thời điểm này, xã Huy Hạ (huyện Phù Yên, Sơn La) đã đạt được 17/19 tiêu chí. Toàn xã đang dốc sức hoàn thành 2 tiêu chí: văn hóa và cơ sở vật chất văn hóa để có thể cán đích NTM vào cuối năm nay.

Huy Hạ đang từng ngày “thay da, đổi thịt”. Những con đường đất đỏ, lầy lội ngày nào giờ đã được bê tông hóa, trải dài tới các bản, vào tận ngõ xóm, nhà dân. Cơ sở vật chất trường, lớp học, trạm y tế xã, nhà văn hóa bản khang trang. Những vườn cây ăn trái tươi tốt, phủ xanh triền đồi...

Trường THCS Huy Hạ được xây dựng khang trang.
Trường THCS Huy Hạ được xây dựng khang trang.

Theo anh Đinh Văn Ngân – Phó Chủ tịch UBND xã Huy Hạ, có được những thay đổi đó là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tỉnh, huyện và sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền, nhân dân các dân tộc địa phương trong thực hiện chương trình xây dựng NTM.

“Chưa có chương trình nào thu hút được sự quan tâm của các cấp, ngành cũng như sự đồng thuận của người dân như chương trình này. Sự đồng thuận đó được thể hiện ở chỗ, người dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Phong trào làm đường giao thông nông thôn thu hút được sự tham gia nhiệt tình của người dân các bản. Nhiều người tự nguyện hiến đất làm đường, xây nhà văn hóa, làm sân thể thao...” – anh Ngân nhấn mạnh.

Điển hình trong phong trào hiến đất là ông Đinh Văn Lợi, dân bản Nong Vai 1, xã Huy Hạ. Ông Lợi hiến hơn 1.300 m2 đất để làm 2 nhà văn hóa của 2 bản: Nong Vai 1 và Nong Vai 2. Ông Lợi vui vẻ cho biết: “Nhà văn hóa là nơi sinh hoạt cộng đồng của bà con dân bản. Nó không chỉ là nơi diễn ra các buổi họp mà còn là nơi giao lưu văn hóa, văn nghệ của người dân. Suy nghĩ như vậy nên khi xã tìm đất xây nhà văn hóa cho bản, tôi đã tự nguyện hiến hơn 1.300 m2 đất trồng cây lâu năm của gia đình”.

Phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân được lãnh đạo xã Huy Hạ xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong xây dựng NTM. Tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, lãnh đạo xã đã vận động người dân chuyển đổi diện tích canh tác kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả như: Xoài Đài Loan, nhãn ghép... Đến nay, toàn xã đã trồng được hơn 70 ha cây ăn quả, sản lượng mỗi năm đạt hơn 520 tấn quả tươi.

Ngoài phát triển sản xuất, nhiều hộ dân trong xã đã động viên con em trong độ tuổi lao động tham gia làm công nhân cho Xí nghiệp giầy Ngọc Hà, đứng chân trên địa bàn xã. Nhiều thanh niên còn đi làm công nhân tại các công ty, xí nghiệp ở các tỉnh: Hưng Yên, Bắc Ninh...

Đến thời điểm này, xã Huy Hạ đã hoàn thành 17/19 tiêu chí NTM, trong đó có tiêu chí thu nhập. Nói về 2 tiêu chí còn lại chưa đạt, anh Ngân cho hay: 2 tiêu chí này sẽ hoàn thành theo đúng lộ trình đề ra. Về tiêu chí số 6 - cơ sở vật chất văn hóa, tới thời điểm này, 14 bản trong xã đã có nhà văn hóa khang trang, 3 bản còn lại đang được đầu tư xây dựng nhà văn hóa mới, dự kiến sẽ khánh thành vào cuối tháng 10.

Đối với tiêu chí số 16 – văn hoá, xã đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân các bản thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư, đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ, đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống và lao động sản xuất, phấn đấu trên 80% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, trên 70% số bản đạt danh hiệu bản văn hóa...

Bài, ảnh: Văn Chiến