Clip: “Điểm đen” giao thông giao cắt giữa đường tránh TP. Sơn La và QL 4G
Nút giao đường tránh TP. Sơn La thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông
Dự án tuyến tránh thành phố Sơn La của Quốc lộ 6 là một trong những công trình trọng điểm, do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Tuyến đường có chiều dài 19,5 km, tổng giá trị đầu tư gần 500 tỷ đồng, bao gồm 5 hợp đồng xây lắp. Tuyến đường có điểm đầu tại ngã ba Mai Sơn Km 289+950, điểm cuối tại Km 308+820 Quốc lộ 6 thuộc địa phận bản Hôm, xã Chiềng Cọ, (TP. Sơn La, Sơn La)
Tuyến tránh thành phố Sơn La có quy mô thiết kế đường cấp III miền núi, với 2 làn xe, chiều rộng 9m. Riêng đoạn Km 289+950 – Km 292+256 đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, chiều rộng 12m. Dự án có khối lượng đào đắp lớn, lên tới 1,44 triệu mét khối. Sau 14 tháng thi công, đến nay tuyến đường tránh TP. Sơn La đã cơ bản hoàn thành. Việc Dự án hoàn thiện đúng tiến độ, không chỉ đáp ứng được mong mỏi của người dân về nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trong việc phát triển kinh tế của Sơn La.
Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân địa phương, tại ngã tư giao cắt giữa đường tránh TP. Sơn La và QL 4G thuộc địa phận Phường Chiềng Sinh (TP. Sơn La) và xã Chiềng Mung (huyện Mai Sơn) thường xuyên xảy ra va chạm, tai nạn giao thông.
Cũng theo người dân, mặc dù tuyến đường tránh được thông xe đưa vào sử dụng từ hơn 1 năm nay, nhưng tại ngã tư giao cắt giữa đường tránh TP. Sơn La và QL 4G, mục phân làn xe chưa được bố trí hợp lý; gờ giảm tốc độ chưa đảm bảo,...
Chị Phạm Thị Na, thôn 6, xã Chiềng Mung (Mai Sơn, Sơn La) cho biết: Tuyến đường này được thông xe và đi vào hoạt động hơn 1 năm nay. Từ khi xe được phép lưu thông, tại điểm giao giữa ngã tư QL 4G thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Số người tử vong do tai nạn giao thông tại nút giao này phải đến 4, 5 người, tử vong.
“Tai nạn giao thông ở ngã tư này thường xuyên xảy ra. Các vụ tai nạn, thường là người tham gia giao thông đi “ẩu” không chú ý quan sát. Một phần nữa là việc bố trí các mục phân làn tại ngã tư chưa hợp lý, đường thì hẹp, người điều khiển xe khi có tình huống bất ngờ không xử lý được. Điểm ngã tư này cần có thêm cái đảo giao thông, như thế thấy hợp lý hơn”. Chị Na nói.
Ông Lò Văn Sang, người dân sinh sống tại bản Mặt, xã Chiềng Mung (Mai Sơn, Sơn La) người thường xuyên tham gia giao thông qua nút giao ngã tư giao cắt giữa đường tránh TP. Sơn La và QL 4G cũng đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm, dẫn đến chết người. Ông Sáng cho biết: Tại nút giao ngã tư này đường hơi hẹp, công thêm 4 mục phân làn nữa ở giữa ngã tư khiến đường lại hẹp hơn, người tham gia giao thông khó khăn trong việc di chuyển qua đoạn đường này.
Cũng theo ông Sang, tại nút giao, đèn đỏ được bố trí khuất tầm nhìn, vào ban đêm, đèn giao thông chuyển sang vàng, xe được phép di chuyển. Các phương tiện giao thông đi qua nút giao ngã tư này không để ý, dễ xảy ra tai nạn giao thông.
“Hướng từ Hà Nội lên và hướng Điện Biên xuống đi qua ngã tư này cả 2 đều xuống dốc, các phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm thấy đền vàng là được đà chạy nhanh, không quan sát là tai nạn ngay. Ở đây tai nạn nhiều lắm, hàng chục vụ rồi. Tai nạn chết tại chỗ phải 4 đến 5 vụ rồi. Đoạn này cũng cần phải có giải pháp gì để bớt tai nạn thôi” ông Sang nói.
Cần có giải pháp xử lý điểm đen giao thông tuyến đường tránh TP. Sơn La
Với những phản ánh của người dân, phóng viên Báo Dân Việt đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Sơn La. Theo ông Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Sơn La: Với tình hình giao thông tại ngã tư giao cắt giữa đường tránh TP. Sơn La và QL 4G Sở cũng đã nắm được thông tin. Mới đây, Cục đường bộ, đơn vị quản lý đường 1, cùng với Sở Giao thông vận tải, đại diện huyện Mai Sơn, đại diện TP. Sơn La (Sơn La), đơn vị tư vấn thiết kế đã đi kiểm tra nút giao. Qua kiểm tra, thì tuyến đường này cũng còn tồn tại một số bất cập, Sở Giao thông vận tải tỉnh Sơn La cũng đã kiến nghị với các đơn vị liên quan sớm xử lý, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường.
Cũng theo phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Sơn La, giải pháp trước mắt để giảm thiểu tai nạn giao thông, Sở đã kiến nghị cần bổ xung thêm gờ giảm tốc tại 4 đầu của ngã tư; biển báo giảm tốc ở 4 đầu nút giao; thao dỡ mục phân làn, thay bằng vạch kẻ sơn.
"Tuyến đường này, mặc dù đã bàn giao đưa vào khai thác, thế nhưng chưa bàn giao quản lý bảo trì. Sở đã kiến nghị với các đơn vị liên quan để xử lý dứt điểm. Đối với mục phân làn được bố trí tại ngã tư, sở cũng đã kiến nghị thay thế bằng vạch kẻ sơn phân làn, để thông thoáng hơn. Tuy nhiên vấn đề này, theo đơn vị tư vấn thiết kế thì việc tháo dỡ mục phân làn là không hợp lý, vấn đề này đơn vị tư vấn sẽ xem xét lại”, ông Chính nói.
Tải Biên bản kiểm tra hiện trường, công trình xây dựng tuyến tránh TP. Sơn La, QL6, ngày 21/5/2024, Ban quản lý dự án 3, đại diện đơn vị tư vấn, Sở Giao thông vận tải, đại diện huyện Mai Sơn, đại diện thành phố Sơn La (Sơn La) lập có nêu rõ: Công trình tuyến đường tránh TP. Sơn La được tổ chức thông xe ngày 6/1/2023. Được bộ giao thông vận tải chấp thuận báo cáo thẩm tra an toàn giao thông, chấp thuận nghiệm thu cho phép bàn giao đưa vào sử dụng.
Qua rà soát hiện trường tại nút giao QL 4G, hiện đã được bố trí đầy đủ các biển báo, gờ giảm tốc, đèn tín hiệu theo quy định, tại tim đường có bố trí đinh phản quang dẫn đường,...
Các bên liên quan cũng đã kiến nghị: Cắm biển hạn chế tốc độ 50km/giờ tại 4 hướng vào nút giao, cách tim nút giao khoảng 150m; điều chỉnh thời gian đèn tín hiệu giao thông hoạt động báo xanh, đỏ toàn thời gian 24/24h. Kiến nghị cục Đường bộ Việt Nam xem xét điều chỉnh đảo di động bàng đảo vạch sơn để tăng quan sát cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Dự án tuyến tránh TP. Sơn La hoàn thành với mục đích nâng cao năng lực lưu thông của tuyến Quốc lộ 6, tách biệt hệ thống giao thông đô thị và liên tỉnh, góp phần giảm thiểu ùn tắc, tai nạn và bảo đảm an toàn giao thông. Qua đó, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch.
Với lưu lượng người và phương tiện qua lại khu vực này hàng ngày khá lớn, người dân và chính quyền địa phương mong muốn các cơ quan chức năng sớm nghiên cứu và đề ra các giải pháp hữu hựu nhất đảm bảo an toàn giao thông, tính mạng, tài sản của người dân mỗi khi đi qua ngã tư này.