dd/mm/yyyy

Xây dựng nông thôn mới ở Nậm Nhùn: Khó nhưng không bó tay

Bộ mặt nông thôn miền núi của huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) dần khởi sắc. Kết cầu hạ tầng ngày một khang trang; đời sống vật chất và tinh thần của người dân các xã trong huyện không ngừng cải thiện, nâng cao... Đó là kết quả sau nhiều năm nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới (NTM) của cấp ủy, chính quyền và người dân nơi đây.

Huyện Nậm Nhùn được thành lập vào cuối năm 2012. Toàn huyện có 11 xã, thị trấn thì trong đó có tới 9 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn. Trình độ dân trí thấp, tỷ lệ đói nghèo cao, kết cấu hạ tầng thiếu thốn, giao thông đi lại khó khăn... là những rào cản trong tiến trình xây dựng NTM ở huyện miền núi mới được thành lập này.

 Nhiều tuyến đường nội bản ở xã Mường Mô, huyện Nậm Nhùn được bê tông hóa.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Hải – Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Nhùn, chia sẻ: “Xuất phát điểm thấp, khó khăn chồng chất khó khăn như vậy, nhưng huyện Nậm Nhùn quyết không bó tay. Chúng tôi xác định, chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM chính là cơ hội để huyện bứt phá trong tam nông, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Huyện đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện với những giải pháp đồng bộ, trong đó ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng thiết yếu, phục vụ đời sống, sản xuất của người dân”.

Xác định rõ hướng đi, một mặt huyện Nậm Nhùn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. Mặt khác, huyện thực hiện lồng ghép nguồn lực từ các chương trình, dự án của Chính phủ, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, xây dựng giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt... phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân.

 Đời sống vật chất và tinh thần của người dân huyện Nậm Nhùn được cải thiện rõ nét.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Giáp – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nậm Nhùn, cho biết: Xây dựng NTM là việc mới, việc khó. Với một huyện mới thành lập, còn nhiều khó khăn như Nậm Nhùn thì cái khó đó được nhân lên gấp bội. Khi bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, không chỉ người dân mà một số cán bộ, đảng viên, nhất là ở cấp xã vẫn chưa hiểu rõ mục đích, nội dung của chương trình.

Qua công tác tuyên truyền, nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân các xã, bản về chương trình xây dựng NTM đã được nâng lên. Hiểu rõ vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM, người dân các xã, bản tích cực tham gia xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể. Hơn 6 năm qua, người dân các xã trên địa bàn huyện đã hiến hơn 20.000m2 đất, góp hàng chục nghìn ngày công lao động để làm đường giao thông, nhà văn hóa, sân thể thao...

 Nhiều mô hình phát triển kinh tế được triển khai, thu hút sự tham gia đông đảo của người dân các xã, bản trong huyện.

“Nhiều công trình: Giao thông, thủy lợi, trường học, nhà văn hóa... được đầu tư xây dựng, không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi của huyện mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển” – anh Giáp nhấn mạnh.

Để xây dựng NTM bền vững, huyện Nậm Nhùn chỉ đạo các xã vận động bà con nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất thâm canh, tăng vụ; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Huyện đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Nhiều mô hình phát triển kinh tế được triển khai, thu hút sự tham gia tích cực của đông đảo người dân như: Mô hình trồng cây ăn quả tại các xã Mường Mô, Lê Lợi; mô hình trồng mắc ca ở xã Nậm Pì...

Hiện, giá trị sản xuất ngành nông nghiệp toàn huyện tăng bình quân 5,2%/năm; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 10.939 tấn, bình quân đầu người đạt 404kg/năm. Chăn nuôi phát triển, tốc độ tăng trưởng đàn gia súc đạt 6%/năm.

Phong trào xây dựng nông thôn mới phát triển rộng khắp các xã, bản trên địa bàn huyện.

Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện cũng nhờ đó mà không ngừng tăng lên, đến nay đạt hơn 21 triệu đồng/người/năm. Từ chỗ đời sống vật chất của người dân được nâng lên kéo theo những chuyển biến tích cực về đời sống tinh thần. Bà con các dân tộc quan tâm hơn tới việc học hành của con em mình. Các ngành học, bậc học phát triển nhanh về quy mô trường, lớp và học sinh. Công tác y tế, dân số có chuyển biến, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng cao. Hoạt động văn hóa, thể thao, thông tin truyền thông được tăng cường, các lễ hội truyền thống đã và đang được khôi phục, phát huy, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm...

Nhờ có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, huyện Nậm Nhùn đã giành được những kết quả đáng mừng sau hơn 6 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM. Đến thời điểm này, huyện Nậm Nhùn đạt bình quân 10,7 tiêu chí/xã, không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí; 3 xã Mường Mô, Lê Lợi, Pú Đao đã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Văn Chiến