Trường học hạnh phúc - xu thế tất yếu của ngành giáo dục
Dự hội thảo, có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La; hơn 300 đại biểu thuộc phòng GD&ĐT các huyện, thành phố; hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên cốt cán của các trường cấp THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Các đại biểu được chuyên gia trao đổi các nội dung: Trường học hạnh phúc - xu thế tất yếu của ngành giáo dục. Khung tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc. Một số hoạt động cốt lõi làm nền tảng xây dựng trường học hạnh phúc; những ý tưởng cho bậc THCS và THPT. Chăm sóc sức khỏe tinh thần cho giáo viên - nền tảng xây dựng trường học hạnh phúc. Xây dựng trường học theo hướng tổ chức biết học hỏi.
Trường học, nơi truyền dạy kiến thức, nuôi dưỡng, truyền tải cảm xúc tích cực
Theo đó, trường học không chỉ là nơi truyền dạy kiến thức, mà còn là nơi nuôi dưỡng và truyền tải cảm xúc tích cực. Xây dựng trường học hạnh phúc chỉ thành công khi tất cả mọi thành viên trong nhà trường đều hiểu được giá trị, tầm quan trọng và xác định rõ những việc làm, kỹ năng xây dựng trường học hạnh phúc.
Đó là: Nuôi dưỡng cảm xúc tích cực, xây dựng mối quan hệ và môi trường sống tích cực; đề cao cảm xúc tích cực của mỗi cá thể trong nhà trường, các mối quan hệ tốt đẹp… trên cơ sở tinh thần dân chủ, công bằng, tôn trọng sự khác biệt, lắng nghe lẫn nhau; đồng cảm, yêu thương và chia sẻ; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy tạo tinh thần học tập vui vẻ, lôi cuốn trong từng bài giảng, tạo cơ hội cho học sinh được sáng tạo ở môi trường gắn kết với nhau; làm cho mỗi thành viên trong nhà trường có cơ hội được thể hiện, khẳng định và công nhận giá trị của bản thân.
Hội thảo nhằm góp phần nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động giáo dục trong các trường trung học trong tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời, tạo cơ hội để cán bộ quản lý, giáo viên trong các trường trung học trao đổi giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tích cực trong các nhà trường.