dd/mm/yyyy

Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi ở Lào Cai

Trường THPT số 1 Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai từng bước nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG). Nhờ vậy, số lượng và chất lượng giải tại các kỳ thi HSG của nhà trường tăng hàng năm.
Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi ở Lào Cai- Ảnh 1.

Chất lượng học sinh giỏi của Trường THPT số 1 Mường Khương ngày càng được nâng lên qua các năm. Ảnh: Mùa Xuân.

Để nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo đội ngũ giáo viên giảng dạy các bộ môn tiến hành phân loại, phát hiện và lựa chọn HSG ngay từ khi các em mới vào học lớp 10 để bồi dưỡng. Nhất là những em học sinh có năng khiếu, tố chất để tìm hiểu và thành lập đội tuyển.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã định hướng cho các em học sinh tìm đọc thêm tài liệu theo những chuyên đề phát triển và nâng cao năng lực tự học. Kiện toàn đội ngũ giáo viên bồi dưỡng HSG, lựa chọn giáo viên có kinh nghiệm, tâm huyết để giao trách nhiệm bồi dưỡng đội tuyển.

Cùng với đó, giáo viên cần có sự linh hoạt trong phương pháp giảng dạy để các em học sinh tự sáng tạo, rèn cho các em kỹ năng làm bài... Khuyến khích giáo viên được phân công bồi dưỡng không ngừng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng nhiệm vụ, yêu cầu đặt ra.

Đồng thời, nhà trường cũng tạo điều kiện cho giáo viên được trao đổi kinh nghiệm với giáo viên các trường THPT trên địa bàn huyện, tỉnh thông các hoạt động chuyên môn. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để các em học sinh được học tập, thực hành, làm thí nghiệm đối với các môn khoa học tự nhiên. Nhờ vậy, giúp các em học sinh tích luỹ thêm được nhiều kiến thức và kinh nghiệm chuẩn bị tốt cho kỳ thi HSG cấp trường, cấp tỉnh...

Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi ở Lào Cai- Ảnh 2.

Năm học 2023 - 2024, Trường THPT số 1 Mường Khương có 23 HSG cấp tỉnh. Ảnh: Mùa Xuân.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng HSG, năm học 2023 - 2024, Trường THPT số 1 Mường Khương có 23 HSG cấp tỉnh (tăng 16 HSG so với năm học 2022 - 2023). Trong đó, có 5 giải Nhì, 8 giải Ba và 10 giải Khuyến khích tập trung ở các môn Văn, Sử, Địa, Toán, Hoá, Lý, Sinh, GDCD, Tin học, Tiếng Anh và Tiếng Trung Quốc.

Ðây là kết quả rất đáng khích lệ, khẳng định công tác bồi dưỡng HSG của trường đã nâng cao về chất lượng và số lượng, góp phần vào thành tích chung của ngành Giáo dục huyện Mường Khương.

Em Lâm Quỳnh Chi, đạt giải Nhì HSG cấp tỉnh môn Tin học, chia sẻ: Đối với em, môn Tin học đã được bố, mẹ em định hướng ngay từ những năm học THCS và bản thân em cũng đam mê máy tính, thích tò mò, được tiếp xúc với máy tính.

Bên cạnh đó, khi học trên lớp em được các thầy, cô giáo tận tình hướng dẫn, tìm ra những phương pháp học tốt nhất nên đã giúp bản thân em có nhiều kiến thức, kỹ năng hơn trong việc học và thi đạt kết quả cao.

Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi ở Lào Cai- Ảnh 3.

Em Giàng Thị Số (phải), học sinh lớp 11A3, Trường THPT số 1 Mường Khương, tỉnh Lào Cai đạt giải Ba cấp tỉnh môn Địa. Ảnh: Mùa Xuân.

Em Nguyễn Thị Cẩm Tú, đạt giải Nhì môn Ngữ Văn tâm sự: Cơ duyên để em học giỏi môn Văn đó là một điều kỳ diệu. Bởi trước đây môn sở thích của em là Tiếng Anh, em đã từng đạt giải khuyến khích môn học này khi đang học bậc THCS. Để theo đuổi niềm đam mê môn Văn, ngoài được các thầy, cô tận tình giảng dạy trên lớp, về nhà em phải đọc thêm sách, tham khảo trên mạng internet...

Thầy giáo Bùi Ngọc Quý, giáo viên bộ môn Tin học, Trường THPT số 1 Mường Khương, huyện Mường Khương (Lào Cai) cho biết: Trong số 23 học sinh đạt giải vừa qua thì có 4 giải thuộc về môn Tin học, với thành tích đều về Nhì. Tôi luôn giúp các em tiếp thu kiến thức một cách khoa học và hình thành kỹ năng thực hành tốt nhất. Đặc biệt là đối với bộ môn này, ngoài những kiến thức trong sách thì không thể cung cấp đủ lượng kiến thức cho các em. Do đó, tôi luôn tìm tòi thêm nhiều tài liệu khác liên quan đến bộ môn học này để nâng cao kiến thức cho các em.

Thời gian tới, Trường THPT số 1 Mường Khương tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình hành động của ngành Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tổ chức hiệu quả việc đổi mới hoạt động giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh. Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng HSG, nâng cao số lượng, chất lượng giải HSG các cấp, cũng như tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT và các trường đại học, cao đẳng.

Mùa Xuân