dd/mm/yyyy

Hội Nông dân tỉnh Sơn La: Giúp dân sản xuất, tiêu thụ nông sản

Chiều nay (19/8), Hội Nông dân tỉnh Sơn La cùng Bưu điện tỉnh Sơn La đã đánh giá kết quả phối hợp 7 tháng đầu năm và nhiệm vụ cuối năm 2022.

Clip: Hội nghị đánh giá chương trình phối hợp Hội Nông dân tỉnh Sơn La và Bưu điện tỉnh Sơn La 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2022.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tới điểm cầu Bưu điện, Hội Nông dân các huyện, thành phố.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Hội Nông dân và Bưu điện tỉnh Sơn La - Ảnh 1.

Hội nghị đánh giá chương trình phối hợp Hội Nông dân và Bưu điện tỉnh Sơn La 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2022. Ảnh: Mùa Xuân.

Báo cáo kết quả thực chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân và Bưu điện tỉnh Sơn La trong 7 tháng đầu năm 2022, bà Hà Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Sơn La, thông tin: Trong 7 tháng đầu năm, đã có 12.753 hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn (tương ứng thực hiện hoàn thành 21% kế hoạch năm 2022). 

Trong đó, số hộ đăng ký tài khoản người mua hàng là 12.609 hộ, số hộ đăng ký tài khoản người bán hàng 144 hộ. Các huyện, như Thuận Châu, Quỳnh Nhai, Vân Hồ, Bắc Yên là những đơn vị triển khai thu thập khá tốt thông tin hộ sản xuất nông nghiệp tham gia mua hàng trên sàn thương mại điện tử.

Ngoài ra, huyện Sông Mã, Thuận Châu cũng là 2 đơn vị có kết quả thu thập thông tin hộ sản xuất nông nghiệp tham gia "tài khoản bán hàng" cao nhất.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Hội Nông dân và Bưu điện tỉnh Sơn La - Ảnh 2.

Các đại biểu dự Hội nghị đánh giá chương trình phối hợp Hội Nông dân và Bưu điện tỉnh Sơn La 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2022 tại điểm cầu Bưu điện tỉnh Sơn La. Ảnh: Mùa Xuân.

Triển khai chương trình hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn của tỉnh, tháng 5/2022, Bưu điện tỉnh Sơn La đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh khảo sát địa bàn; lựa chọn vùng nguyên liệu; làm việc với các nhà vườn uy tín, đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm và ký hợp đồng thu mua nông sản với 2 HTX Tiến Đạt và HTX dịch vụ Nông nghiệp Toàn Phát của huyện Yên Châu. Kết nối tiêu thụ sản phẩm từ vùng sản xuất trọng tâm trên địa bàn tỉnh đến tay người tiêu dùng tại 46 tỉnh/thành trên toàn quốc, với sản lượng hơn 200 tấn mận hậu.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Hội Nông dân và Bưu điện tỉnh Sơn La - Ảnh 3.

Ông Lường Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn La phát biểu tại Hội nghị đánh giá chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân và Bưu điện tỉnh Sơn La. Ảnh: Mùa Xuân.

Đối với kết quả triển khai Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Từ đầu năm 2022 đến nay, Bưu điện tỉnh Sơn La đã hỗ trợ các hộ dân đưa 413 sản phẩm lên sàn Postmart.vn. Ngoài làm việc trực tiếp với các HTX, các hộ SXKD giỏi, thông qua phương thức làm việc với cửa hàng trưng bày sản phẩm của Hội Nông dân tỉnh Sơn La, Bảo tàng tỉnh Sơn La về nguồn hàng cung ứng, Bưu điện tỉnh Sơn La đã hỗ trợ cho 26 hợp tác xã thực hiện đưa 108 sản phẩm nông sản là đặc sản địa phương lên sàn Postmart.vn, trong đó, có 59 sản phẩm OCOP.

Đã khảo sát xây dựng 4 điểm nhận diện chung cấp huyện/thành phố, đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư mua sắm tài sản (tủ, kệ, biển hiệu, tủ mát). Bưu điện tỉnh đã thực hiện thiết kế maket và cung cấp 1.500 túi giấy theo đơn đặt hàng của Hội Nông dân tỉnh phục vụ Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Hội Nông dân và Bưu điện tỉnh Sơn La - Ảnh 4.

Bà Hà Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Sơn La báo cáo kết quả chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân và Bưu điện tỉnh Sơn La trong 7 tháng đầu năm 2022. Ảnh: Mùa Xuân.

Ông Lường Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn La, ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phối hợp giữa Hội Nông dân và Bưu điện tỉnh. Đặc biệt là các đơn vị có thành tích cao trong việc hỗ trợ nông dân chuyển đổi số về sản xuất, tiêu thụ nông sản.

Thông qua việc thực hiện chương trình hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm nông sản đã giúp bà con nông dân, các HTX xây dựng hướng đi mới trong tiêu thụ sản phẩm, giá trị nông sản được nâng cao, không còn phụ thuộc vào thương lái, thoát cảnh được mùa mất giá như các năm trước đây. Đồng thời, Bưu điện tỉnh cũng đưa ra những chính sách thu mua có lợi nhất cho người dân, hỗ trợ triển khai phương án vận chuyển tối ưu nhất tới tay người tiêu dùng trong thời gian ngắn nhất để đảm bảo sự tươi ngon cũng như giữ được hương vị đặc trưng, chất lượng sản phẩm, bảo vệ lợi ích cho cả người bán và người mua.

Bằng việc hướng dẫn các HTX về giới thiệu quy trình chăm sóc cây trồng, có giấy đăng ký chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, tem truy xuất nguồn gốc, băng dính thương hiệu…, cách bảo quản hàng hóa, đóng gói sản phẩm. Đồng thời, vận chuyển tối ưu bằng các phương tiện xe chuyên dụng (xe khô, xe container mát) để kết nối tiêu thụ sản phẩm từ vùng sản xuất trọng tâm của địa bàn tỉnh đến tay người tiêu dùng.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Hội Nông dân và Bưu điện tỉnh Sơn La - Ảnh 6.

Lãnh đạo Bưu điện tỉnh Sơn La tặng Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp. Ảnh: Mùa Xuân.

Ông Lường Trung Hiếu đề nghị sau Hội nghị này, Hội Nông dân, Bưu điện các huyện, thành phố có những thảo luận, đánh giá riêng để có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các hộ dân khi đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử. Các địa phương cần có danh sách tài khoản bán hàng; duy trì các điểm trưng bày sản phẩm nông sản tại các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục phát triển cộng tác viên đại lý của các xã, triển khai các gói dịch vụ ưu đãi, trong đó, tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân. Các huyện, thành phố phải lồng ghép nội dung này vào trong các hội nghị, các buổi tập huấn để hội viên, nông dân hiểu rõ hơn.

Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu trong năm 2022, đưa 60.300 hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử. Thời gian tới, Bưu điện tỉnh và Hội Nông dân tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục phối hợp xây dựng thí điểm nhận diện, giới thiệu sản phẩm nông sản an toàn, sản phẩm OCOP tại 4 điểm Bưu điện cấp huyện, thành phố.

Phát triển đại lý cộng tác viên, đảm bảo tối thiểu mỗi xã có 1 cộng tác viên đại lý. Thiết kế các gói dịch vụ phù hợp cho các cấp Hội, cán bộ, hội viên hội nông dân; xây dựng kế hoạch truyền thông cho gian hàng số và điểm kết nối tiêu thụ nông sản địa phương. 

Mùa Xuân