BHXH cơ sở Nậm Hàng: Nhịp cầu đưa công nghệ số và chính sách an sinh về với bản làng

+ aA -
Tuấn Hùng

10/12/2025 16:22 GMT +7

Tháng 11/2025 đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ của BHXH cơ sở Nậm Hàng. Không chỉ hoàn thành vượt mức chỉ tiêu bao phủ BHXH bắt buộc giữa muôn vàn khó khăn vùng cao, đơn vị này còn đang tiên phong trong cuộc "cách mạng" thay đổi thói quen nhận chế độ của người dân “Từ tiền mặt sang tài khoản số” biến chính sách an sinh thành điểm tựa hiện đại và minh bạch.

Tiên phong chi trả không dùng tiền mặt

Trong bối cảnh kinh tế vùng biên còn nhiều thách thức và sự chuyển giao mô hình quản lý, BHXH cơ sở Nậm Hàng đã đưa ra những minh chứng thuyết phục về sự ổn định và phát triển.

Tính đến thời điểm này, tổng số người tham gia BHXH bắt buộc đã cán mốc 1.356 người, đạt 101,35% kế hoạch tỉnh giao. Đây là chỉ số quan trọng nhất phản ánh "sức khỏe" của khối doanh nghiệp và sự tuân thủ pháp luật tại địa phương. Về công tác thu, lũy kế đến hết tháng 11, đơn vị đã thu được hơn 76,2 tỷ đồng, đạt 84,26% kế hoạch năm.

Một buổi tuyên truyền của BHXH cơ sở Nậm Hàng (BHXH Lai Châu) tại bản Nậm Cầy, xã Nậm Hàng, tỉnh Lai Châu. Ảnh: BHXHCSNH

Một điểm đáng ghi nhận trong bức tranh tài chính là dù tổng nợ còn khoảng 4,38 tỷ đồng (chiếm 4% số phải thu), nhưng phần lớn là nợ từ Ngân sách nhà nước (3,5 tỷ đồng). Điều này cho thấy ý thức đóng nộp của khối doanh nghiệp và người lao động đã đi vào nề nếp, một tín hiệu tích cực cho thấy chính sách an sinh đã thực sự bám rễ vào đời sống sản xuất kinh doanh.

Nếu như việc phát triển đối tượng là nhiệm vụ thường xuyên, thì công tác vận động người dân nhận chế độ qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (thẻ ATM/tài khoản) lại là một "cuộc cách mạng" thực sự tại BHXH cơ sở Nậm Hàng. Đây được xem là thành tích nổi bật, góp phần hiện đại hóa nền hành chính công của ngành BHXH tỉnh Lai Châu.

Trong tháng 11, BHXH Nậm Hàng đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp tại khu vực đô thị và các vùng lân cận chuyển đổi sang nhận tiền qua tài khoản.

Trao đổi về những thành quả này, bà Hoàng Thị Quyên, Phó Giám đốc Phụ trách BHXH cơ sở Nậm Hàng phân tích: Trong thời đại số, việc chi trả qua tài khoản không đơn thuần là giảm bớt khâu đếm tiền thủ công. Với địa bàn chia cắt như Nậm Hàng, việc “không dùng tiền mặt” chính là cách chúng tôi đưa an sinh đến tận tay người dân nhanh nhất, an toàn nhất, bất kể mưa lũ hay đường sá xa xôi.

Bên cạnh đó, chìa khóa để thực hiện thành công việc này nằm ở dữ liệu sạch. Tính đến 30/11/2025, chúng tôi đã cập nhật số Định danh cá nhân/CCCD cho 23.321/23.329 người, đạt tỷ lệ 99,9% (còn 8 người do đang vướng mắc điều chỉnh thông tin cá nhân và chưa xác định được quốc tịch). Khi dữ liệu đã chuẩn hóa, việc kết nối ngân hàng và giải quyết chế độ trở nên minh bạch tuyệt đối. Đây không chỉ là thành tích hành chính, mà là cam kết bảo vệ quyền lợi sát sườn cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Tại hội nghị giao ban tháng 11 ở xã Nậm Hàng (Lai Châu), BHXH cơ sở Nậm Hàng được ghi nhận và đánh giá cao là đơn vị tiên phong trong việc đưa chính sách an sinh xã hội đến với người dân. Ảnh: BHXHCSNH

Sự quyết liệt này đã giúp công tác giải quyết chế độ trở lên chuyên nghiệp nhanh chóng chính xác. Tính đến tháng 11, đơn vị đã giải quyết kịp thời cho 168 lượt người hưởng chế độ BHXH, đảm bảo dòng chảy an sinh không bị gián đoạn.

Chuyện của người gieo mầm chính sách

Tuy nhiên, bức tranh an sinh không chỉ có gam màu sáng. BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình vẫn là "bài toán khó" khi tỷ lệ tham gia BHYT mới đạt 90% kế hoạch giao, BHXH tự nguyện chỉ đạt 32,51% kế hoạch. Thu nhập bấp bênh và việc giảm mức hỗ trợ BHYT (từ 30% xuống 20% theo Nghị quyết 19/NQ-HĐND tỉnh) đối với học sinh, sinh viên, hộ nông - lâm - ngư nghiệp đang tạo ra rào cản tâm lý lớn.

Trước thách thức đó, đội ngũ cán bộ BHXH cơ sở Nậm Hàng đã chọn cách "đi từng ngõ, gõ từng nhà". Trong tháng qua, đơn vị đã phối hợp với UBND 3 xã (Lê Lợi, Nậm Hàng, Mường Mô) tổ chức 10 hội nghị, thu hút gần 600 lượt người nghe.

Là người trực tiếp lăn lộn tại cơ sở, chị Hoàng Thị Nga, cán bộ BHXH cơ sở Nậm Hàng chia sẻ đầy tâm huyết về hành trình thay đổi nhận thức, chuyển từ nhận thức sang hành động của người dân: Thực sự, để thuyết phục bà con bỏ ra một khoản tiền tích lũy khi kinh tế còn khó khăn là không dễ. Thay vì chỉ nói lý thuyết hay đọc văn bản, chúng tôi chọn cách truyền thông nhóm nhỏ, đến từng hộ gia đình để lắng nghe, giải thích chính sách, hướng dẫn thủ tục, tiếp nhận, giải đáp thắc mắc và chia sẻ những câu chuyện thực tế về lợi ích của lương hưu, tấm thẻ BHYT.

Chị Hoàng Thị Nga cũng như cán bộ của BHXH cơ sở Nậm Hàng đã chọn cách "mưa dầm thấm lâu" đến từng hộ gia đình để lắng nghe, giải thích chính sách, giải đáp thắc mắc và chia sẻ những câu chuyện thực tế về lợi ích của lương hưu, tấm thẻ BHYT. Ảnh: BHXHCSNN

Bằng sự cố gắng quyết tâm, trong tháng 11, BHXH cơ sở Nậm Hàng đã đôn đốc thu tái tục, phát triển mới được 148 lượt người tham gia BHXH tự nguyện và 30 lượt người tham gia BHYT mới. Con số tuy chưa lớn so với tiềm năng, nhưng đó là kết quả của sự kiên trì “mưa dầm thấm lâu”, là niềm tin mà người dân gửi gắm lại cho cán bộ bảo hiểm.

Bước vào tháng 12, tháng "nước rút" của năm 2025, BHXH cơ sở Nậm Hàng xác định không có chỗ cho sự lơ là. Bà Hoàng Thị Quyên nhấn mạnh về định hướng sắp tới, đặc biệt là việc đón đầu các chính sách mới: Tháng 12 là thời điểm then chốt. Chúng tôi sẽ tập trung toàn lực phổ biến những điểm mới có lợi cho người dân trong Luật BHXH, Luật BHYT sửa đổi và các Nghị định mới như 158, 159 và 188/2025/NĐ-CP.

Đặc biệt, chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với UBND các xã để rà soát, cấp thẻ BHYT kịp thời cho các nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi BHYT liên tục cho người dân khi bước sang năm 2026. Mục tiêu cuối cùng là không để ai bị bỏ lại phía sau trong lưới an sinh của Đảng và Nhà nước.

Cán bộ BHXH cơ sở Nậm Hàng tại một buổi truyền thông tư vấn BHYT cho học sinh tại xã Nậm Hàng. Ảnh: BHXHCSNN

Với nền tảng dữ liệu số đạt chuẩn 99,9%, sự quyết tâm trong đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và tinh thần "bám bản" của đội ngũ cán bộ, BHXH cơ sở Nậm Hàng đang từng bước khẳng định vai trò trụ cột, đưa chính sách an sinh xã hội thực sự đi vào cuộc sống nơi thượng nguồn sông Đà.

Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân: Người Mảng ở Lai Châu mong chính sách đặc thù trồng dược liệu dưới tán rừng

Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân: Người Mảng ở Lai Châu mong chính sách đặc thù trồng dược liệu dưới tán rừng

Gửi tâm tư đến Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025, bà Đỗ Thị Sinh, Phó Chủ tịch MTTQ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hua Bum, tỉnh Lai Châu kiến nghị: Tăng nguồn làm đường giao thông nông thôn, đường lên các khu sản xuất, đồng bào dân tộc Mảng mong có cơ chế đặc thù giúp trồng dược liệu dưới tán rừng.

Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Lai Châu: Nguồn tín dụng chính sách mang lại cơ hội thoát nghèo vùng biên giới

Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Lai Châu: Nguồn tín dụng chính sách mang lại cơ hội thoát nghèo vùng biên giới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều biến động, dòng vốn tín dụng chính sách xã hội tại Lai Châu vẫn âm thầm chảy về các bản làng, giúp hàng trăm hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Phóng viên Dân Việt đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Lai Châu về những cách làm hay, những giải pháp mang nguồn vốn đến với vùng đất biên giới khó khăn này.