Tính đến cuối tháng 10, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản đã đạt 8,24 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi riêng tháng 10 ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 20%.
Các nhóm sản phẩm thủy sản chủ lực đều ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. Cụ thể, xuất khẩu tôm và cá tra tăng lần lượt 13% và 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu tôm trong 10 tháng đầu năm đã đạt hơn 3,2 tỷ USD, và mục tiêu đạt 4 tỷ USD trong năm 2024 đang trong tầm tay. Cá tra cũng có thể đạt mốc 2 tỷ USD trong năm nay, sau khi thu về gần 1,7 tỷ USD trong 10 tháng qua.
Một điểm đáng chú ý là xuất khẩu cá ngừ tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng mạnh mẽ, với mức tăng trưởng 18% tính đến cuối tháng 10. Dự báo xuất khẩu cá ngừ sẽ đạt 1 tỷ USD trong năm 2024. Dù xuất khẩu mực và bạch tuộc giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ, nhưng nhu cầu dự báo sẽ tăng trong 2 tháng cuối năm, tạo kỳ vọng cho sự phục hồi trong thời gian tới.
Đặc biệt, hai dòng sản phẩm cua ghẹ và nhuyễn thể có vỏ đã có mức tăng trưởng ấn tượng, lần lượt tăng 63% và 58%. Sự gia tăng nhu cầu từ Trung Quốc đối với các sản phẩm thủy sản tươi sống như cua, ngao và tôm sống từ Việt Nam đã góp phần thúc đẩy xuất khẩu trong thời gian qua. Xu hướng này dự báo sẽ tiếp tục trong thời gian tới, đặc biệt khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể tạo ra những thay đổi lớn trong thị trường thủy sản toàn cầu.
Về triển vọng năm 2025, xuất khẩu thủy sản có thể đối mặt với những thách thức mới, đặc biệt là từ chính sách thuế mới của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc. Điều này có thể dẫn đến tình trạng nhập khẩu dồn dập trong các tháng cuối năm 2024, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam, nhưng cũng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đối phó với những rủi ro như tăng cước vận tải.
Về các thị trường xuất khẩu, hiện nay, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ và Trung Quốc – Hồng Kông đều đạt trên 1,5 tỷ USD. Tuy nhiên, với đà tăng trưởng mạnh mẽ hiện tại, dự báo xuất khẩu sang Trung Quốc – Hồng Kông sẽ vượt Mỹ trong năm nay, với kim ngạch có thể đạt gần 2 tỷ USD vào cuối năm. Trong tháng 10, xuất khẩu sang Trung Quốc – Hồng Kông đạt 212 triệu USD, tăng 39%, trong khi xuất khẩu sang Mỹ đạt 195 triệu USD, tăng 30%.
Ngoài hai thị trường lớn này, xuất khẩu thủy sản sang các thị trường khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội, mặc dù chưa có dấu hiệu bứt phá rõ rệt vào quý IV.
Với những tín hiệu tích cực từ thị trường và các sản phẩm thủy sản, ngành thủy sản Việt Nam hoàn toàn có thể hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm 2024. Dự báo ngành sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025, mặc dù vẫn sẽ phải đối mặt với những thách thức từ chính sách thương mại quốc tế.