dd/mm/yyyy

Xuất khẩu rau quả 8 tháng sang Trung Quốc đạt 2,26 tỷ USD, sầu riêng đóng góp gần 1,3 tỷ USD

8 tháng năm 2023, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 2,26 tỷ USD, tăng 133,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 1,3 tỷ USD.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải Quan, tính đến hết tháng 8/2023, xuất khẩu rau quả đạt 3,55 tỷ USD, tăng 61,8% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua con số 3,36 tỷ USD của cả năm 2022. Trong đó, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 1,3 tỷ USD (90% thị trường Trung Quốc). Ngoài ra, các loại trái cây khác cũng được Trung Quốc tăng mua như: Chuối, mít, thanh long, dưa hấu...

Rau quả cũng là nhóm hàng ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất của ngành nông nghiệp trong 8 tháng năm 2023.

Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc vẫn là thị trường đứng đầu với kim ngạch xuất khẩu 2,26 tỷ USD, chiếm 63,6% kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả của nước ta trong 8 tháng năm 2023.

So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu rau quả sang thị trường này 8 tháng năm nay tăng mạnh 133,6% và tăng 47,7% so với tổng kim ngạch cả năm 2022 (1,53 tỷ USD).

Hiện Việt Nam có 16 mặt hàng thực vật đang được xuất khẩu sang Trung Quốc gồm: Chuối, sầu riêng, măng cụt, thạch đen, cám gạo, gạo, khoai lang, dưa hấu, thanh long, xoài, mít, nhãn, vải, chôm chôm, ớt, chanh leo.

Việt Nam đã có các sản phẩm được ký Nghị định thư, gồm: Cám gạo, gạo, măng cụt, thạch đen, sầu riêng, chuối, khoai lang.

Ngoài ra, Việt Nam đang đàm phán để ký nghị định thư với: Thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chôm chôm, xoài, mít. Ớt và chanh leo đang được cho phép xuất khẩu tạm thời. Nhóm trái cây có múi (cam, bưởi…) và dừa đang trong giai đoạn đàm phán kỹ thuật.

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng đã nộp hồ sơ đề nghị mở cửa thị trường cho quả na, thảo quả.

Xuất khẩu rau quả 8 tháng 2023 đạt 2,26 tỷ USD, sầu riêng đóng góp 1,3 tỷ USD - Ảnh 1.

Theo số liệu sơ bộ từ Tổng cục Hải Quan, tính đến hết tháng 8/2023, xuất khẩu rau quả đạt 3,55 tỷ USD, tăng 61,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Ngọc Giàu

Theo các doanh nghiệp, rau quả Việt xuất khẩu tăng cao nhờ Trung Quốc tăng thu mua. Đặc biệt, các Nghị định thư đã ký với nước này trong năm ngoái đã giúp hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam có nhiều thuận lợi. Năm nay, dù Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ hàng rào kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng với chất lượng ngày càng cao, giá cạnh tranh nên hàng Việt được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam đánh giá, năm nay, Trung Quốc mở cửa trở lại sau chính sách Zero Covid, cùng với việc quả sầu riêng của nước ta được xuất chính ngạch vào quốc gia này đã thúc đẩy kim ngạch ngành hàng rau quả tăng trưởng đột phá sang thị trường này.

Bên cạnh thị trường Trung Quốc, Việt Nam cũng đã đẩy mạnh xuất khẩu trái cây sang thị trường châu Âu. Theo Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), trong giai đoạn 2018-2022, nhập khẩu hàng rau, củ, quả của Liên minh châu Âu (EU) tăng đều qua các năm, với tốc độ tăng trưởng bình quân là 4,9%/năm. Riêng năm 2022, kim ngạch nhập khẩu đạt khoảng 112,9 tỷ USD, tăng 9,6% so với năm 2021.

Ngoài ra, với lợi thế từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), Việt Nam được xóa bỏ đến 94% các dòng thuế cho rau quả (trước đó có thuế suất 10-20%), tạo lợi thế cạnh tranh lớn so với nhiều quốc gia xuất khẩu khác.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 6 tháng cuối năm, dự báo xuất khẩu rau quả duy trì tăng trưởng tốt nếu các doanh nghiệp chú trọng chất lượng, cải tiến về mẫu mã, bao bì, truy xuất nguồn gốc để đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn của thị trường.

Bộ Công Thương cũng đưa ra dự báo, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, xuất khẩu hàng rau quả trong nửa cuối năm có nhiều dư địa tăng trưởng khả quan, đặc biệt là vào mùa lễ hội khi nhu cầu tăng mạnh tại các thị trường.

Các chuyên gia còn cho rằng, với đà này, kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2023 có thể sẽ chạm mốc 5 tỷ USD, bằng kim ngạch Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đặt ra cho năm 2025.

Bình Minh