Giao thông nông thôn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương
Xác định giao thông nông thôn có vị trí vô cùng quan trọng đối với vùng cao, nhiều năm qua huyện Xín Mần (tỉnh Hà Giang) đã tận dụng linh hoạt, hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ và sức mạnh đoàn kết từ nhân dân để đầu tư, nâng cấp, sửa chữa cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và giữ vững an ninh quốc phòng.
Xã biên giới Nàn Xỉn là một trong 4 xã biên giới có điều kiện khó khăn của huyện Xín Mần. Trước đây, để đi từ trung tâm xã đến huyện, người dân phải mất hàng tiếng đồng hồ, vượt qua quãng đường nối xã Thèn Phàng đi Xín Mần.
Nhưng giờ đây, được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, nguồn vốn đầu tư từ chương trình xây dựng NTM, 30a, 135… đã làm đổi thay cơ sở hạ tầng các xã vùng biên giới, nhất là hệ thống giao thông liên thôn, liên xã đã được đầu tư xây dựng.
Những con đường len lỏi khắp từng thôn bản đã được đổ bê tông với nguồn hỗ trợ xi măng của tỉnh và đóng góp ngày công lao động của cán bộ, công chức cùng nhân dân trên địa bàn.
Từ đó, mở ra điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân, đồng thời rút ngắn được khoảng cách giữa huyện và các xã vùng biên giới.
Cũng là một xã khó khăn, Pà Vầy Sủ được biết đến là vùng đất khó khăn nhất của tỉnh Hà Giang. Toàn xã có 7 thôn, bản, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông.
Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, đến nay hệ thống đường giao thông trong xã ngày càng được cải thiện đáng kể.
Các con đường trục xã được đầu tư cứng hóa, đường từ trung tâm xã đi huyện đã được nhựa hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện; 42,67% đường ngõ xóm, liên gia được cứng hóa. Đặc biệt, tuyến đường nối các thôn Khấu Sỉn, Ma Lỳ Sán, Mốc 172 đã được bê – tông hóa tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Ông Lù Văn Lìn, thôn Si Khà Lá (xã Pà Vầy Sủ) chia sẻ: Trước đây, với đặc điểm địa hình chia cắt, hệ thống giao thông chưa được mở rộng nên việc giao thương của bà con trong xã rất vất vả.
Những năm gần đây, nhờ có sự đầu tư của nhà nước, các tuyến đường trên địa bàn xã đã mở rộng và bê tông hóa, việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa của người dân chũng tôi đã thuận lợi hơn rất nhiều...
Giao thông nông thôn là khâu đột phá trong xây dựng NTM
Để phát triển kinh tế thì vấn đề giao thông là cần được đưa lên hàng đầu, nên Đảng ủy và nhân dân huyện Xín Mần đã xác định phát triển giao thông nông thôn là khâu đột phá trong xây dựng NTM.
Nhằm đạt được mục tiêu này, Xín Mần đã ưu tiên dành nhiều nguồn lực cho xây dựng hạ tầng giao thông. Chính quyền và người dân trong toàn huyện đã chủ động, linh hoạt, huy động nguồn lực đầu tư phù hợp điều kiện thực tế của địa phương.
Tại Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 – 2025, huyện Xín Mần lựa chọn đường giao thông làm đột phá của cả nhiệm kỳ.
Năm 2020 Đảng bộ huyện Xín Mần thông qua Nghị quyết số 14 về hỗ trợ xi măng cho các xã xây NTM, đồng thời quyết tâm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông nhóm hộ cho đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm đẩy mạnh phát triển cở sở hạ tầng và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Theo đó, giai đoạn 1 huyện Xín Mần đã cấp 1.000 tấn xi măng cho 2 xã Bản Ngò và Nà Chì. Kết quả, xã Nà Chì có 15 đầu điểm, xã Bản Ngò có 39 đầu điểm công trình đường liên thôn, cụm dân cư đã được đầu tư và hoàn thiện.
Giai đoạn 2 của Nghị quyết Đảng bộ huyện hỗ trợ 3 xã Nà Chì, Tả Nhìu và Nấm Dẩn mỗi xã 500 tấn xi măng. Thông qua công tác rà soát và đăng ký thực hiện, các địa phương cũng đã huy động công sức của nhân dân trong quá trình thực hiện. Hiện tại, các xã đang tích cực triển khai các đầu điểm đường giao thông.
Ông Phạm Duy Hiền - Chủ tịch UBND huyện Xín Mần cho biết: Giao thông có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Huyện ủy Xín Mần lựa chọn xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn làm khâu đột phá và chỉ đạo các ngành, xã, thị trấn thực hiện quyết liệt.
Mục tiêu cuối cùng của xây dựng NTM là nâng cao đời sống cho người dân, góp phần tạo nên một mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Vì vậy Xín Mần phấn đấu đến năm 2025, 100% thôn có đường bê tông, một số tuyến đường huyện quản lý được đầu tư trải nhựa, rải cấp phối; 100% cầu treo trên địa bàn được nâng cấp – ông Hiền cho biết thêm.