Thứ Bảy, ngày 25/01/2025 10:38 PM (GMT+7)
Vietnam Airlines đề xuất tiếp tục khai thác tại nhà ga cũ sân bay Tân Sơn Nhất
2024-05-11 14:52:04
Hãng hàng không Vietnam Airlines đã đề xuất phương án tiếp tục khai thác tại nhà ga T1 - nhà ga quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, thay vì sẽ dời sang nhà ga mới T3.
Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã làm việc cùng hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet và các đơn vị phục mặt đất liên quan đến vấn đề phương án chuẩn bị khai thác dịch vụ tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo đánh giá, do vị trí địa lý của nhà ga hành khách T1 và T3 tách rời nhau, không có kết nối giao thông thuận tiện, khoảng cách xa nên việc di chuyển bằng giao thông đô thị là không phù hợp, khó khăn cho hành khách cần nối chuyến.
Vì vậy, đơn vị quản lý Cảng đã đề xuất phương án bố trí phương tiện vận chuyển (xe buýt, xe khách, xe điện…) đưa hành khách từ khu vực nối chuyến sảnh B - nhà ga hành khách T1 sang nhà ga T3 và ngược lại.
Ngoài ra, đề xuất phương án duy trì khai thác nhà ga T1 hiện hữu cho hãng hàng không có tần suất bay thấp, dành cho các hãng hàng không giá rẻ, phù hợp với quy mô. Từ đó, đề xuất phương án nhà ga hành khách T3 sẽ do VietNam Airlines và VietJet Air khai thác. Trong khi đó, nhà ga hành khách T1 sẽ do Bamboo, Vasco, Pacific, Viettravel khai thác.
Theo đó, hãng hàng không Vietnam Airlines đã đề xuất phương án tiếp tục khai thác tại nhà ga T1 - nhà ga quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Vietnam Airlines cho rằng hãng muốn tiếp tục sử dụng nhà ga T1 là Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) có liên danh, liên kết sâu rộng về mạng bay. Từ đó, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng và góp phần gia tăng hoạt động khai thác của các hãng hàng không quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Hãng hàng không cho rằng việc chuyển sang khai thác tại nhà ga mới sẽ kéo theo nhiều vấn đề. Bao gồm: Chi phí đầu tư mới phương tiện, thiết bị, chi phí vận hành khai thác, nhân lực bị tăng cao…. Chi phí tăng cao sẽ ảnh hưởng doanh thu, từ đó ảnh hưởng sản phẩm nối chuyến.
Do vậy, Vietnam Airlines cho rằng phương án các hãng hàng không thuộc Vietnam Airlines Group cùng khai thác tại một khu vực là tốt nhất cho khách hàng, tối ưu về hoạt động khai thác và hiệu quả chi phí.
-
Dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất gồm 3 hạng mục chính: Nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn trước nhà ga với tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng. Nguồn vốn để thực hiện dự án được huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu của ACV (70%) và vốn vay thương mại (30%).
Nhà ga hành khách T3 sau khi hoàn thành sẽ là nhà ga hành khách quốc nội có công suất 20 triệu hành khách/năm, đáp ứng 7.000 hành khách/giờ cao điểm, khai thác được tất cả các loại tàu bay Code C và Code E, giải quyết căn bản tình trạng tắc nghẽn tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Vietnam Airlines phải hỗ trợ vì Pacific Airlines bán toàn bộ máy bay để trả nợ
Hãng hàng không Pacific Airlines quyết định bán toàn bộ máy bay để trả các khoản nợ lớn kéo dài nhiều năm. Vì vậy, công ty mẹ là Vietnam Airlines sẽ đưa máy bay sang hãng con để Pacific duy trì hoạt động.