dd/mm/yyyy

Tuổi trẻ Yên Châu chung sức xây dựng nông thôn mới

Được cụ thể hóa bằng những hành động cụ thể, phong trào “Tuổi trẻ Yên Châu chung sức xây dựng nông thôn mới” đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi các xã trên địa bàn huyện.

Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” những năm qua, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Yên Châu (tỉnh Sơn La) luôn xung kích, đi đầu trong các phong trào ở địa phương, trong đó nổi bật là phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM).

 Một trong những việc làm thiết thực của ĐVTN huyện Yên Châu đó là góp công sức tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Ngoài tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới các cơ sở đoàn, ĐVTN về nội dung, ý nghĩa, mục đích của chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Huyện đoàn Yên Châu còn chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và cụ thể hóa bằng những hành động, việc làm cụ thể, như: Hỗ trợ phát triển kinh tế vùng nông thôn; tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường, phòng, chống thiên tai dịch bệnh; tham gia làm đường giao thông, vệ sinh đường bản, ngõ xóm...

Trò chuyện với chúng tôi, chị Vi Thị Đông – Phó Bí thư Huyện đoàn Yên Châu, cho biết: Xây dựng NTM là việc mới, việc khó. Đối với huyện miền núi còn nhiều khó khăn như Yên Châu thì xây dựng NTM là cả một quá trình gian nan, vất vả, không thể hoàn thành trong một sớm, một chiều. Là thành viên Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM của huyện, Huyện đoàn Yên Châu đã tích cực nhập cuộc, trong đó trọng tâm là hướng các hoạt động về cơ sở.

 Nhiều con đường nội bản ở các xã trên địa bàn huyện Yên Châu được bê tông hóa.

“Chúng tôi không tuyên truyền suông, mà thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Hàng năm, Huyện đoàn Yên Châu duy trì tổ chức: Các hoạt động trong “Tháng Thanh niên”, chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè”, “Ngày thứ 7 tình nguyện” hay “Ngày chủ nhật xanh”. Hoạt động nào cũng thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình và tích cực tham gia của ĐVTN các cơ sở đoàn. Qua đó tạo nên phong trào xây dựng NTM rộng khắp các xã, bản” – chị Đông chia sẻ thêm.

Đúng như lời chị Đông, chúng tôi không ít lần chứng kiến cảnh lao động tập thể của ĐVTN khi về các xã: Chiềng Đồng, Chiềng Sàng, Lóng Phiêng... ĐVTN khối các cơ quan, đoàn thể của huyện xuống phối hợp cùng với ĐVTN các xã, bản làm đường giao thông, dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh... Đoạn đường nào do thanh niên tự quản cũng xanh, sạch, đẹp.

 ĐVTN huyện Yên Châu tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang bụi dậm.

Không chỉ dừng ở đó, Huyện đoàn Yên Châu còn phối hợp với các xã tiến hành khảo sát, lập danh sách các hộ gia đình khó khăn, đề nghị Tỉnh đoàn Sơn La hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Chỉ tính riêng 6 tháng năm 2019, đã có 200 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở các xã của huyện Yên Châu, được hỗ trợ kinh phí làm nhà tiêu hợp vệ sinh.

Theo chị Đông, Huyện đoàn Yên Châu ưu tiên tổ chức các hoạt động tại xã được huyện lựa chọn về đích NTM trong năm. Năm nay, huyện Yên Châu tập trung chỉ đạo xã Chiềng Sàng dốc sức thực hiện các tiêu chí chưa đạt để cán đích NTM vào cuối năm. Vì vậy, ngoài chỉ đạo các cơ sở đoàn khác tham gia xây dựng NTM như thường lệ, Huyện đoàn Yên Châu cũng tập trung nhiều hoạt động hướng về các bản của xã Chiềng Sàng.

 Nhiều đoạn đường thanh niên tự quản thường xuyên được quét dọn sạch sẽ.

Vừa qua, Huyện đoàn Yên Châu tổ chức Lễ ra quân “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè” tại xã Chiềng Sàng, với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”. Ngay sau lễ ra quân, ĐVTN trên địa bàn huyện đã tham gia các hoạt động: Xây dựng nhà tiêu 2 ngăn hợp vệ sinh cho 5 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở bản Chiềng Sàng 2; Tổng vệ sinh môi trường khu vực nhà văn hóa bản Chiềng Sàng và Chiềng Sàng 2; Sửa nhà giúp gia đình bà Lò Thị Khong, bản Chiềng Sàng. Gia đình bà Khoang có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà ở với người cháu bị khuyết tật, ngôi nhà đã xuống cấp trầm trọng.

Bà Lò Thị Khong vui vẻ nói: “Tuổi trẻ trên địa bàn rất năng động, nhiệt thành. Cũng nhờ có sự giúp đỡ của các cháu đoàn viên, thanh niên mà bà cháu tôi giờ không còn nơm nớp lo lắng mỗi khi mưa to, gió lớn nữa. Cảm ơn các cháu đã sửa nhà giúp bà !”.

Bằng những hành động cụ thể, Huyện đoàn Yên Châu đã góp phần không nhỏ thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện phát triển, giúp cho diện mạo nông thôn các xã miền núi của huyện ngày càng khởi sắc. 

Văn Chiến