dd/mm/yyyy

“Tiếp sức” cho những cánh rừng Lai Châu thêm xanh

Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) được ví như “liều thuốc tăng trưởng” giúp cho những cánh rừng ở Lai Châu thêm xanh.

Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng (BVPTR) tỉnh Lai Châu chính thức được thành lập và đi vào động từ năm 2012, với 2 nhiệm vụ chính, là: Triển khai thực hiện chính sách chi trả DVMTR theo Nghị định số 99/2010/NĐ-CP ngày 24.9.2010 của Chính phủ; Thực hiện thu, chi tiền trồng rừng thay thế theo Nghị định số 23/2006/NĐ-CP ngày 03.3.2006 của Chính phủ về thi hành Luật BVPTR.

Những năm qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của tỉnh cùng với cách làm linh hoạt, sáng tạo, Quỹ BVPTR Lai Châu đã dần đưa chính sách chi trả DVMTR vào cuộc sống, thông qua việc thu, chi tiền DVMTR công khai, minh bạch.

Công tác tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR gắn với BVPTR được Quỹ BVPTR tỉnh Lai Châu đẩy mạnh, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc giữ rừng, phát triển rừng.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Tam Đường hướng dẫn bà con phát đường băng cản lửa. Ảnh: Báo Lai Châu
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Tam Đường hướng dẫn bà con phát đường băng cản lửa. Ảnh: Báo Lai Châu

Ông Nguyễn Trọng Lịch – Giám đốc Quỹ BVPTR tỉnh Lai Châu, cho biết: Để có tiền chi trả kịp thời cho các tổ chức, cá nhân nhận khoán bảo vệ, chăm sóc, trồng rừng, hàng năm, Quỹ BVPTR Lai Châu đã phối hợp chặt chẽ với Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam tiếp nhận tiền ủy thác chi trả DVMTR đối với các cơ sở sử dụng DVMTR có lưu vực liên tỉnh.

“Đối với các cơ sở sử dụng DVMTR có lưu vực trong tỉnh mà cụ thể là các nhà máy thủy điện trên địa bàn và công ty cổ phần nước sạch Lai Châu, chúng tôi tiến hành đàm phán, kí kết hợp đồng ủy thác. Không chỉ dừng ở đó, Quỹ BVPTR tỉnh còn thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc các nhà máy thủy điện kê khai và nộp tiền ủy thác chi trả tiền DVMTR đúng quy định, tránh tình trạng nợ đọng kéo dài” – ông Lịch cho hay.

Theo số liệu thống kê, đến nay, Quỹ BVPTR tỉnh Lai Châu đã ký kết hợp đồng ủy thác với Công ty CP nước sạch Lai Châu và 11 nhà máy thủy điện trong tỉnh, gồm: Nậm Na 2, Nậm Na 3, Nậm Ban 2, Nậm Thi 2, Nậm Sì Lường, Hua Chăng, Nậm Lụng, Nậm Cát, Nậm Mở 3, Bản Chát, Chu Va 12.

Song song với việc thu tiền từ các cơ sở sử dụng DVMTR, công tác chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng là tổ chức, cá nhân trong tỉnh cũng được Quỹ BVPTR tỉnh Lai Châu thực hiện tốt, đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng.

Việc thanh toán tiền DVMTR được thực hiện thông qua Ban Quản lý rừng phòng hộ các huyện trong tỉnh và Hạt Kiểm lâm thành phố Lai Châu. Ban Quản lý rừng phòng hộ các huyện và Hạt Kiểm lâm thành phố xây dựng phương án khoán bảo vệ rừng tới từng cộng đồng thôn, bản và người dân, đảm bảo đúng quy định.

Hàng năm Quỹ BVPTR Lai Châu phối hợp với Chi cục Kiểm lân tỉnh tổ chức phúc tra, nghiệm thu diện tích rừng được chi trả tiền DVMTR của Ban Quản lý rừng phòng hộ các huyện trong tỉnh, Hạt Kiểm lâm thành phố và của các chủ rừng là tổ chức.

“Chúng tôi thường xuyên kiểm tra thực tế việc chi trả tiền DVMTR cho người nhận khoán tại Ban Quản lý rừng phòng hộ các huyện, Hạt Kiểm lâm thành phố. Các đơn vị thực hiện khá nghiêm túc việc chi trả tiền DVMTR cho người nhận khoán bảo vệ rừng, đảm bảo đúng đối tượng, đúng diện tích và mức chi trả. Việc chi trả tiền DVMTR cho người nhận khoán có sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương” – ông Lịch nhấn mạnh.

Cũng theo ông Lịch, từ khi triển khai chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, tình hình vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng trong tỉnh đã giảm rõ rệt. Tình trạng đốt, phá rừng làm nương rẫy hầu như không còn. Các vụ khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép không còn phổ biến như trước. Mấy năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Lai Châu hầu như không xảy ra vụ cháy rừng nào. Những cánh rừng trên địa bàn tỉnh ngày một xanh tốt, tỷ lệ độ che phủ rừng không ngừng tăng lên quan các năm.

Ông Lê Trọng Quảng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, phấn khởi cho biết: Chi trả DVMTR là một chính sách đúng đắn của Chính phủ. Chính sách này đã và đang đi vào cuộc sống của người dân Lai Châu, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, đón nhận với lòng biết ơn sâu sắc. Chính sách chi trả DVMTR không chỉ góp phần cải thiện sinh kế cho hàng nghìn hộ dân trong tỉnh mà còn giúp cho những cánh rừng trên địa bàn mãi xanh tươi.

“Tỉnh Lai Châu đặc biệt quan tâm tới việc triển khai thực chính sách chi trả DVMTR theo đúng tinh thần Nghị Định số 99 của Chính phủ. Điều đó được thể hiện bằng sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở  cũng như sự tham gia tích cực của người dân trong việc bảo vệ rừng, phát triển rừng. Có thể nói, chính sách chi trả DVMTR như “liều thuốc kích thích” giúp cho những cánh rừng ở Lai Châu phát triển tươi tốt” – ông Quảng khẳng định.

Văn Chiến