Thuế đối ứng 19% cho Indonesia và Philippines: Cá ngừ Việt Nam liệu có mất thị phần tại Mỹ?

Nguyễn Hà (chuyên gia cá ngừ Vasep)

24/07/2025 10:31 GMT +7

Ngày 22/7/2025, Tổng thống Trump công bố mức thuế đối ứng 19% áp lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Philippines bao gồm cả cá ngừ và mực, bạch tuộc. Trước đó, Indonesia cũng đạt được thỏa thuận với mức thuế đối ứng 19%. Trong khi đó, mức thuế áp cho hàng hoá NK của Việt Nam là 20%, điều này dự kiến sẽ tạo nên những xáo trộn tại thị trường cá ngừ và mực, bạch tuộc Mỹ.

Vị thế tại thị trường Mỹ

Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ, Việt Nam, Indonesia và Philippines đều năm trong top 10 nguồn cung cá ngừ lớn nhất cho thị trường Mỹ, với các thị phần lần lượt là 18%, 13% và 2%.

Trong 3 năm trở lại đây, trong khi XK cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ có xu hướng gia tăng nhanh, XK của Indonesia và Philippines có xu hướng chậm lại, thậm chí sụt giảm. Chỉ tính riêng năm 2024, trong khi XK cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ tăng 19%, XK của Indonesia chỉ ở mức tương đương so với cùng kỳ. Còn XK của Philippines lại giảm gần 25%.

Bước sang năm 2025, XK cá ngừ của Việt Nam và Indonesia vẫn tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ trong 5 tháng đầu năm. Trong khi XK của Philippines giảm. Tuy nhiên bước sang quý 2/2025, XK cá ngừ của Philippines đang có xu hướng phục hồi.

Còn tại phân khúc thị trường mực, bạch tuộc, thị phần của Việt Nam và Philippines gần tương đương nhau, trong khi của Indonesia cao hơn nhiều. Xu hướng XK nhóm sản phẩm này của cả 3 nước đều đang tăng lên trong 2 năm qua.

Việt Nam đang chịu mức thuế cao hơn

Mặc dù cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và các nước để đạt được mức thuế đối ứng mới vẫn chưa ngã ngũ, nhưng với mức thuế đối ứng dự kiến là 19% cho Philippines và Indonesia đang thấp hơn so với Việt Nam (20%) và Thái Lan (36%) sẽ làm giảm lợi thế cạnh tranh về giá của cá ngừ Việt Nam tại thị trường Mỹ, nhất là với các sản phẩm cá ngừ của Indonesia, đối thủ luôn bám sát Việt Nam trong số các nguồn cung.

Còn tại phân khúc thị trường mực và bạch tuộc, sự chênh lệch về thuế quan khiến các sản phẩm của Việt Nam khó cạnh tranh hơn.

Ngoài rào cản về thuế, các doanh nghiệp Việt còn phải đối mặt với những áp lực khác như chi phí logistics cao, giá nguyên liệu trong nước biến động và những yêu cầu khắt khe hơn từ phía các nhà nhập khẩu Mỹ về truy xuất nguồn gốc và chứng nhận IUU. Điều này khiến sức cạnh tranh của cá ngừ Việt tại Mỹ đang bị bào mòn.

Do đó, mức thuế 19% mà Mỹ áp dụng cho Indonesia và Philippines đang tạo ra áp lực cạnh tranh lớn đối với cá ngừ Việt Nam tại thị trường này. Nếu không có sự điều chỉnh chiến lược kịp thời từ cả phía nhà nước và doanh nghiệp, nguy cơ mất dần thị phần vào tay các đối thủ khu vực là hoàn toàn hiện hữu.

Xuất khẩu cá ngừ đang quá nhiều rủi ro, không còn nhắm vào giá rẻ đơn thuần

Xuất khẩu cá ngừ đang quá nhiều rủi ro, không còn nhắm vào giá rẻ đơn thuần

Điểm nổi bật của xu hướng thị trường cá ngừ năm 2025 là sự dịch chuyển rõ nét từ cá ngừ đóng hộp truyền thống sang các sản phẩm giá trị gia tăng như loin cá ngừ đông lạnh, loin cá ngừ hút chân không, sashimi-grade hoặc sản phẩm ăn liền tiện lợi.

Xu hướng thị trường cá ngừ 2025: Lợi thế cho quốc gia biết thích ứng và nâng chuẩn

Xu hướng thị trường cá ngừ 2025: Lợi thế cho quốc gia biết thích ứng và nâng chuẩn

Năm 2025 đánh dấu một giai đoạn chuyển mình đáng chú ý của thị trường cá ngừ toàn cầu, trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng duy trì ổn định, song song với những yêu cầu ngày càng khắt khe về tính bền vững, nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Các quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu đang phải điều chỉnh chiến lược để thích nghi với những thay đổi nhanh chóng trong chuỗi cung ứng thực phẩm thủy sản toàn cầu.

Việt Nam đang là nguồn cung lớn và không thể thay thế các loại cá tra, tôm, cá ngừ, ghẹ đỏ cho Mỹ

Việt Nam đang là nguồn cung lớn và không thể thay thế các loại cá tra, tôm, cá ngừ, ghẹ đỏ cho Mỹ

Việt Nam đang là nguồn cung cá tra lớn nhất, nguồn cung tôm lớn thứ tư cho thị trường Mỹ. Trong 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 891 triệu USD, tăng 16%.

Cá ngừ của Việt Nam bán sang các thị trường Halal Trung Đông, Malaysia, Brunei… đang có xu hướng tăng

Cá ngừ của Việt Nam bán sang các thị trường Halal Trung Đông, Malaysia, Brunei… đang có xu hướng tăng

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường Halal như Trung Đông, Malaysia, Brunei,… đang có xu hướng ngày càng tăng.