Theo đó, tỉnh Sơn La đã xây dựng 2 phương án tiêu thụ và xuất khẩu nông sản. Phương án 1: Trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội, sản phẩm nông sản sẽ tập trung tiêu thụ tại thị trường trong nước, đảm bảo mục tiêu kép "vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới". Phấn đấu đạt 50% kế hoạch xuất khẩu với giá trị khoảng 80 triệu USD, cơ bản tiêu thụ sản phẩm nông sản với mức giá hợp lý.
Cụ thể, đối với sản phẩm xoài tiêu thụ trên 65.000 tấn, trong đó: Xuất khẩu khoảng 8.000 tấn (chủ yếu qua Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao để chế biến xuất khẩu; Công ty CP nông lâm nghiệp Cánh Đồng Vàng, Công ty TNHH Kim Nhung Đồng Tháp…); tiêu thụ vào các siêu thị, trung tâm thương mại khoảng 1.000 tấn; tiêu thụ về các chợ đầu mối tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An; tiêu thụ nội tỉnh khoảng 17.000 tấn; tiêu thụ vào các nhà máy, cơ sở chế biến, bảo quản lạnh khoảng 30.000 tấn.
Sản phẩm nhãn tiêu thụ trên 98.000 tấn, trong đó: Xuất khẩu khoảng 8.000 tấn (chủ yếu qua Công ty CP nông lâm nghiệp Cánh Đồng Vàng, Công Ty TNHH SX TMDV Rồng Đỏ, Công Ty TNHH TM&XNK Hùng Thảo...); tiêu thụ vào các siêu thị, trung tâm thương mại khoảng 2.000 tấn; tiêu thụ về các chợ đầu mối như: Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ninh, Hải Phòng… khoảng 48.000 tấn; đưa vào các nhà máy, cơ sở chế biến long nhãn, kho lạnh bảo quản khoảng 40.000 tấn.
Sản phẩm mận tiêu thụ hết khoảng 66.000 tấn chủ yếu đưa các sản phẩm quả tươi đi tiêu thụ tại Hà Nội và các tỉnh, đặc biệt các tỉnh khu vực phía Nam như: Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh; ngoài ra đưa khoảng 2.000 tấn vào chế biến thành mận sấy. Các sản phẩm nông sản khác như: Chè, cà phê, tinh bột sắn.. sẽ phấn đấu xuất khẩu đạt trên 50% kế hoạch; còn lại phải tập trung quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ tại thị trường trong nước.
Phương án 2: Trong trường hợp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phải giãn cách toàn xã hội, tỉnh Sơn La sẽ tập trung tiêu thụ nông sản, thực phẩm tại thị trường trong nước, đảm bảo mục tiêu kép "vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới". Đẩy mạnh hoạt động chế biến, bảo quản lạnh các sản phẩm nông sản nhằm nâng cao giá trị gia tăng, kéo dài thời gian tiêu thụ trong tình hình dịch bệnh.
Cụ thể, sản phẩm xoài tiêu thụ trên 65.000 tấn, trong đó: Tiêu thụ tại các siêu thị, trung tâm thương mại khoảng 1.000 tấn; các chợ đầu mối, thương lái khoảng 15.000 tấn; đưa vào các nhà máy chế biến (Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao và các cơ sở sấy, bảo quản lạnh) khoảng 40.000 tấn.
Sản phẩm nhãn tiêu thụ hết khoảng 98.000 tấn, trong đó: Tiêu thụ tại các siêu thị, trung tâm thương mại khoảng 2.000 tấn; tiêu thụ tại các chợ đầu mối tại các tỉnh, thành phố khoảng 36.000 tấn; đưa vào các nhà máy, cơ sở chế biến, bảo quản lạnh khoảng 60.000 tấn.
Sản phẩm mận tiêu thụ hết trên 64.000 tấn chủ yếu đưa các sản phẩm quả tươi đi tiêu thụ tại Hà Nội và các tỉnh, đặc biệt các tỉnh khu vực phía Nam như: Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh; ngoài ra đưa khoảng 4.000 tấn vào chế biến thành mận sấy dẻo, rượu mận...
Các sản phẩm nông sản khác như: chè, cà phê, tinh bột sắn... tập trung quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ tại thị trường trong nước, đồng thời tăng cường giải pháp dự trữ, bảo quản chờ điều kiện thuận lợi để xuất khẩu.
UBND tỉnh Sơn La đề nghị các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố chủ động theo dõi sát diễn biến dịch bệnh và các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 để cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch tổ chức các sự kiện xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Sơn La năm 2021 diễn ra hiệu quả cũng như đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
Đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi tổ chức sản xuất, sơ chế, thu gom triển khai tiêu thụ các sản phẩm theo vùng; Thành lập đội thu gom, vận tải của tỉnh để vận chuyển các sản phẩm hàng hóa nông sản đi tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố đảm bảo điều kiện công tác phòng chống dịch Covid-19. Tổ chức tiêm vaccine phòng chống, dịch Covid-19 cho đội thu gom, vận tải.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chủ động kết nối với các nhà máy chế biến nông sản ngoài tỉnh để hỗ trợ thu mua, chế biến nông sản của tỉnh
Tăng cường hoạt động chế biến, bảo quản đối với các sản phẩm trái cây nhằm nâng cao giá trị gia tăng, kéo dài thời gian tiêu thụ. Phối hợp với các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ đưa các sản phẩm nông sản của tỉnh vào quảng bá, giao dịch và tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử. Sử dụng các kênh Facebook, Zalo, livestream... để quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm.
Đẩy mạnh hoạt động kết nối với các nhà máy chế biến nông sản ngoài tỉnh để hỗ trợ thu mua, chế biến nông sản của tỉnh. Tạo điều kiện thuận lợi cho các thương nhân Trung Quốc và thương nhân tại các tỉnh, thành phố lên Sơn La nghiên cứu, khảo sát kết nối tiêu thụ và xuất khẩu nông sản. Tuyên truyền, vận động các cấp, các ngành và người dân trên địa bàn tỉnh ưu tiên lựa chọn sử dụng các sản phẩm hàng hóa nông sản của tỉnh Sơn La.