dd/mm/yyyy

Sản phẩm OCOP TP.HCM dùng chiến lược gì để chinh phục người tiêu dùng?

Các sản phẩm OCOP tại TP.HCM được người tiêu dùng đón nhận rộng rãi. Kênh phân phối của các chủ thể sản xuất OCOP TP.HCM thời gian qua liên tục được mở rộng.

OCOP - Bảo chứng chất lượng

Chị Nguyễn Ngọc Hoa (ngụ quận 3, TP.HCM) đã quá quen thuộc với sản phẩm OCOP bột rau má Orama của Công ty Thiên Nhiên Việt (huyện Củ Chi, TP.HCM). Đến hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu TP.HCM vào cuối tuần qua, chị mua cùng lúc 5 hộp bột rau má sấy lạnh OCOP của công ty này.

"Tôi là một khách hàng khó tính nên khá kỹ lưỡng trong việc chọn mua thực phẩm. Nhưng bột rau má này uống vào là cảm nhận được ngay hương vị nguyên chất. Gần đây, sản phẩm này được công nhận OCOP nên tôi càng yên tâm hơn về chất lượng. Tuy nhiên, nói thật là hơi khó tìm sản phẩm nên thường tôi sẽ mua nhiều hộp về dùng dần"- chị Hoa nói.

Sản phẩm OCOP TP.HCM chinh phục người tiêu dùng - Ảnh 1.

Người tiêu dùng mua bột rau má OCOP của Công ty XNK Thiên Nhiên Việt. Ảnh: Hồng Phúc

"48% người được khảo sát sẵn sàng mua sản phẩm thuộc nhãn hàng nhỏ hơn, mang yếu tố địa phương, phù hợp nhu cầu".

Bà Nguyễn Cao Ngọc Dung

Chị Nguyễn Ngọc Hương - Giám đốc Công ty XNK Thiên Nhiên Việt, báo tin vui gần đây, sản lượng bột rau má và các loại bột rau sấy lạnh khác như bột rau diếp cá, tía tô… được công nhận OCOP 4 sao bán ra tốt hơn. Công ty đang tăng công suất sản xuất để phục vụ thị trường cao điểm dịp cuối năm.

"OCOP như một bảo chứng về chất lượng nên trước đây, sản phẩm đã được người tiêu dùng biết đến thì nhờ được gắn sao OCOP, sản phẩm càng tiêu thụ được nhiều hơn. Sau một thời gian đánh giá chất lượng và nhu cầu, mới đây, sản phẩm của chúng tôi đã lên kệ các siêu thị thuộc hệ thống Saigon Co.op. Do đó, người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều kênh để mua sản phẩm hơn"- chị Hương nói.

Đại diện Công ty CP Đầu tư tập đoàn Xuân Nguyên (huyện Bình Chánh, TP.HCM) xác nhận, trước đây sản phẩm mật ong rừng sữa ong chúa và hà thủ ô của công ty chỉ vào được vài siêu thị nhưng kể từ khi được công nhận OCOP, hầu hết các hệ thống siêu thị lớn hiện nay đều có sản phẩm của Xuân Nguyên.

"Không chỉ hai sản phẩm này, nhiều sản phẩm khác như bột nghệ, mật ong nhãn… của chúng tôi cũng đã có mặt tại siêu thị. OCOP như một bảo chứng chất lượng để vào siêu thị dễ dàng hơn. Gần đây, kết quả kinh doanh từ các siêu thị rất tốt, sản lượng bán ra đang tăng từng ngày. 

Các kênh phân phối, đại lý trên cả nước cũng cho biết sức mua tăng vì người tiêu dùng chuộng sản phẩm tốt cho sức khỏe, đảm bảo chất lượng"- đại diện Công ty Xuân Nguyên vui mừng nói.

Không lo "lép vế"

Bà Nguyễn Cao Ngọc Dung - quản lý cấp cao Công ty Nielsen IQ Việt Nam, một trong những công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu hiện nay, nhận định nhu cầu của người tiêu dùng đã thay đổi nhiều sau dịch Covid-19. Thậm chí, sự thay đổi này khiến các nhãn hàng nhỏ không yếu thế so với các nhãn hàng lớn.

Theo bà Dung, các nhãn hàng nhỏ, nhãn hàng mới và nhãn hàng địa phương được người tiêu dùng chú ý nhiều sau dịch Covid-19. "48% người được khảo sát sẵn sàng mua sản phẩm thuộc nhãn hàng nhỏ hơn, mang yếu tố địa phương, độc đáo, có tính cá nhân hóa, phù hợp nhu cầu. Con số này thậm chí cao hơn cả tỷ lệ người quan tâm đến sản phẩm thuộc các nhãn hàng lớn"- bà Dung nói.

Chiến lược sản xuất của các chủ thể sản xuất OCOP hiện nay là khai thác yếu tố địa phương, duy trì kinh doanh, cạnh tranh trong môi trường lớn và liên tục đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. "Từ việc người tiêu dùng dần quan tâm các nhãn hàng nhỏ thì các nhãn hàng nhỏ không nên quá tự ti, thay vào đó, các chủ thể sản xuất cần phải hiểu người tiêu dùng nhiều hơn, để có chiến lược phù hợp"- bà Dung nhấn mạnh.

Hồng Phúc