dd/mm/yyyy

Nông dân Việt làm nên nhiều kỳ tích

Trước thềm lễ tôn vinh Nông dân Việt nam xuất sắc 2018 diễn ra vào ngày 14.10 tới đây, phóng viên Trang Trại Việt đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường về vai trò, sự đóng góp của nông dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu nông nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ ở khắp các địa phương.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh:

Tôi rất ấn tượng với những thành tích của 63 nông dân Việt Nam xuất sắc 2018. Quá trình sản xuất và những kết quả họ đạt được thật đáng nể phục khi bản thân họ đã vượt qua nhiều khó khăn, bao nhiêu trở ngại để có thể chinh phục đất đai, thời tiết, tạo ra khối lượng hàng hóa nông sản lớn, làm đầu tàu cho những người nông dân khác noi theo.

Nhưng tôi cũng phải khẳng định, 63 nông dân được tôn vinh hôm nay là đại diện cho rất nhiều tấm gương sản xuất kinh doanh giỏi ở khắp các địa phương, trong mọi lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Đất nước ta trải dài 15 vĩ độ, có 7 vùng sinh thái, mỗi vùng lại có những mô hình sản xuất khác nhau, mang đặc trưng riêng biệt. Trên từng mảnh đất đó, người nông dân lại cần mẫn khai thác, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để thay đổi diện mạo sản xuất, tạo ra thu nhập cao cho gia đình. Những tấm gương như vậy theo tôi nhiều không thể kể hết.

Điều đáng tự hào là những người nông dân, các hợp tác xã đã biết tận dụng tài nguyên đất đai, nước, tài nguyên giống để tổ chức sản xuất theo từng quy mô khác nhau, điều kiện khác nhau, tạo ra những sản phẩm mang tính đặc thù phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

63 tấm gương được tôn vinh hôm nay chính là những người đại diện cho tấm gương sáng trong lao động sáng tạo, tạo ra bức tranh nông nghiệp nông thôn đổi mới toàn diện, đóng góp thiết thực cho quá trình tái cơ cấu nông nghiệp, từ đó tạo động lực cho quá trình tái cơ cấu nền kinh tế nói chung.

Nhà báo Lưu Quang Định, Tổng biên tập Báo NTNN/Dân Việt/Trang Trại Việt:
63 bức chân dung kiến tạo, dựng xây
Để lựa chọn được 63 nông dân xuất sắc 2018, Ban Tổ chức chúng tôi đã phải làm việc hết sức nghiêm túc, khẩn trương. Ngoài những tiêu chí mà Ban Tổ chức đã công khai, việc lựa chọn, bình bầu được thực hiện từ cơ sở, qua nhiều vòng, nhiều khâu… vô cùng chặt chẽ. Thậm chí các phóng viên của báo NTNN/Dân Việt/Trang Trại Việt cũng tỏa đi khắp nơi, tìm đến chính những nông dân xuất sắc này, gặp trực tiếp, trò chuyện, viết bài… nhằm phản ánh chân thực, đúng đắn, khách quan nhất về những “siêu” nông dân này.
Họ không chỉ là những nông dân tỷ phú, mà thực sự còn là những người kiến tạo, dựng xây, là hạt nhân của nông nghiệp, nông thôn. Chính họ chứ không ai khác làm nên sự đổi thay kì diệu trong công cuộc xây dựng NTM. Sự nỗ lực, cố gắng của họ đã giúp cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của chính bản thân người nông dân, đồng thời thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Sự tự chủ, chủ động vươn lên của nông dân đã giúp họ được hưởng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
P.V

 

Anh Thơ (ghi)