dd/mm/yyyy

Những ai đang sở hữu siêu phẩm cây sanh giá trăm tỉ?

Ở Việt Nam, có những siêu phẩm cây sanh được định giá lên tới cả chục tỉ đồng, thậm chí là trăm tỉ đồng. Dù được đánh giá cao về tính thẩm mỹ, nghệ thuật nhưng thực hư việc mua bán, giao dịch những “siêu cây” này diễn ra như thế nào đến nay vẫn chỉ là những lời... đồn thổi!


Siêu cây “mâm xôi con gà” hơn 150 tuổi

Cây sanh là loại cây cảnh bonsai được trồng phổ biến vì nhiều người yêu thích và dễ trồng. Tuy nhiên, theo giới sành chơi cây cảnh, dù là loại cây dễ trồng nhưng để tạo được tán đẹp theo ý mình muốn thì không hề đơn giản. Để có được một cây cảnh đạt đến độ “chân - thiện - mỹ” phải rất kỳ công và mất thời gian.

Siêu cây “mâm xôi con gà” giá... 120 tỷ đồng

Siêu cây “mâm xôi con gà” là cây sanh cổ thụ có tuổi đời hơn 150 tuổi. Qua nhiều tay của các đại gia chơi cây, hiện cây sanh này thuộc sở hữu của ông Nguyễn Nam Thành (ở Việt Trì, Phú Thọ).

Năm 2010, trong dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, cây được giới chuyên môn xếp vào “tứ kỳ mộc” của đất ngàn năm văn vật. Nó hội tụ đủ 4 yếu tố “cổ - kỳ - mỹ - văn” và giống như một bức tranh thiên nhiên hoàn thiện với “Tay ngón long quần thụ - Bông tán tản vân - Thân vách dáng làng - Thạch thụ tương sinh”.

Siêu cây “mâm xôi con gà” được định giá 6 triệu USD, tương đương với 120 tỷ đồng. Tháng 4/2012, siêu cây này đã được lên trang bìa của tạp chí về nghệ thuật chơi cây cảnh BCI của Mỹ.

Cây sanh dáng "long" trăm tuổi triệu đô chưa bán

Một cây sanh dáng "long" đang có mặt tại Triển lãm Sinh vật cảnh huyện Phúc Thọ, Hà Nội lần 2 được chủ nhân giới thiệu có người trả giá triệu đô nhưng anh chưa bán.

Cây sanh này thuộc sở hữu của ông Lại Quang Hòa hay còn gọi là “Hòa Taxi” (SN 1979, Văn Giang, Hưng Yên). Ông Hòa là chủ nhân của vườn cây cảnh rộng gần 2.000m2, quy tụ hàng trăm cây cảnh quý hiếm.


Cây sanh dáng "long" của ông Hòa

Ông Hòa tâm sự, đây đều là những tác phẩm tâm huyết mà ông phải theo đuổi nhiều năm mới có được. Giá trị của cây vì thế khó mà có thể đong đếm bằng tiền.

Cây sanh dáng 'long" cổ thụ giá trên 100 triệu đồng ở Nam Định

Cây sanh quý của anh Thọ (ở huyện Hải Hậu, Nam Định) dáng long, có thân uyển chuyển, bông tán nhìn tự nhiên, mang cốt cách của tao nhân, của triết lý sống, vẻ đẹp cao sang. Bộ gốc, rễ của cây dày cuộn quanh hòn đá cảnh trước khi được trộn xuống đất tạo nên một tác phẩm cây cảnh nghệ thuật hài hòa, tự nhiên.


Cây sanh cổ thụ dáng long của anh Thọ

Anh Thọ cho hay, cây sanh này có tuổi đời có hàng trăm năm tuổi. Để chăm sóc, tạo tán cho cây sanh quý, anh đã tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc để đầu tư chăm cây. Hiện cây sanh này đã có nhiều khách trả giá trên dưới 100 triệu đồng nhưng anh chưa muốn bán.

Cây sanh 'Phố cổ Hà Nội' độc nhất Hà thành

Cây sanh “Phố cổ Hà Nội” là một trong các “kiệt tác” do bàn tay ông Nguyễn Văn Ngọ (Thạch Thất, Hà Nội) nhào nặn nên. Ông Ngọ nổi tiếng là người có bàn tay tài hoa, làm ra những cây cảnh tuyệt tác luôn được đánh giá cao. Hiện ông sở hữu cả nghìn cây các loại, nhiều cây có giá hàng tỷ đồng.


Một góc "Phố cổ Hà Nội" được ông Ngọ tái hiện bằng cây sanh có một không hai.

Nhưng cây ông Ngọ tâm đắc và dành nhiều thời gian nhất là cây sanh “Phố cổ Hà Nội”. Tác phẩm này ông lấy cảm hứng từ những bức tranh của danh họa Bùi Xuân Phái vẽ về phố cổ Hà Nội. Cây có khoảng 60 tán và hàng chục chiếc rễ mọc đâm xuống đất, với thế rất vững chãi. Ở giữa là một ngôi nhà 2 tầng lợp ngói đỏ và 2 ngôi nhà thấp, tường rêu phong, rễ cây mọc chằng chịt.

Theo ông Ngọ, cái đẹp của tác phẩm này nằm ở chỗ ý tưởng và sự cầu kỳ uốn nắn các rễ, cành cây mọc xuyên qua kẽ, tường của ngôi nhà, như một cây sanh khổng lồ đang vươn mình ôm trọn lấy góc phố cổ Hà Nội. Ông Ngọ cho biết, hiện có người trả 1 tỷ đồng nhưng ông chưa bán.

Cặp sanh cổ thụ giá gần 10 tỉ 'hút hồn' người xem

Đó là cặp sanh của ông Phùng Anh Lê (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Trong khu vườn khoảng gần 200m2 của gia đình ông Lê có hàng trăm loại cây cảnh quý, trong đó, nổi bật hơn cả là cặp cây sanh dáng trực và dáng “cửu long vọng nguyệt”.


Cây sanh dáng “cửu long vọng nguyệt”.

Cây sanh dáng “cửu long vọng nguyệt” có tuổi thọ 130 năm tuổi, có 9 thân nhỏ mang biểu tượng 9 con rồng đang trông trăng. Cây cao 1,6m, chiều ngang gần 3m. Bộ gốc, rễ của cây ôm chặt vào những hòn đá. Có người trả 6 tỷ đồng nhưng ông không bán.


Cây sanh dáng trực.

Cây sanh dáng trực có chiều cao 2,7m, chiều ngang rộng hơn 4m. Thân cây xù xì, có nhiều rễ ôm vào đá. Bông tán của cây tự nhiên, đẹp mắt. Cây sanh này có tuổi đời khoảng 100 năm tuổi. Có “đại gia” hỏi mua cây với giá 2,5 tỷ nhưng ông Lê chưa bán.

Cây sanh cổ trăm tuổi 14 tỉ ở Huế

Cây sanh cổ trăm tuổi này đã qua tay nhiều người, nhiều đời và đến nay đang được lưu giữ tại nhà ông Trần Đình Sự (trú đường Nguyễn Trường Tộ, TP Huế).


Cây sanh cổ trăm tuổi ở Huế.

Cây sanh được trồng trong một khuôn viên bọc toàn đá san hô mang dáng thế kỳ lạ. Cây buông rễ sum suê được bám vào những tảng đá có thế hàm ếch nhìn như một mê cung huyền bí. Gốc cây trông đã già cỗi nhưng các cành cây vẫn rất xanh tốt, nhiều cành vươn cao gần tận mái nhà, tỏa bóng mát rượi.

Một số chuyên gia săn cây cảnh sẵn sàng mua nguyên căn nhà mà vợ chồng ông bà Sự đang ở, bao kèm cây sanh, với giá lên đến 14 tỉ đồng.

Minh Nguyên