dd/mm/yyyy

Nguyên nhân bệnh xoăn lá virus trên cà chua ở Lâm Đồng phát triển mạnh

Thời gian gần đây, diện tích trồng cà chua của tỉnh Lâm Đồng đang bị thu hẹp rất nhanh do bệnh xoăn lá virus hoành hành, không có thuốc đặc trị, nhất là khâu kiểm soát nguồn giống đang gặp nhiều khó khăn.

Bệnh xoăn là vi rút khiến cà chua không ra quả, người dân nhổ đi. Ảnh IT

Ngày 13.6, ông Lại Thế Hưng – Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng cho biết, toàn tỉnh hiện có 576ha cà chua nhiễm bệnh xoăn lá virus, tập trung chủ yếu tại các huyện Đơn Dương, Đức Trọng và Lâm Hà.

“Vườn cà chua bị nhiễm bệnh xoăn lá virus sớm sẽ không có trái, còn nhiễm muộn cũng giảm tới 70% năng suất, gây thiệt hại rất lớn cho nông dân. Nếu trước kia năng suất 50 tấn/ha, thì nay chỉ còn khoảng 15 tấn”, ông Hưng nói.

 

Cũng theo ông Hưng, Lâm Đồng là địa phương chiếm 33% diện tích và 50% sản lượng cà chua cả nước, nhưng do bệnh xoăn lá virus hoành hành, lại chưa có thuốc đặc trị nên diện tích cà chua của tỉnh đang giảm rất mạnh, chỉ còn khoảng dưới 2.000ha.

Hàng trăm ha cà chua ở Lâm Đồng bị bệnh xoăn lá vi rút gây thiệt hại lớn. Ảnh IT

Kết quả kiểm tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lâm Đồng cho thấy, bệnh xoăn lá virus chủ yếu xuất phát từ các vườn ươm, khi cả hạt giống và gốc ghép đều nhiễm virus, thậm chí nhiều vườn ươm bị nhiễm virus đến 75%. Ngoài ra, các loại cây họ cà như cà tím, ớt cay… cũng bị nhiễm xoăn lá virus, nhưng mức độ gây hại thấp hơn nên người trồng chủ quan, từ đó lại thêm nguồn lây lan.

Trước tình hình trên, Chi cục đang tăng cường quản lý giống, thường xuyên lấy mẫu giống để kiểm tra virus, thông báo rộng rãi để nông dân có cơ sở lựa chọn giống. Ngành nông nghiệp cũng yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh giống khi nhập các giống cây họ cà phải đảm bảo sạch virus, nếu nhập giống không đảm bảo chất lượng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Về lâu dài, chi cục phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, lựa chọn các giống cà chua chống chịu được bệnh xoăn lá virus, phù hợp với thị trường để nhân rộng.

Tổng hợp