dd/mm/yyyy

Mùa trái cây: Điệp khúc ùn ứ tái diễn...

Như một "vết xe đổ", cứ đến mùa thu hoạch rộ thanh long, dưa hấu, tình trạng ùn ứ tại các cửa khẩu trái cây trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai để đợi được thông quan sang Trung Quốc lại tái diễn.

Nguyên nhân một phần do phía Hải quan Trung Quốc thay đổi chính sách kiểm soát hàng hóa nhập khẩu, nhưng nguyên nhân sâu xa hơn chính là các chủ vườn, chủ trang trại của ta chưa chủ động được sản lượng, dẫn đến tăng nguồn cung ở một thời điểm nhất định. Thay đổi phương thức sản xuất, đóng gói đang là đòi hỏi cấp thiết ngay lúc này. Từ thực tế đó, Trang Trại Việt số 101 sẽ thực hiện chuyên đề tìm giải pháp chấm dứt tình trạng ùn ứ nông sản.

Hàng trăm xe nông sản ùn ứ tại cửa khẩu

Ngày 15/10, hiện tượng ùn ứ các container xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc bắt đầu xuất hiện ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Theo báo cáo của tỉnh Lạng Sơn, nếu như trước đây, trung bình số lượng xe chở hàng xuất khẩu thông quan khoảng từ 80-150 xe/ngày, thì nay tăng đột biến khoảng trên 250 xe/ngày, chủ yếu là xe chở thanh long và một số mặt hàng nông sản khác từ các tỉnh Bình Thuận, Long An, Tây Ninh, Ninh Thuận, Gia Lai, Tiền Giang...

Điệp khúc ùn ứ tái diễn... - Ảnh 1.

Từng đoàn xe container xếp hàng chờ thông quan ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn)

Tính đến tối ngày 18/10, số lượng phương tiện còn tồn đọng tại cửa khẩu này lên tới khoảng 500 xe. Đoàn xe này kéo dài gần 5km trên đường từ trước khi vào cửa khẩu đến khu vực cửa khẩu.

Hiện tượng các xe hàng nông sản ùn ứ khi làm thủ tục thông quan bắt nguồn từ ngày 12/10 khi lực lượng Hải quan Trung Quốc đưa vào áp dụng hệ thống kiểm tra, giám sát toàn bộ quy trình hàng hóa nhập khẩu.

Theo đó, lực lượng chức năng phía Trung Quốc đã tăng cường kiểm tra, giám sát tại cổng kiểm soát số 1 đối với phương tiện ô tô, kể cả xe không hàng và có hàng của Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh vào Trung Quốc, như việc gắn camera, máy soi... để kiểm tra xe hàng và cả lực lượng thực thi quản lý, kiểm soát của Trung Quốc tại cổng xe nhập cảnh.

Điều này khiến thời gian làm thủ tục thông quan tăng đáng kể. Trước đây, việc thông quan không quá 2 phút/xe thì nay mất khoảng 6-7 phút/xe và trung bình một ngày tối đa chỉ thông quan được 120-150 xe, so với lúc cao điểm trước đây là 300 xe/ngày.

Điệp khúc ùn ứ tái diễn... - Ảnh 2.

Trước đó, tình trạng ùn ứ nông sản đã được ghi nhận hồi tháng 7/2019 tại Cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) và hầu như năm nào cũng có.

Ông Nguyễn Phương Năm - lái xe container chở thanh long từ tỉnh Long An chia sẻ: "Tôi đã chờ ở đây 4 ngày nhưng vẫn chưa được thông quan, nếu cứ tiếp tục phải chờ thì chi phí đội lên rất nhiều, ngoài ra sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm mà chúng tôi cung cấp cho phía Trung Quốc".

Ngay sau khi xuất hiện tình trạng ùn ứ, đoàn công tác của Bộ NNPTNT đã tới kiểm tra thực địa tại cửa khẩu Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh. Tại đây, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm làm việc của các cơ quan chức năng Việt Nam trong việc phân luồng, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và việc bố trí lực lượng tăng ca để đẩy nhanh giải quyết ưu tiên thủ tục thông quan hàng hóa nông sản; đặc biệt là việc tăng cường gặp gỡ, trao đổi với phía các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) để tháo gỡ vướng mắc; đồng thời kịp thời đề xuất việc áp dụng phương thức kiểm tra, kiểm soát hàng hóa khi thông quan phải có lộ trình và có thông báo sớm trước khi áp dụng.

Thứ trưởng Tiến cũng chỉ đạo tăng cường thông tin, khuyến cáo tới các doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh xuất khẩu hoa quả qua Quảng Tây, Trung Quốc, quản lý việc truy xuất nguồn gốc, cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O); chủ động phối hợp doanh nghiệp Trung Quốc trong việc khai báo hải quan tránh ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu như hiện nay.

Nắm bắt kịp thời tình trạng thông quan

Ông Nguyễn Hữu Vượng - Phó Cục trưởng Hải quan tỉnh Lạng Sơn cho biết: Cửa khẩu Tân Thanh chuyên về xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam. Thời gian qua, hàng trăm container thanh long đổ về với số lượng lớn do đang vào vụ thu hoạch ở các tỉnh phía Nam, càng làm tăng tình trạng ùn tắc.

"Lực lượng hải quan đã phối hợp với các cơ quan tỉnh Lạng Sơn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thông quan hàng hoá. Tình trạng ùn ứ hàng nông sản đã dần được khắc phục" - ông Vượng cho biết.

Tuy nhiên, ông Vượng cũng lưu ý, các đơn vị phải khai báo đúng các loại hàng xuất khẩu chính ngạch, đặc biệt với 9 mặt hàng nông sản mà Việt Nam đã ký với Trung Quốc để không bị bắt giữ, giữ phương tiện, kéo dài thời gian xử lý rất phức tạp.

Ngoài ra, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản cần cố gắng nắm bắt kịp thời tình trạng thông quan tại cửa khẩu, tránh đưa hàng cấp tập ra nhiều quá dẫn đến tình trạng phải chờ đợi làm tăng chi phí, giảm chất lượng hàng nông sản.

"Bộ NNPTNT đề nghị tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với cơ quan chức năng phía bạn khi chuyển hàng hóa qua cửa khẩu được thông quan kịp thời, đảm bảo lưu thông hàng hóa cũng như chất lượng nông sản" - Thứ trưởng Tiến nói.

Theo báo cáo của tỉnh Lạng Sơn, nếu như trước đây, trung bình số lượng xe chở hàng xuất khẩu thông quan khoảng từ 80-150 xe/ngày, thì nay tăng đột biến khoảng trên 250 xe/ngày, chủ yếu là xe chở thanh long và một số mặt hàng nông sản khác từ các tỉnh Bình Thuận, Long An, Tây Ninh, Ninh Thuận, Gia Lai, Tiền Giang…

Theo báo cáo của tỉnh Lạng Sơn, nếu như trước đây, trung bình số lượng xe chở hàng xuất khẩu thông quan khoảng từ 80-150 xe/ngày, thì nay tăng đột biến khoảng trên 250 xe/ngày, chủ yếu là xe chở thanh long và một số mặt hàng nông sản khác từ các tỉnh Bình Thuận, Long An, Tây Ninh, Ninh Thuận, Gia Lai, Tiền Giang…

Minh Ngọc - Thiên Ngân