dd/mm/yyyy

Hội Nông dân Mộc Châu giúp nông dân tiếp cận vốn vay

Trong nhiều năm qua, nhờ làm tốt công tác cầu nối, giúp hội viên, nông dân tiếp cận nguồn vốn vay, Hội Nông dân huyện Mộc Châu (Sơn La) đã giúp nhiều hội viên, nông dân có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất. Qua đó, ngoài việc giúp chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả, Hội đã giúp các hội viên, nông dân từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Trao đổi với phóng viên Trang Trại Việt, ông Lường Tiến Quynh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mộc Châu, cho biết: Hội Nông dân huyện Mộc Châu có 15 cơ sở hội, 226 chi hội, trên 13.500 hội viên. Các tổ chức Hội từ huyện đến cơ sở thường xuyên được xây dựng, củng cố, đạt tổ chức hội vững mạnh. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của Hội là tìm giải pháp hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Trong đó, trọng tâm là làm cầu nối cho người nông dân tiếp cận nguồn vốn vay phát triển kinh tế thông qua nhận ủy thác vốn vay với Ngân hàng Chính sách – Xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn.

Mô hình trồng chanh leo của chị Bùi Thị Sử mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi, cùng chính sách chi trả hợp lý nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn tham gia vay vốn và sử dụng hiệu quả nguồn vốn để nâng cao đời sống. Đến nay, Hội nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội cho hội viên vay với dự nợ trên 92 tỷ đồng, thông qua 79 tổ vay vốn, cho 2.726 hội viên vay. Phối hợp với Ngân hàng NN&PTNN cho hội viên vay trên 49 tỷ đồng. Bên cạnh đó, triển khai hiệu quả việc giải ngân nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân cho hội viên vay với lãi suất thấp, đầu tư phát triển sản xuất.

Đến nay, nguồn quỹ hỗ trợ nông dân tăng lên 4,9 tỷ đồng, hỗ trợ hàng chục hội viên vay vốn làm ăn, vươn lên thoát nghèo. “Hầu hết nguồn vốn vay đều mang lại hiệu quả, nhiều mô hình hay, cách làm tốt, gương điển hình tiên tiến phát triển kinh tế và đã xuất hiện ngày một nhiều, như: Mô hình trồng rau sạch ở xã Đông Sang; chăn nuôi trâu, bò sinh sản ở xã Tân Lập; trồng cây ăn quả có múi và chanh leo, bơ ở xã Mường Sang…” - Chủ tịch Hội nông dân Lường Tiến Quynh thông tin thêm.

Với nguồn vốn vay ủy thác từ Ngân hàng CSXH của Hội nông dân huyện, nhiều hội viên nông dân đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Chị Nguyễn Thị Thủy, hội viên Hội nông dân xã Mường Sang (Mộc Châu), chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi rất khó khăn. Có sự giúp đỡ của Hội nông dân xã, huyện làm cầu nối tiếp cận nguồn vốn vay với Ngân hàng NN&PTNN hơn 50 triệu đồng phát triển sản xuất. Đồng thời, được tham gia các lớp tập huấn, thăm quan, học hỏi kinh nghiệp từ các mô hình sản xuất trên địa bàn. Từ đó, với những kiến thức được học hỏi, tôi đã mạnh dạn đầu tư cải tạo vườn tạp, chuyển đổi diện tích đất cây lương thực kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Sau 8 năm, đến nay gia đình tôi đã sở hữu hơn 8 ha cây ăn quả, mỗi năm cho thu nhập gần 800 triệu đồng, kinh tế gia đình ngày càng khấm khá.

Còn chị Bùi Thị Sử, người dân tộc Mường, xã Tân Lập, người phụ nữ có máu làm nông nghiệp, với mô hình trồng chanh leo có diện tích hơn 3ha, thu lãi hơn 500 triệu đồng/năm, kể: Để có thành quả như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực, cố gắng của bản thân thì gia đình tôi còn được Hội nông dân hỗ trợ, ủy thác với ngân hàng NN&PTNT vay hơn 30 triệu đồng để phát triển mô hình trồng cây ăn quả.

Mô hình trồng chè của người dân tại thị trấn Nông trường Mộc Châu (huyện Mộc Châu).

Để giúp nông dân nâng cao kiến thức canh tác, Hội còn phối hợp với các ban, ngành chuyên môn mở các lớp tập huấn, hướng dẫn các hội viên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng phù hợp với tiềm năng thế mạnh địa phương, sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa, kết nối với thị trường tiêu thụ…

Với việc làm thiết thực và tinh thần vươn lên vượt khó của hội viên nông dân Mộc Châu, phong trào thi đua SX-KDG của Hội Nông dân huyện Mộc Châu đã góp phần thúc đẩy quá trình phát triển KT-XH của địa phương. Đến nay, toàn huyện Mộc Châu đã có 5.201 hộ nông dân đạt danh hiệu NDSX-KDG các cấp. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống người dân, giúp các hội viên khó khăn thêm cơ hội để phát triển sản xuất, làm giàu chính đáng trên quê hương mình.

Vì Định