Thứ Ba, ngày 28/01/2025 09:07 PM (GMT+7)

Hàng Việt chiếm lĩnh chợ Tết ở huyện vùng cao Lai Châu

2025-01-28 13:17:15

Hàng Việt đã dần chiếm lĩnh lòng tin của bà con huyện Sìn Hồ (Lai Châu). Tại phiên chợ cuối năm trên vùng cao Sìn Hồ, hình ảnh người dân chọn lựa những sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam đã trở nên phổ biến, từ gói mì, chai dầu ăn, đến vật tư nông nghiệp… đều được người dân tin dùng.

Đây là câu chuyện về sự thay đổi từ nhận thức, sự đồng hành của các cấp chính quyền và nỗ lực bền bỉ từ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Sự chuyển mình ấy, dù đối mặt với không ít khó khăn, nhưng đã thổi sinh khí mới cho vùng cao Sìn Hồ.

Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

Sáng sớm tại chợ phiên vùng cao Sìn Hồ, giữa làn sương mỏng còn vấn vương quanh những ngọn núi, người dân đã tấp nập kéo nhau về chợ. Tiếng gọi í ới của người bán hàng hòa lẫn với âm thanh rộn ràng của bước chân, tạo nên một bức tranh sống động đậm không khí Tết. Trong những sạp hàng đầy ắp, hình ảnh các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam chiếm một vị trí nổi bật. Từ những gói mì, chai dầu ăn đến vật tư nông nghiệp, hàng Việt đang dần khẳng định chỗ đứng trong lòng người dân, trở thành lựa chọn quen thuộc mỗi mùa chợ Tết.

Người dân huyện Sìn Hồ, Lai Châu xuống chợ và chọn hàng Việt cho ngày Tết cổ truyền. Ảnh Mạnh Tuấn

Với một huyện vùng cao như Sìn Hồ, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ khuyến khích người dân thay đổi nhận thức mà còn mở ra cơ hội tiếp cận với các sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu thực tế. Đây là những mảnh ghép tạo nên bức tranh rộn ràng của phiên chợ cuối năm, nơi hàng Việt đang thổi một luồng gió mới, mang không khí Tết đến vùng cao.

Hiện nay người dân Sìn Hồ đã có những thay đổi đáng kể trong nhận thức về tiêu dùng. Nếu như trước đây, hàng nhập lậu giá rẻ từng tràn ngập các phiên chợ vùng cao, nhưng nay, hàng Việt đã dần chiếm lĩnh thị trường. Những sản phẩm thiết yếu như gạo, dầu ăn, mì gói và đồ gia dụng của các thương hiệu Việt ngày càng xuất hiện phổ biến, từ trung tâm huyện đến các xã vùng sâu, vùng xa.

Không chỉ vậy, các mặt hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp như phân bón, thuốc trừ sâu, và máy móc... cũng được người dân lựa chọn nhờ chất lượng đảm bảo và sự hỗ trợ quản lý từ các cơ quan chức năng. Tại các phiên chợ cuối năm, những quầy hàng Việt luôn đông khách, thể hiện sự chuyển biến rõ nét trong hành vi tiêu dùng của bà con vùng cao.

Hình ảnh người dân lựa chọn hàng Việt cho sinh hoạt hàng ngày, hay ngày lễ Tết đã trở nên phổ biến, hàng Việt đã chiếm lĩnh lòng tin người tiêu dùng. Ảnh: Mạnh Tuấn

Thông qua những chương trình tuyên truyền và hỗ trợ của chính quyền, người dân Sìn Hồ dần thay đổi thói quen tiêu dùng. Chị Lò Thị Liên, bản Nà Tăm, xã Nậm Tăm chia sẻ: “Trước đây, tôi hay mua đồ có xuất xứ Trung Quốc, Thái Lan vì giá hợp lý, mẫu mã đẹp... nhưng không dùng được lâu. Từ khi biết đến hàng Việt, chuyển sang dùng hàng việt tôi thấy chất lượng tốt hơn hẳn, giá cũng hợp lý. Giờ đi chợ Tết, hay đi mua sắm bình thường tôi chỉ lựa chọn hàng Việt".

Hàng Việt không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng mà còn thúc đẩy kinh tế địa phương. Theo đó là các mặt hàng đặc sản của Sìn Hồ như gạo nếp, mật ong và chè Shan tuyết được tiêu thụ mạnh hơn nhờ người dân thay đổi thói quen mua sắm, vừa quảng bá được thương hiệu nông sản nội địa, vừa tăng thu nhập cho bà con.

Các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam đã trở nên phổ biến, từ gói mì, chai dầu ăn, đến vật tư nông nghiệp… đều được người dân tin dùng. Ảnh: Mạnh Tuấn

Nâng tầm thương hiệu hàng Việt

Chia sẻ với báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt/điện tử Trangtraiviet, ông Trần Văn Sứng, Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ, Lai Châu cho biết: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động từ năm 2009 không chỉ đơn thuần là lời kêu gọi, mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc nâng cao ý thức tiêu dùng, góp phần phát triển kinh tế đất nước.

Các cấp chính quyền địa phương đã phối hợp với các đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên huyện tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng hàng Việt. Các chương trình như “Đưa hàng Việt về nông thôn” cũng được triển khai thường xuyên, giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với sản phẩm chất lượng.

Hàng Việt và nhiều mặt hàng nông sản của địa phương được bày bán giúp người dân tăng thêm thu nhập. Ảnh: Mạnh Tuấn

“Các phiên chợ giới thiệu hàng Việt tại Sìn Hồ đã trở thành sự kiện thường niên, không chỉ để quảng bá sản phẩm mà còn là cơ hội để doanh nghiệp tìm hiểu nhu cầu của bà con, từ đó cải thiện mẫu mã và giá thành; Đây cũng là một trong nhiều giải pháp của địa phương nhằm nâng tầm cho hàng Việt”, ông Sứng hồ hởi cho hay.

Thực tế cho thấy, để khuyến khích các doanh nghiệp đưa hàng hóa lên vùng cao, UBND huyện Sìn Hồ đã tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục, hỗ trợ chi phí vận chuyển và tổ chức các gian hàng miễn phí... Nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư vào thị trường này, mang đến sự đa dạng và phong phú cho các sản phẩm thương hiệu Việt.

Sản phẩm lúa nếp nương của Sìn Hồ được giới thiệu tới người tiêu dùng tại hội chơ Xuân vùng cao. Ảnh: Mạnh Tuấn

Dù có những thành công đáng ghi nhận, song việc triển khai cuộc vận động vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Giá cả hàng Việt cao so với hàng nhập khẩu. Giao thông vùng cao hiểm trở khiến chi phí vận chuyển tăng, làm giá thành sản phẩm khó cạnh tranh. Ngoài ra, thói quen tiêu dùng hàng giá rẻ của một bộ phận người dân vẫn còn tồn tại.

Những đổi thay trong nhận thức và hành vi tiêu dùng của người dân Sìn Hồ đang là minh chứng sống động cho sự thành công bước đầu của việc đưa hàng Việt về vùng cao. Dù còn nhiều khó khăn, sự hiện diện ngày càng đậm nét của hàng Việt tại các phiên chợ cuối năm đã mang lại hy vọng về một nền kinh tế quốc gia bền vững và tự chủ. Trong tương lai, với sự chung tay của chính quyền, doanh nghiệp và người dân, hàng Việt chắc chắn sẽ ngày càng khẳng định vị trí vững chắc tại vùng cao Sìn Hồ.

Tuấn Hùng
Sacombank liên tiếp 7 năm được vinh danh tại giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu

Sacombank liên tiếp 7 năm được vinh danh tại giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu

Sacombank vừa được vinh danh ở 3 hạng mục “Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu”, “Ngân hàng số tiêu biểu”, “Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa tiêu biểu” trong khuôn khổ giải thưởng “Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2024” (Vietnam Outstanding Banking Awards 2024)

Ba ông lớn ngân hàng Việt Nam thu xếp 1,8 tỷ USD cho dự án sân bay Long Thành

Ba ông lớn ngân hàng Việt Nam thu xếp 1,8 tỷ USD cho dự án sân bay Long Thành

Lần đầu tiên, dự án có số tiền tài trợ vốn lớn nhất trong ngành ngân hàng và được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn USD trung dài hạn từ 3 "ông lớn" NHTM Việt Nam là Vietcombank, Vietinbank, BIDV.

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sắp diễn ra tại TP.HCM

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sắp diễn ra tại TP.HCM

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu là nơi hội tụ các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín hàng đầu của TP.HCM và Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua hàng đa dạng của các nhà mua hàng quốc tế.