dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay: Thương lái giở "thủ đoạn" khi mua bán hồ tiêu ở Đăk Lăk

Thời gian gần đây, tại tỉnh Đăk Lăk xuất hiện tình trạng thương lái nước ngoài đến đặt hợp đồng thu mua hồ tiêu với số lượng lớn, tuy nhiên sau khi đại lý thu gom đủ lượng hàng xuất bán thì không liên lạc được với thương lái, gây hoang mang dư luận.

Người dân huyện Cư Kuin, Đăk Lăk tạm trữ hồ tiêu chờ được giá bán cho thương lái

Nhằm cảnh báo các đại lý, doanh nghiệp và người dân sản xuất kinh doanh hồ tiêu, Sở Công thương Đăk Lăk đã có công văn gửi các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần cẩn trọng khi giao dịch mua bán mặt hàng hồ tiêu với thương lái nước ngoài để tránh rủi ro.

Đăk Lăk hiện có gần 28.000ha hồ tiêu, với sản lượng gần 40.000 tấn tiêu sọ. Diện tích hồ tiêu được trồng nhiều nhất ở các huyện Ea H’leo, Krông Năng, Krông Búk, Cư Kuin, Cư M’gar, TX Buôn Hồ.

Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnhcó hiện tượng thương lái người nước ngoài (chủ yếu Trung Quốc) đến các doanh nghiệp chuyên thu mua nông sản hồ tiêu, cà phê đặt mua hồ tiêu với số lượng lớn với bất cứ giá nào và yêu cầu ký hợp đồng ngay để xuất khẩu trong khi đó lại trì hoãn việc chuyển tiền đặt cọc.

Các doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng hồ tiêu vì áp lực hợp đồng nên đã gấp rút thu gom hồ tiêu từ các đại lý để cung cấp cho thương lái. Tuy nhiên, sau khi các doanh nghiệp thu gom đủ số lượng sản phẩm hồ tiêu đã ký kết liên hệ với các thương lái người Trung Quốc để giao hàng, nhận tiền thì không liên lạc được, doanh nghiệp đành chịu thiệt hại.

Hình thức mua bán lừa đảo này không mới nhưng không ít doanh nghiệp chuyên ngành nông sản như hồ tiêu, cà phê trên địa bàn cũng từng bị sập bẫy. Tỉnh khuyến cáo các địa phương, doanh nghiệp khi phát hiện có hiện tượng mua bán bất thường hồ tiêu cần báo cáo ngay cho các đơn vị chức năng.

Tấn Lộc