dd/mm/yyyy

Đòn bẩy hạ tầng giúp Mường La tiến nhanh tới đích

Xác định xây dựng cơ sở hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Mường La, tỉnh Sơn La đã tập trung huy động mọi nguồn lực, tranh thủ sự quan tâm của tỉnh để đầu tư cơ sở hạ tầng cho xã Mường Bú, rút ngắn thời gian cán đích NTM.

Hệ thống đường giao thông trong xã Mường Bú được đầu tư, nâng cấp, người dân đi lại thuận lợi hơn.

Ngay khi được chọn là xã điểm xây dựng NTM của huyện Mường La, xã Mường Bú đã xác định: Quan tâm đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa bàn, tạo động lực để hoàn thành các tiêu chí khác. Chính quyền và nhân dân trong xã đã triển khai rà soát, đánh giá thực trạng phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, từ đó xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm; huy động mọi nguồn lực từng bước hoàn thiện hệ thống thủy lợi, giao thông nông thôn, trạm y tế, trường học, nhà văn hóa...

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân cùng tham gia bàn bạc, trong đó, có những công trình do chính những người dân tham gia tự nguyện đóng góp như: Hiến đất làm đường, góp ngày công, vật liệu xây dựng… tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Từ đầu năm đến nay, xã đã huy động nguồn nội lực cho NTM đạt trên 19 tỉ đồng. Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường trạm đều được đầu tư đồng bộ; 43/59 km đường giao thông nội đồng liên bản, tiểu khu được cứng hóa, thuận lợi cho việc giao lưu, trao đổi, vận chuyển hàng hóa của người dân. Cơ sở y tế xã được tu sửa, nâng cấp đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu cho bà con. 21/30 bản, tiểu khu được công nhận danh hiệu văn hóa… Đến nay, cơ bản xã đã đạt 19/19 tiêu chí về NTM.

Nhờ có điểm vui chơi tập trung tại nhà văn hóa bản, xã nên nhiều hoạt động văn hóa dân gian được người dân hưởng ứng nhiệt tình.

Ông Lèo Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã Mường Bú cho biết: Sự chung tay, góp sức của người dân đã làm nên những con đường mới, sạch đẹp. Đến nay, tiêu chí giao thông trong bộ tiêu chí xây dựng NTM của xã cơ bản đã hoàn thành. Các công trình hạ tầng thiết yếu như: Trường học, trạm y tế, chợ... cũng được đầu tư xây dựng theo hướng đạt chuẩn.

Theo ông Hợp, bên cạnh việc quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xã Mường Bú cũng chú trọng phát triển nông nghiệp, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong các khâu sản xuất. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ được xã chú trọng, thu hút số đông lao động có việc làm.

Đến nay, xã Mường Bú đã cơ bản đạt đủ các tiêu chí về NTM và là 1 trong 7 xã của tỉnh Sơn La được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017. Mường Bú cũng là xã đầu tiên của huyện Mường La đạt được kết quả này.

Mường Bú cũng là điểm sáng trong phát triển kinh tế của huyện Mường La. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã hàng năm luôn duy trì ổn định, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt trên 22 triệu/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8,6%, đời sống vật chất tinh thần của người dân trong xã không ngừng được nâng lên.
Vì Định