dd/mm/yyyy

Diện mạo nông thôn mới Chiềng Sàng

Với hướng đi đúng trong xây dựng NTM, sau hơn 7 năm triển khai thực hiện, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xã Chiềng Sàng (huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) đã có nhiều đổi thay rõ nét.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Quàng Văn Bưởng - Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Sàng, vui vẻ cho biết: Những cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ, đảng viên và người dân trong thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), trên địa bàn xã đã thu được những kết quả đáng mừng. Đến nay, xã đã hoàn thành 13/19 tiêu chí NTM.

 Toàn xã có hơn 18 km đường trục bản, thì tới thời điểm này đã bê tông hóa được hơn 80%. Người dân các bản tích cực tham gia đóng góp vật liệu, ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn. Những con đường đất vừa hẹp, vừa lầy lội mỗi khi vào mùa mưa, giờ đã được mở rộng, đổ bê tông, thuận tiện cho việc đi lại, sản xuất của người dân.
 Nằm trên trục Quốc lộ 6 nên xã Chiềng Sàng có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế, thông thương hàng hóa. Những năm gần đây, nhiều ngôi nhà cao tầng của người dân trong xã, mọc lên san sát dọc 2 bên lề Quốc lộ 6, góp phần mang lại diện mạo mới cho xã.
 Không chỉ có đường trục bản được đổ bê tông mà nhiều ngõ bản cũng được bê tông hóa bằng phẳng. Những con ngõ này luôn sạch sẽ bởi thường xuyên được bà con lối xóm quét dọn. Đồng thuận, nhất trí cao với chương trình xây dựng NTM, người dân các bản đua nhau chỉnh trang, xây dựng nhà cửa khang trang.
Được cán bộ tuyên truyền, giải thích, nhiều hộ dân đã di dời gia súc ra khỏi gầm sàn, làm chuồng nuôi nhốt xa nhà, hợp vệ sinh. Cũng nhờ đó mà đàn gia súc trên địa bàn xã tăng trưởng mạnh.
 Để nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua, xã Chiềng Sàng tập trung chỉ đạo người dân các bản chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng gia sản xuất. Phát huy tính cần cù, chịu khó, ngoài cây lúa, nhiều hộ dân còn tích cực trồng mía, trồng cây ăn quả. Nhiều gia đình không những thoát khỏi đói nghèo mà còn từng bước vươn lên làm giàu nhờ mạnh dạn chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, trồng mía.
 Hiện nay, cấp ủy, chính quyền và người dân xã Chiềng Sàng đang dốc sức thực hiện nốt 6 tiêu chí còn lại để cán đích NTM vào cuối năm 2019. 
Văn Chiến