Thứ Sáu, ngày 14/02/2025 01:03 PM (GMT+7)

Cadillac "quay xe" với kế hoạch sản xuất xe thuần điện

Tường Nguyên

06/05/2024 13:20 GMT +7

Cadillac, thương hiệu xe sang tiêu biểu cho ngành ô tô Mỹ, đang cài số lùi cho kế hoạch phát triển xe thuần điện vì sẽ kéo dài thời gian cho xe lai hybrid giữa động cơ đốt trong và điện.

Cadillac "quay xe" với kế hoạch sản xuất xe thuần điện- Ảnh 1.

Lyriq 2023 là mẫu crossover chạy điện hạng sang đầu tiên của Cadillac, có mặt trên thị trường từ năm 2022.

Cadillac, thương hiệu xe sang trong Tập đoàn General Motors (GM), từ lâu đã lên kế hoạch trở thành công ty xe thuần điện vào năm 2030. Tuy nhiên, ông John Roth, Phó chủ tịch của Cadillac toàn cầu, mới đây cho biết Cadillac sẽ tiếp tục bán xe động cơ đốt trong vào thời điểm đó.

Bước "quay xe" của thương hiệu Mỹ nằm trong xu hướng lùi kế hoạch chỉ sản xuất xe thuần điện của rất nhiều công ty trên thế giới trong những năm sắp tới. Khoảng 2 năm trước, "đại gia" Nhật Bản Toyota đã gánh chịu nhiều chỉ trích vì đã chậm chạp trong xu hướng điện hóa hoàn toàn, nhưng gần đây Toyota cũng "vui mừng" vì sự chậm chạp này vì vẫn muốn tập trung hơn vào xe hybrid.

Đối với Cadillac, người phát ngôn Mike Albano của hãng cho biết Cadillac vẫn sẽ có các sản phẩm xe thuần điện vào năm 2030 nhưng vẫn bán xe động cơ đốt trong. Ông giải thích: Thực chất cam kết trước đây của Cadillac về danh mục sản phẩm chỉ có xe thuần điện chỉ là điều mà hãng quyết tâm làm.

Cadillac "quay xe" với kế hoạch sản xuất xe thuần điện- Ảnh 2.

Cadillac là thương hiệu tiêu biểu cho xe sang của Mỹ.

Nhưng tiếng nói của thị trường và khách hàng là yếu tố quyết định để các hãng phải sản xuất sản phẩm nào. Tiêu biểu nhất là Tesla (của tỷ phú Elon Musk) -- hãng xe điện lớn nhất thế giới hiện nay.

Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần. 

Tesla đang gặp khó khăn. Quí 1/2024, hãng bán được 387.000 xe, giảm 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Giá cổ phiếu hãng xe điện có thị phần lớn nhất này đã giảm hơn 35% từ đầu năm 2024 đến nay. Để đối phó, Tesla tuyên bố sẽ sa thải 10% nhân sự, gây nên một cú sốc cho thị trường. Khác với giai đoạn trước, gần đây Tesla hầu như không có những đột phá gì về sản phẩm mới.

Hãng từ bỏ kế hoạch ra đời một mẫu xe giá rẻ do cạnh tranh không lại với xe điện Trung Quốc ở mảng thị trường này. Chiếc xe bán tải điện Cybertruck ra mắt sau nhiều năm chờ đợi đã gây thất vọng. Công nghệ xe tự lái được quảng bá từ lâu vẫn còn nhiều trục trặc. Quan trọng hơn hết, Elon Musk lại liên tục gây ra nhiều tai tiếng trong vai trò ông chủ mới của mạng xã hội X, với tên cũ là Twitter.

Cách đây hai năm, thị phần của Tesla là 65% tổng xe điện bán ra ở Mỹ; hiện nay,nay tỷ lệ này còn 51%. Trong khi đó chính sách của các nước nhìn chung là thuận lợi cho xe điện, như chính quyền Tổng thống Biden đang hoàn chỉnh chính sách buộc các hãng phải sản xuất chủ yếu là xe điện hay xe lai trước năm 2032 để bảo vệ môi trường.

Tường Nguyên
Xe điện hết nóng

Xe điện hết nóng

Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.