dd/mm/yyyy

Agribank Chi nhánh huyện Mai Sơn đẩy mạnh thanh toán tiền điện qua tài khoản, cấp hạn mức thấu chi

Thời gian qua, Agribank Chi nhánh huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La) và Điện lực Mai Sơn đã ký kết kế hoạch phối hợp triển khai thoả thuận hợp tác thu hộ tiền điện thông qua tài khoản, phát hành thẻ, cấp hạn mức thấu chi. Bước đầu, việc thanh toán tiền điện qua tài khoản đã và đang nhận được phản hồi tích cực từ phía người dân.

Thực hiện thoả thuận hợp tác thu tiền điện qua tài khoản, phát hành thẻ, cấp hạn mức thấu chi giữa Agribank Chi nhánh tỉnh Sơn La và Công ty Điện lực Sơn La, từ ngày 20/9/2021 đến 31/12/2021, Agribank Chi nhánh huyện Mai Sơn và Điện lực Mai Sơn đã phối hợp triển khai thí điểm tại xã Chiềng Lương.

Theo đó, khách hàng sử dụng điện sẽ được Agribank Chi nhánh huyện Mai Sơn hướng dẫn đăng ký mở tài khoản thanh toán cá nhân, phát hành thẻ và cấp hạn mức thấu chi theo quy định của Agribank để thanh toán tiền điện.

Mở rộng địa bàn triển khai

Sau khi triển khai thí điểm tại xã Chiềng Lương, huyện Mai Sơn, ngày 15/3/2022, Agribank Chi nhánh huyện Mai Sơn và Điện lực Mai Sơn tiếp tục ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai thoả thuận hợp tác thu hộ tiền điện thông qua tài khoản, phát hành thẻ, cấp hạn mức thấu chi.

Agribank Chi nhánh huyện Mai Sơn đẩy mạnh thanh toán tiền điện qua tài khoản, cấp hạn mức thấu chi - Ảnh 1.

Đến nay, có 2.496 khách hàng thanh toán tiền điện qua tài khoản của Agribank Chi nhánh huyện Mai Sơn. Ảnh: Tuệ Linh.

Địa bàn lần này được triển khai mở rộng lên 9 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mai Sơn, gồm: Thị trấn Hát Lót, xã Cò Nòi, xã Chiềng Mung, xã Chiềng Sung, xã Chiềng Ban, xã Chiềng Mai, xã Hát Lót, xã Chiềng Chung và xã Mường Bon. Thời gian triển khai từ tháng 4 đến tháng 11 năm 2022.

Trao đổi với phóng viên Báo Nông Thôn Ngày Nay/điện tử Dân Việt/điện tử Trang Trại Việt (PV), ông Phạm Quang Tùng, Giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Mai Sơn cho biết: Trong quá trình triển khai tại xã Chiềng Lương, 2 đơn vị đã phối hợp tổ chức tuyên truyền quảng bá, vận động khách hàng và hộ gia đình sử dụng hình thức thu tiền điện qua tài khoản thanh toán, phát hành thẻ, cấp hạn mức thấu chi tại Agribank qua các kênh thông tin: Phát thanh truyền hình huyện, tin nhắn SMS, Zalo… Cùng với đó, triển khai qua Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ đang phối hợp với Agribank trong công tác cho vay qua tổ vay vốn.

Đến nay, đã có 2.486 khách hàng thanh toán tiền điện qua tài khoản của Agribank Chi nhánh huyện Mai Sơn; trong đó có 129 khách hàng đăng ký thanh toán tiền điện dùng thấu chi.

Nhiều tiện ích trong thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Mai Sơn cho biết thêm: Đối với việc mở tài khoản thấu chi, khi tài khoản khách hàng không đủ tiền thanh toán tiền điện thì Agribank vẫn đứng ra thanh toán trước và khách hàng sẽ nộp tiền vào tài khoản sau.

Hạn mức tối ta mở tài khoản thấu chi là 30 triệu nên ngoài việc thanh toán tiền điện thì khách hàng có thể sử dụng tài khoản thấu chi để thanh toán cho các hoạt động khác liên quan đến sinh hoạt gia đình, qua đó góp phần ngăn chặn tín dụng đen.

Bên cạnh đó, sử dụng dịch vụ này, khi đến tháng thu tiền điện, Điện lực Mai Sơn sẽ đẩy file thông báo sang Agribank. Căn cứ theo thông báo đó, Agribank sẽ tự động trích số tiền trên tài khoản của khách hàng chuyển vào tài khoản của điện lực. Hàng tháng khách hàng không phải đến điểm thu tiền điện của điện lực để thanh toán. Đối với khách hàng ở vùng sâu, vùng xa sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho bà con.

Mặt khác, trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc sử dụng hình thức thu tiền điện qua tài khoản cũng là giải pháp nhằm hạn chế tụ tập đông người, tiếp xúc trong phòng, dịch bệnh.

Chia sẻ với phóng viên, ông Cầm Văn Mười, Bí thư Đảng uỷ xã Chiềng Lương cho biết: Được cán bộ Agribank Chi nhánh huyện Mai Sơn và Công nhân Điện lực Mai Sơn đến tận xã, bản tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân đăng ký thanh toán tiền điện qua ngân hàng, tôi thấy đây là hình thức rất tiện lợi và phù hợp với xu thế hiện nay. Vì vậy, 100% cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách cấp xã và 80% trưởng bản, bí thư chi bộ các bản đã đăng ký tham gia thanh toán tiền điện qua tài khoản của Agribank Chi nhánh huyện Mai Sơn.

"So với phương thức thanh toán tiền điện bằng tiền mặt như trước đây, thì thanh toán tiền điện qua tài khoản giúp người dân tiết kiệm thời gian, không phải đi xa nhà hàng chục cây số để nộp tiền điện. Thứ hai, thanh toán tiền điện không phải chờ nhau như trước kia nữa, bởi khi còn sử dụng tiền mặt thanh toán, mỗi khi đến quầy giao dịch nếu đông người mất nhiều thời gian đợi nhau. Thanh toán tiền điện qua tài khoản rất dễ dàng, thực hiện mọi lúc mọi nơi; phù hợp với chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Đảng, Nhà nước", Bí thư Đảng uỷ xã Chiềng Lương bảo vậy.

Thông tin với PV, ông Lò Hoàng Bắc, Phó Giám đốc Điện lực Mai Sơn thông tin: Tính đến hết tháng 2/2022, Điện lực Mai Sơn có 5.612 khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng; trong đó có 2.486 khách hàng thanh toán qua tài khoản của Agribank Chi nhánh huyện Mai Sơn.

Phó Giám đốc Điện lực Mai Sơn đánh giá: Sự tiện lợi của việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt mang lại là rất lớn. Đó là: Hộ gia đình, cá nhân sẽ chủ động và thuận tiện trong thanh toán; đảm bảo an toàn trong thanh toán; không gặp phiền phức khi quên thanh toán tiền điện; không tốn thời gian đến các địa điểm thu tiền điện.

"Đối với ngành điện, việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt còn giúp tiết giảm chi phí, nhân công, nâng cao năng suất lao động, nâng cao tính minh bạch trong thanh toán tiền điện", ông Lò Hoàng Bắc, Phó Giám đốc Điện lực Mai Sơn nói.

Giải pháp nâng cao tỷ lệ khách hàng tham gia thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Ngoài những tiện lợi trên, theo ông Bắc, trong quá trình triển khai mở tài khoản thấu chi cho khách hàng để thanh toán tiền điện gặp một số vướng mắc như: Mai Sơn là huyện miền núi còn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, dân trí, thu nhập còn thấp. Khách hàng chưa có thói quen trả tiền qua các tổ chức trung gian. Tâm lý e ngại về công nghệ, bảo mật.

Bên cạnh đó, một số khách hàng sử dụng điện ở khu vực vùng sâu, vùng xa, chưa có hoặc không có điều kiện để đóng tiền điện qua các ứng dụng của điện thoại thông minh hoặc tài khoản ngân hàng nên phải đến các điểm thu tập trung ở địa phương để đóng nên mất nhiều thời gian.

Chưa kể một số đối tượng như: Người già, người neo đơn, người khuyết tật, những người không có điều kiện mở tài khoản ngân hàng hoặc sử dụng điện thoại thông minh sẽ gặp khó trong việc đóng tiền điện.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện qua tài khoản, phát hành thẻ, cấp hạn mức thấu chi, hai đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp triển khai cung cấp dịch vụ thanh toán tiền điện tới khách hàng. Phối hợp tổ chức tuyên truyền quảng bá, vận động khách hàng tập trung vào địa bàn các xã, thị trấn có số lượng tài khoản ngân hàng lớn chưa được khai thác.

Tập trung tổ chức thực hiện tại các điểm trường học, tuyên truyền khuyến khích các khách hàng là giáo viên của các điểm trường. Đề xuất, tham mưu UBND huyện, xã giao chỉ tiêu cho các đơn vị hành chính đóng trên địa bàn huyện.

Phối hợp tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thông, thông tin các xã bản. Triển khai qua các Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ đang phối hợp với Agribank trong công tác cho vay qua tổ vay vốn.

Đẩy mạnh việc hợp tác mở rộng địa bàn thực hiện mở thẻ thấu chi để thanh toán tiền điện. Cùng nhau phối hợp và giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thỏa thuận để thống nhất thực hiện phù hợp với 2 đơn vị.

Tuệ Linh