Nhiều khó khăn trong công tác quản lý, bảo trì đường bộ ở Sơn La
Mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh Sơn La trong những năm qua phát triển khá mạnh mẽ và trải rộng khắp tỉnh. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Sơn La hiện đang quản lý 9 tuyến Quốc lộ, với tổng chiều dài 671,56Km và 19 tuyến đường tỉnh dài 1005,4Km. Các tuyến đường bộ trong tỉnh có cấp đường thấp, công trình trên tuyến chưa đồng bộ, nhất là hệ thống thoát nước. Hơn nữa, đa số các tuyến đường trên địa bàn đã được đầu tư và đưa vào khai thác từ nhiều năm, sử dụng các yếu tố kỹ thuật châm trước, mà chưa được nâng cấp, cải tạo theo chu kỳ, dẫn đến một số vị trí mặt đường khai thác chưa êm thuận.
Được sự quan tâm của Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh Sơn La, Sở GTVT Sơn La đã chỉ đạo đầu tư sửa chữa, cải tạo nền mặt đường và các công trình trên một số đoạn tuyến và xử lý các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên các quốc lộ, đường tỉnh. Mặt khác, Sở GTVT Sơn La cũng thường xuyên chỉ đạo Ban Quản lý bảo trì công trình đường bộ (trực thuộc Sở GTVT Sơn La) đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị quản lý, bảo trì tăng cường công tác duy tu, bảo trì và quản lý tài sản hạ tầng đường bộ.
Trao đổi với phóng viên Báo NTNN/Dân Việt/Trang Trại Việt điện tử, ông Nguyễn Văn Chính – Phó Giám đốc Sở GTVT Sơn La cho biết: Những năm qua, Sở GTVT Sơn La luôn chú trọng tới công tác quản lý, bảo trì đường bộ trên địa bàn. Các tiêu chí mặt đường, nền đường thoát nước, hệ thống ATGT được kiểm tra thường xuyên. Các hư hỏng phát sinh trên tuyến được phát hiện và xử lý đảm bảo theo quy định. Công tác sửa chữa định kỳ cũng được Sở chỉ đạo các phòng, ban chức năng kiểm tra tiến độ, chất lượng thực hiện các dự án. Qua đó đã chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm về chất lượng và tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình.
Sơn La không ngừng nâng cao hiệu quả quản lý, bảo trì đường bộ
Theo ông Chính, hiện có 8 đơn vị thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên 9 tuyến Quốc lộ, 3 cầu lớn; 2 bến phà và 19 tuyến đường tỉnh. Các nhà thầu tham gia đều được lựa chọn theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, có đủ năng lực kinh nghiệm, máy móc thiết bị, nhân lực, kinh nghiệm để thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên các tuyến.
Hàng tháng, các nhà thầu thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ theo các tiêu chí đảm bảo theo hợp đồng đã ký kết, bao gồm: Công tác quản lý công trình đường bộ, tiêu chí chất lượng hệ thống an toàn giao thông, tiêu chí chất lượng nền đường, thoát nước, tiêu chí mặt đường.
Ban Quản lý bảo trì công trình đường bộ Sơn La thường xuyên chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bố trí nhân viên thực hiện công tác tuần đường, xử lý kiến nghị của nhân viên tuần đường, cập nhật kết quả tổ chức khắc phục hư hỏng, xuống cấp của công trình, bộ phận, hạng mục công trình, tham gia xử lý tai nạn, khắc phục bão lũ, bảo vệ công trình và hành lang an toàn đường bộ.
Mặt khác, các đơn vị quản lý đường cũng thường xuyên kiểm tra, bảo vệ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Tăng cường rà soát bổ sung đầy đủ biển báo hiệu đường bộ các tuyến đường có nguy cơ mất ATGT, chỉnh trang, nắn sửa toàn bộ hệ thống cọc tiêu, biển báo, cột H, cột Km trên tuyến đảm bảo rõ ràng, không bị nghiêng, che khuất nhằm phát huy hiệu quả; Thực hiện thường xuyên công tác phát cây, cắt cỏ, bù phụ lề tại các vị trí lề xói, bạt lề đối với các vị trí lề đường cao. Rãnh, cống và các công trình thoát nước thường xuyên được vệ sinh, nạo vét sạch sẽ, đảm bảo tiết diện thoát nước...
Nhờ có sự chỉ đạo sát sao của Sở GTVT Sơn La và Ban Quản lý bảo trì công trình đường bộ cũng như sự cố gắng, nỗ lực của các đơn vị quản lý đường, chất lượng quản lý, bảo trì đường bộ ở tỉnh Sơn La ngày càng nâng cao, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Nhằm nâng cao chất lượng quản lý, bảo trì đường bộ thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và đốc thúc các đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên nghiêm túc thực hiện các công việc theo đúng hợp đồng đã ký kết. Chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các đơn vị thực hiện chưa đảm bảo.
Thời gian tới, Sở GTVT Sơn La tiếp tục chỉ đạo sát sao lực lượng tuần kiểm, các nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kiểm tra, rà soát các hư hỏng trên tuyến để kịp thời khắc phục sửa chữa; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để kịp thời nắm bắt tình hình giao thông trên tuyến…