Thực hiện có hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch
Trong thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, du lịch, đầu tư. Các hoạt động xúc tiến diễn ra sôi động, đa dạng với nhiều sự kiện, thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, HTX góp phần thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản và doanh thu du lịch.
Tỉnh Sơn La có 12.400 ha mận hậu. "Mận Sơn La" đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu từ năm 2021, với một số sản phẩm chất lượng cao, như: Mận Pu Nhi, huyện Sông Mã; mận Ruby, huyện Mộc Châu và mận Phiêng Khoài, huyện Yên Châu. Năm 2023 mận hậu Ruby Sơn La được đưa lên các chuyến bay của Vietnam Airlines.
Mận hậu Sơn La đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe, được trồng theo quy trình VietGAP, sử dụng phân bón hữu cơ, không có mầm bệnh, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, được chiếu xạ chống ký sinh trùng, có chứng chỉ an toàn thực phẩm của cơ quan có thẩm quyền và có nguồn gốc xuất xứ. Sơn La được Saigon Co.op lựa chọn là đơn vị hợp tác lâu dài trong việc đưa sản phẩm mận hậu vào kinh doanh trên toàn hệ thống bán lẻ. Tại huyện Mộc Châu, UBND tỉnh Sơn La vừa phối hợp với Liên hiệp HTX Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức Lễ khởi hành đưa Mận hậu Sơn La vào hệ thống phân phối của Saigon Co.op trên toàn quốc.
Ông Võ Trần Ngọc, Giám đốc kinh doanh Saigon Co.op, thông tin: Hiện nay, Saigon Co.op có 800 điểm bán hàng tại 43/63 tỉnh, thành. Năm 2024, Saigon Co.op dự kiến tiêu thụ 100 tấn mận hậu Sơn La được thu hoạch từ huyện Mộc Châu, Yên Châu đưa vào bán tại 130 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra. Dịp này, Saigon Co.op sẽ xây dựng những chương trình khuyến mãi dành riêng cho mận hậu và nông sản tỉnh Sơn La như: Lễ hội trái cây, tiêu dùng xanh… nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, đưa thương hiệu mận hậu Sơn La đến nhiều khách hàng trong và ngoài nước biết đến.
Bên cạnh đó, Trung tâm phối hợp với huyện Mộc Châu và các đơn vị thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ 4.0 vào các hoạt động phát triển du lịch, như: Số hóa một số khu, điểm du lịch, tour Mộc Châu vào bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360; ra mắt "Phần mềm ứng dụng du lịch thông minh huyện Mộc Châu"; gắn 10 biển quét mã QR phục vụ nghe, xem thuyết minh tự động về điểm di tích Đồn Mộc Lỵ và Khu lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến; tạo lập, quảng bá trên trang fanpage "Mộc Châu - Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới", nền tảng tiktok và các trang mạng xã hội của nhóm quảng bá du lịch Mộc Châu...
Cùng với đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La phối hợp cung cấp danh sách, thông tin du lịch, các điểm đến đẹp, đặc sắc tại địa phương, tích hợp vào ứng dụng Map 3D/360 Thành phố Hồ Chí Minh phục vụ chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước. Xây dựng và ban hành kế hoạch tham gia trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm du lịch tại Ngày hội Du lịch Văn hóa Sơn La - Hủa Phăn năm 2024; Lễ hội văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế - Hà Giang lần thứ I; ban hành kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện tham gia gian hàng tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội năm 2024.
Đồng bộ các giải pháp xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, du lịch, đầu tư. Các hoạt động xúc tiến diễn ra sôi động, đa dạng với nhiều sự kiện, thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, HTX góp phần thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản và doanh thu du lịch.
Bà Lê Thị Hồng Anh, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La, cho biết: Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2024, Trung tâm xây dựng kế hoạch chi tiết các hoạt động; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh các giải pháp huy động nguồn lực xã hội thực hiện.
Phối hợp mời các doanh nghiệp, HTX lựa chọn các sản phẩm, mặt hàng đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia các chương trình sự kiện, hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch trong và ngoài tỉnh theo hướng lồng ghép, tiết kiệm nguồn ngân sách nhưng vẫn hiệu quả. Cùng với đó, tham mưu với UBND tỉnh thành lập các đoàn công tác đến các tỉnh, thành phố triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và kết nối giao thương.
Để làm tốt công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của tỉnh Sơn La, đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, cho biết: UBND tỉnh chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; xây dựng, triển khai in ấn các tài liệu xúc tiến đầu tư; tham mưu thành lập đoàn công tác của tỉnh làm việc với đại sứ quán các nước, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư; mời các doanh nghiệp, HTX tham gia chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa, hội chợ triển lãm công thương - OCOP.
Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp theo kế hoạch cụ thể, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh đã góp phần quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản an toàn Sơn La; thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp tiềm năng tới tìm hiểu, đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại, thúc đẩy nông nghiệp, du lịch phát triển bền vững.