dd/mm/yyyy

Ngắm trang trại 10ha của “vua bò sữa” Mộc Châu

Lớn lên ở đất Nam Định, nhưng ông Lâm Thanh Trân lại lập nghiệp ở Mộc Châu (Sơn La) và nổi tiếng là “vua bò sữa” trên cao nguyên này.

Ít ai biết rằng trang trại rộng hơn 10ha, đang nuôi trên 100 con bò sữa của ông Lâm Thanh Trân nằm trong Tiểu khu 19/5, thị trấn Nông trường huyện Mộc Châu là trại bò kiểu mẫu (trang trại điển hình cho sự liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp nuôi bò sữa). Năm 2006, trang trại từng đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh về thăm.

Nhớ lại quãng thời gian khó khăn trước đây, ông Trân trải lòng: “Năm 1990, tôi khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng. Nhờ Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu tạo điều kiện, giúp đỡ về vốn và con giống, tôi được khoán chăn nuôi theo hướng cho vay bò, trả nợ dần bằng sữa. Dần dần tôi gây dựng được đàn bò 20 con. Để có được đàn bò quy mô lớn như ngày hôm nay, tôi đã trải qua rất nhiều thăng trầm”.

Ông kể, hồi ấy vì chưa có kinh nghiệm nên 12 con bò sữa lăn đùng ra chết, gánh nợ hàng trăm triệu đồng đổ lên đầu hai vợ chồng. Từ đó, ông cũng rút ra bài học: Muốn có năng suất cao cần có cách chăm sóc khoa học. Sau khi trả hết một núi nợ nần, đàn bò tăng trưởng và cho sữa đều đặn, gia đình ông trở thành hộ có nhiều bò sữa nhất Mộc Châu, danh hiệu “vua bò sữa” cũng từ đó mà có...

Ông Trân cho biết: “Năm 2000, sau khi trả hết nợ cho ngân hàng, gia đình tôi quyết định mở rộng và tiếp tục nâng cấp hệ thống chuồng trại, hố ủ thức ăn chua trên 100 tấn/năm. Ngoài ra, tôi cũng mua sắm các thiết bị, máy vắt sữa, máy cắt cỏ, máy băm thức ăn ủ chua, xe trâu kéo cỏ...”. Theo ông Trân, để chăn nuôi quy mô lớn thì cần phải đầu tư máy móc công nghệ cao mới giúp nâng cao năng suất, chất lượng sữa để có được giá bán cao.

Đặc biệt, ông Trân cho rằng, trong thời buổi làm ăn hiện nay, mỗi người nông dân phải tự biết liên kết với nhau và liên kết với đơn vị cung ứng, bao tiêu. Chia sẻ về thu nhập hiện tại của gia đình, ông Trân cho biết: “Mỗi ngày trang trại thu khoảng 8 tạ sữa/ngày và đều được Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu thu mua. Tính ra, mỗi năm gia đình thu nhập cả tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho 5 nhân công với mức lương trên dưới 5 triệu đồng/người/tháng”.

Nhìn lại thành quả gặt hái được sau khi nếm trải đủ vui buồn trong nghề, ông Trân mỉm cười lạc quan nói: “Chắc chắn sẽ không dừng lại ở 100 con!”. Ông khẳng định, đích đến từ nay đến cuối năm là tăng quy mô trên 100 con đến 200 con, đồng thời trang bị thêm nhiều thiết bị máy móc như: Máy vắt sữa, máy băm cỏ, máy cắt cỏ và máy nông nghiệp… nhằm nâng cao năng lực sản xuất.

Toàn cảnh trại bò kiểu mẫu rộng 10ha của gia đình ông Lâm Thanh Trân.

Trang trại của ông Trân nằm giữa vùng nguyên liệu xanh bạt ngàn ngô, cỏ.

Dù quản lý trang trại lớn nhưng ông Trân vẫn thường xuyên tham gia dọn phân, tắm cho bò sữa.

Công nhân đang lấy thức ăn tại khu dự trữ thức ăn ủ chua quy mô đạt sản lượng 100 tấn.

Đàn bò sữa đang nuôi tại trang trại ông Trân đạt chất lượng quốc tế, cho sản lượng cũng như chất lượng sữa tốt nhất.

Ông Trân vệ sinh cho đàn bò trước khi đưa vào khu vắt sữa.

 

Sau khi thu hoạch sữa vào cuối buổi chiều hàng ngày, công nhân đưa sữa đến bán tại các trạm thu mua sữa của Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu.

 

Trần Quang