dd/mm/yyyy

Lễ hội trà Mộc Châu bật dậy tiềm năng Tây Bắc

Lễ hội trà Mộc Châu năm 2017 vừa được huyện Mộc Châu tổ chức vào những ngày đầu tháng Tư. Đó là thời điểm sắc trắng hoa ban vẫn rực rỡ bên những triền đồi và những búp chè xuân đã bước vào kỳ sung sức nhất.

Ông Cầm NGọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đánh trống khai mạc Lễ hội thi hái chè Mộc Châu 2017

Dư âm vang mãi

Lễ Hội trà Mộc Châu lần này đã thu hút sự quan tâm không chỉ của các doanh nghiệp, người làm chè trên địa bàn huyện Mộc Châu mà đã trở thành Lễ hội Trà mang tầm khu vực phía Bắc với sự tham dự của nhiều lãnh đạo, doanh nhân, người lao động, du khách đến từ nhiều địa phương trong cả nước.

Các thí sinh trổ tài thi hái chè trong Lễ hội trà Mộc Châu

Vùng nguyên liệu chè Mộc Châu được hình thành từ năm 1959, đến nay đã có hơn 1.800ha, sản lượng hàng năm đạt trên 23.000 tấn. Chè Shan tuyết Mộc Châu là sản phẩm đầu tiên trong ngành nông nghiệp được Nhà nước bảo hộ độc quyền về xuất xứ hàng hóa. 

“Tôi thấy Lễ hội trà Mộc Châu năm 2017 đã đạt được những kết quả lớn hơn kỳ vọng. Lễ hội trà không những mang lại thuận lợi cho riêng nghề chè, mà còn góp phần tích cực thu hút đầu tư xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy kinh tế du lịch phát triển…”. Đó là nhận định của doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà ở huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.

Cây chè không chỉ là cây công nghiệp chủ lực trên đất Mộc Châu với diện tích hiện có gần 2.000ha. Mà với nhiều địa phương vùng Tây Bắc như: Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái… cây chè và nghề sản xuất chè cũng đang được quan tâm đầu tư, phát triển. Chính bởi vậy nên ở Lễ hội Trà lần thứ hai trên đất Mộc Châu đã có sự quan tâm đặc biệt của nhiều địa phương, kể cả những vùng không sản xuất chè. Đó là điều mà ở Lễ Hội Trà Mộc Châu lần thứ nhất diễn ra cách đây chưa lâu dù rất kỳ vọng nhưng chưa làm được.

Ở Lễ hội trà Mộc Châu lần thứ hai này, sự hiện diện diện của ông Cầm Ngọc Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La trong suốt mấy ngày tổ chức lễ hội cùng ông Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu và nhiều lãnh đạo, doanh nghiệp, doanh nhân, người dân các địa phương khác đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các lãnh đạo địa phương đối với nghề làm chè.

Với Mộc Châu nói riêng và Tây Bắc nói chung, cây chè và các sản phẩm chè như một đặc ân của tạo hóa ban cho dải đất này. Không chỉ có những vườn chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi, Mộc Châu cũng như Tây Bắc còn có hàng ngàn ha chè đang được các thế hệ nông dân, doanh nghiệp nối tiếp nhau đầu tư phát triển. Hương trà của vùng đất này cũng đã từng bước khẳng định vị thế cạnh tranh ngày một lớn và trở thành mặt hàng nông sản truyền thống, có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới như: Nga, Đức, Nhật, Mỹ, Hàn Quốc…

Bà con nông dân các dân tộc huyện Mộc Châu mang chiêng trống đến cổ vũ lễ hội Trà Mộc Châu 2017

Bà Nguyễn Thị Hoa - Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, tâm sự: Với biên độ thời tiết chênh lệch nhau rất lớn trong ngày, với lớp thổ nhưỡng và khí hậu đặc trưng của cao nguyên ở Tây Bắc, với kinh nghiệm sản xuất hàng hóa xuất khẩu từ cây chè trong suốt 60 năm qua cùng công nghệ làm chè ngày càng được nâng cấp… sản phẩm chè Mộc Châu ngày càng có vị thế lớn hơn trên thị trường. Đồng hành với sự lớn lên của nghề làm chè, đời sống của hàng chục ngàn hộ nông dân, công nhân, lao động đang ngày một cải thiện và tạo động lực cho các ngành nghề kinh tế khác phát triển.

Đưa hương vị trà bay xa

Điểm nhấn của Lễ hội trà năm nay là chương trình nghệ thuật “Hương sắc thảo nguyên”, quy tụ đông đảo nam nữ diễn viên chuyên và không chuyên giới thiệu nguồn gốc, xuất xứ cây chè và các sản phẩm chè Mộc Châu. Đây cũng là dịp tôn vinh những người trồng chè, chế biến chè; tạo phong trào hăng hái thi đua lao động để phát triển vùng chè chất lượng cao của Mộc Châu.

Vòng xòe bất chợt đầy hứng khởi ngay trên sân tổ chức lễ hội Trà Mộc Châu 2017.

Đến và chứng kiến Lễ hội trà Mộc Châu 2017, chúng tôi càng hiểu rõ hơn lời tâm sự của Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu – Bà Nguyễn Thị Hoa. Từ Nhà truyền thống của Công ty cổ phần chè Mộc Châu, du khách sẽ hiểu thêm vị thế của chè Mộc Châu trên trường quốc tế khi chè Mộc Châu đóng vai trò nông sản thực phẩm chính của Việt Nam, xuất sang các nước trong những tháng năm thế giới đang ở thời kỳ chiến tranh lạnh.

Phóng viên tranh thủ phóng vấn Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu – Nguyễn Thị Hoa bên lề Lễ Hội Trà Mộc Châu 2017

Cây chè ở Mộc Châu hôm nay không chỉ được quan tâm phát triển ở một vài địa bàn như vài chục năm trước, mà nó đã lan tỏa rất nhanh tới những địa bàn vùng sâu, vùng xa khác như: Chiềng Sơn, Tô Múa, Vân Hồ …
Anh Đỗ Xuân Hùng

Ở thời điểm đó, với 3 sản phẩm chính là chè xanh, chè đen và chè sen, tên tuổi chè Châu Mộc đã được khẳng định trên trường quốc tế. Những sản phẩm chè này không chỉ góp phần mang lại nguồn thu nhập và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế với đất nước Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến, mà còn đặt nền móng vững chãi cho sản xuất hàng hóa phát triển từ cây chè.

Con đường bê tông rộng rãi, nối tiếp nhau trải dài dẫn vào vùng nguyên liệu chè của Công ty cổ phần chè Mộc Châu trong những ngày diễn ra Lễ Hội Trà 2017 chật ních người và phương tiện. Anh Đỗ Xuân Hùng - chủ nhân của hơn 2ha chè ở lô chè 69, cho biết: Hơn 30 năm gắn bó với cây chè, đã từng chứng kiến những thăng trầm của nghề chè trên đất Mộc Châu, tôi khẳng định: Nghề chè ở đây ngày càng lớn mạnh và góp phần rất lớn vào thúc đẩy các loại hình kinh tế khác.

Đi cùng với cây chè là các dịch vụ khác cũng phát triển như: Sản xuất chè, cung ứng phân bón, máy móc làm chè, dịch vụ ăn uống, tạp hóa, du lịch v.v. Ở những vùng cây chè phát triển, giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa… đều được nâng lên. Nếu gắn với những tiêu chí về nông thôn mới thì những vùng chè đã góp phần giải quyết rất nhiều tiêu chí quan trọng.

Kiểm tra và đánh giá chất lượng chè búp tươi ngay từ khâu đầu vào trong sản xuất chè

Tại Hội trà năm nay, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La đã công bố Quyết định và trao giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Chè Shan tuyết Mộc Châu cho Công ty Vinatea Mộc Châu; Công ty Cổ phần Chè Cờ đỏ Mộc Châu và Công ty Cổ phần Chè Chiềng Ve. Đây là 3 trong số  nhiều doanh nghiệp chè ở Mộc Châu có truyền thống sản xuất kinh doanh chè từ khi vùng nguyên liệu mới được hình thành. 

Về dự Lễ hội Trà Mộc Châu 2017 năm nay có rất nhiều bà con nông dân các dân tộc đến từ nhiều địa phương ở Tây Bắc. Vợ chồng anh Mùa A Sinh ở xã Bản Bo, huyện Tam Đường, Lai Châu, chia sẻ: “Chúng tôi tự tìm về đây để nghe và biết thêm về nghề làm chè. Ở chỗ chúng tôi cán bộ cũng đang vận động dân phát triển cây chè nhưng những người dân chưa yên tâm lắm. Nay về đây mới biết rõ: Cây chè có thể giúp người dân có thu nhập cao, bền vững; có thể giúp nhiều nông dân trở thành người có lương, làm công nhân, làm cán bộ… Tôi sẽ nói với bà con ở bản mình, xã mình đồng lòng phát triển cây chè”.

Đến với Lễ hội chè 2017, doanh nhân Nguyễn Thế Minh (ở thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) phấn khởi nói: “Tôi đến với Lễ Hội Trà này đã 3 ngày nay và dành nhiều thời gian để tìm hiểu về sản phẩm trà cũng như lợi thế nông sản của Mộc Châu. Nhờ thế tôi biết được Mộc Châu là vùng đất đầy tiềm năng nông nghiệp và dịch vụ; rất nhiều hứa hẹn thành công với những người có vốn và đam mê kinh doanh, dịch vụ trên các lĩnh vực: Thuê đất sản xuất, chuyên canh cây chè, cây hoa, rau xanh, phát triển bò sữa, dịch vụ tiêu thụ hàng hóa, cung ứng phân bón, máy móc…

Nét mặt của chàng trai dân tộc Mông Tráng A Chu - chủ dịch vụ nhà nghỉ cộng đồng ở bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La trong những ngày diễn ra Lễ hội Trà Mộc Châu 2017 cũng tươi roi rói. Chu bảo: “Cũng nhờ cái lễ hội tổ chức hoành tráng thu hút nhiều du khách nên em cũng được “ăn theo”. Khách đến với nhà nghỉ mấy hôm nay đông lắm, có nhiều khách nước ngoài, khách các tỉnh xa. Họ đến với Lễ Hội Trà nhưng lại muốn tận hưởng văn hóa ẩm thực vùng cao và hít thở hương đồng gió nội. Giá như mỗi năm có thêm vài cái Lễ hội Trà thì thích lắm đấy”.

Một số hình ảnh tại Lễ hội trà Mộc Châu:

Lễ Hội Trà Mộc Chau 2017 còn triển lãm nhiều tác phẩm văn học, hội họa, nhiếp ảnh… về cây chè Mộc Châu
Lễ Hội Trà Mộc Chau 2017 còn triển lãm nhiều tác phẩm văn học, hội họa, nhiếp ảnh… về cây chè Mộc Châu
Dòng người tấp nập tìm về lễ hội Trà Mộc Châu 2017
Dòng người tấp nập tìm về lễ hội Trà Mộc Châu 2017
Tuổi trẻ Mộc Châu hưởng ứng Lễ hội chè Mộc Châu
Tuổi trẻ Mộc Châu hưởng ứng Lễ hội chè Mộc Châu
Các thí sinh tham gia thi hái chè
Các thí sinh tham gia thi hái chè
 
Vòng xòe bất chợt đầy hứng khởi ngay trên sân tổ chức lễ hội Trà Mộc Châu 2017.
Vòng xòe bất chợt đầy hứng khởi ngay trên sân tổ chức lễ hội Trà Mộc Châu 2017.
Kiều Thiện - Văn Định