Lào Cai: Khởi công cầu đường bộ 1.500 tỷ đồng qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc)
31/03/2025 18:40 GMT +7
Sáng nay 31/3, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) phối hợp tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc). Buổi lễ được tổ chức đồng thời ở hai phía bờ sông Hồng tại vị trí xây dựng cầu và truyền hình trực tuyến để hai bên cùng theo dõi.
Công trình Cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng. Trong đó, hạng mục cầu với quy mô: Cầu chính vượt sông Hồng dạng cầu dây văng tháp thấp, gồm 3 nhịp, chiều dài 230m, chiều rộng cầu 35m.
Thời gian thi công trong 18 tháng với mục tiêu hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2026. Kinh phí xây dựng cầu phía Việt Nam thực hiện khoảng 300 tỷ đồng.

Chủ đầu tư dự án là Sở Xây dựng. Tổ chức tư vấn lập dự án là Liên danh Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế cầu Lớn - Hầm và Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Lào Cai. Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty Cổ phần quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 1. Tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng giao thông 2.
Vị trí xây dựng cầu vượt sông Hồng phía Việt Nam tại khu vực cửa khẩu Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai; cách cột mốc 97(2) khoảng 700m về phía hạ lưu sông Hồng. Đây là cây cầu thứ tư được xây dựng trong khu vực kinh tế cửa khẩu Lào Cai.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh nhấn mạnh: Trong những năm qua, với sự nỗ lực chung của cả hai bên, quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) - tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) không ngừng phát triển và thu được những kết quả hết sức tích cực, toàn diện.
Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) là điểm kết nối chiến lược giữa hai nước để thực hiện tốt kế hoạch hợp tác kết nối trong khuôn khổ “Hai hành lang, Một vành đai” với sáng kiến “Vành đai và Con đường”; thúc đẩy kết nối hạ tầng chiến lược giữa hai nước về đường sắt, đường bộ cao tốc, hạ tầng cửa khẩu, kết hợp giữa “kết nối cứng” về hạ tầng và “kết nối mềm” về giao lưu hợp tác kỹ thuật, hải quan thông minh, giảm chi phí logistics qua cửa khẩu với cùng mục tiêu đạt giá trị xuất nhập khẩu trên 10 tỷ USD trước năm 2030.
Việc khởi công xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc). Đây là công trình rất quan trọng, cần thiết, không chỉ có ý nghĩa kết nối hạ tầng giao thông giữa hai quốc gia mà còn khẳng định vai trò cửa ngõ giao thương của tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; là trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc.
Đồng thời, thúc đẩy thương mại điện tử, hội chợ triển lãm, tăng cường hợp tác hải quan, mở rộng xuất khẩu hàng hóa, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; góp phần để Lào Cai là “Một cực tăng trưởng” của vùng Trung du miền núi phía Bắc; đưa Lào Cai cùng với cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển phồn vinh và thịnh vượng của dân tộc.

Để hoàn thành xây dựng công trình vượt tiến độ trước 30/6/2026 (vượt tiến độ 3 tháng), Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh đề nghị các cơ quan của chính quyền địa phương hai nước Việt - Trung tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các bên có liên quan tổ chức triển khai xây dựng công trình đạt tiến độ, chất lượng theo yêu cầu.
Chủ đầu tư công trình, nhà thầu thi công, tư vấn tập trung nguồn lực, nhân lực, thiết bị, máy móc để việc thi công công trình bảo đảm an toàn, đạt chất lượng cao và về đích đúng thời hạn.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Tuấn Anh cho biết, sau những nỗ lực của hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) về hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng thì ngày hôm nay, Công trình cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) đã được khởi công xây dựng.
Đây là một công trình trọng điểm không chỉ của tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam mà còn của cả hai quốc gia.
Công trình nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, đóng vai trò rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa hai địa phương và tạo ra động lực lớn cho phát triển thương mại, du lịch, giao lưu văn hóa giữa hai nước.


Sau khi công trình được hoàn thành sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác về kinh tế, đầu tư, nâng cao đời sống của Nhân dân hai bên biên giới. Đồng thời, cũng là minh chứng cho nỗ lực trong việc thực hiện nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc về “hợp tác xây dựng kết cấu hạ tầng và kết nối giao thông, đẩy nhanh việc thúc đẩy kết nối xây dựng cơ sở hạ tầng biên giới”.
Với tầm quan trọng của dự án, Bộ Xây dựng Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của tỉnh Lào Cai và của Trung Quốc để đảm bảo công trình được triển khai, xây dựng, bàn giao đưa vào sử dụng đúng tiến độ, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng cao nhất; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.